“ศรีวราห์” ถามหาคนถ่ายคลิป เชื่อทำเป็นขบวนการ นักกฎหมายแจงสามารถถ่ายคลิปได้

กลายเป็นข่าวโด่งดังลั่นทุ่งจริงๆ สำหรับกรณีที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือปฏิบัติการพาเด็กๆ และโค้ชที่ติดอยู่ในถ้ำทั้ง 13 คนออกมา แต่กลับทำให้ชาวบ้านและชาวโซเชียลไม่พอใจ เนื่องจากตนเองถามหาใบอนุญาตโดรนและการขุดเจาะถ้ำ

(สามารถอ่านข่าว สรุปถ้ำหลวงวันที่ 7 ได้ที่นี่)

 

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับรายการของสำนักข่าวไทย ว่าที่ตนเองทำไปทั้งหมดนั้นก็เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายและบอกด้วยว่าตนเองกำลังตามหาคนถ่ายคลิปอยู่ ไม่รู้ว่ารับจ้างจากใครมาหรือเปล่า?

 “ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าโซเชียลที่มันลงพวกมันรับจ้างใครมา มันไม่บริสุทธิ์ใจหรอกท่านผมเรียนเลย คุณใช้งบประมาณแผ่นดิน จะมาซี้ซั้วได้ไง คุณเป็นคนของแผ่นดิน ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎหมายบรรเทาสาธารณภัยไม่ได้ยกเว้นกฎหมายอื่น เห็นมีอัยการออกมาวิจารณ์ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่าทำงานมายังไง”

 

 

เมื่อนักข่าวถามว่าการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นการบั่นทอนเจ้าหน้าที่หรือเปล่า เจ้าตัวก็ตอบว่า “ไม่มีใครบั่นทอนหรอกคุณ เจ้าหน้าที่เขาขุดเจาะ ผมก็บอกว่าคุณเข้าไปขุดเจาะพื้นที่อุทยานมีกฎหมายอยู่ มันไม่ใช่ของกรมบาดาลหรือทรัพยากรเหมืองแร่ คุณก็ไปบอกเจ้าของบ้านเขาเสีย ทำหนังสืออนุญาต 1 แผ่น ใช้เวลาเพียง 1 นาที ก็ไม่เห็นจะเสียหาย

ใช้เวลา 30 วินาทีถึง 1 นาทีในการทำให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ ผมคุยกับลูกน้องผมคุยกับตำรวจ ไม่ได้คุยกับชาวบ้าน”

นอกจากนี้พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังบอกอีกว่าตนเองไม่ทราบว่าใครเป็นคนถ่ายหรือปล่อยคลิป ยังอยู่ในระหว่างการหาตัวอยู่ เชื่อว่าเป็นขบวนการและจะทำการตรวจสอบเรื่องนี้หลังกลับมายังกรุงเทพฯ

 

ชมคลิปสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่นี่

 

ในขณะเดียวกัน ฝั่งนักกฎหมายอย่าง ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้เคยทำคลิปวิดีโอเพื่อชี้แจงกรณีที่ประชาชนถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าสามารถทำได้หากเป็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

เพราะจะเป็นการช่วยตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ และไม่มีความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ควรจะเป็นไปด้วยความสุภาพ ไม่ใช่การด่าทอ และไม่เป็นการบิดเบือนความจริง

 

 

ชมคลิปแบบเต็มๆ ได้ที่นี่

 

ที่มา สำนักข่าวไทยhttps://www.facebook.com/friendlylaws/videos/1986941588293688/ทนายรัชพล ศิริสาคร


by

Tags:

Comments

Leave a Reply