ทหารสหรัฐฯ ถึงถ้ำหลวง ยุติการค้นหาชั่วคราว ฝนตกหนัก-น้ำท่วมสูง ทีมฟิลิปปินส์ติดต่อไทยไม่ได้…

การเข้าค้นหาและช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชรวมทั้งหมด 13 ชีวิต ณ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เข้าสู่วันที่ 5 แล้ว โดยมีการยื่นความช่วยเหลือจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย รวมไปถึงหน่วยงานจากต่างประเทศด้วย

 

.

 

ทั้งนี้จากเฟสบุ๊กของคุณ Siraphop Srakaew โพสต์เมื่อเวลา 06.59 น. กล่าวว่า

“03.14น. ทหารสหรัฐฯ เข้ามาดูพื้นที่ในถ้ำหลวง เข้ามาดู พูดคุยด้านล่างไม่ถึง 5นาที เดินขึ้นไปบนถ้ำไม่ถึง 10 นาที เดินลงมา พร้อมน้ำที่ไหลทะลักลงมาอย่างน่าใจหาย..!!!”

 

.

 

และทางเฟสบุ๊ก FM91 Trafficpro ข่าวจราจร สวพ. FM91 กล่าวว่า

 

 

“ยุติการค้นหาชั่วคราว !! ฝนตกหนักติดกันหลายชั่วโมงน้ำท่วมสูง จนท.ถอนกำลังขึ้นที่สูง

เมื่อเวลา 05.00 น.ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักติดต่อกันนาน 5 ชั่วโมง

ทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น และมีน้ำซึมไหลจากด้านในถ้ำออกมาที่ด้านนอกห่างจากปากถ้ำ 800 เมตร บริเวณกองบัญชาการ

ซึ่งปกติบริเวณนี้จะไม่มีน้ำ พื้นจะแห้ง เจ้าหน้าที่ต้องตัดกระแสไฟฟ้าภายในถ้ำเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และถอนกำลังขึ้นสู่ที่สูงทั้งหมด”

 

.

 

เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าของวันที่ 28 มิถุนายน มีน้ำไหลออกมาท่วมบริเวณปากถ้ำเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การเข้าค้นหาและช่วยเหลือจำเป็นต้องยุติเป็นการชั่วคราว เพื่อทำการปรับเปลี่ยนแผนต่อไป…

 

.

 

ในขณะที่ตัวแทนทีมนักประดาน้ำจากประเทศฟิลิปปินส์ Cedjie Takumi Aquino ได้ทำการโพสต์เฟซบุ๊กถึงความต้องการเข้ามาร่วมทีมช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย แต่ไม่สามารถติดต่อกับทางการไทยได้เลย พวกเขาไม่ได้ต้องการสิ่งใดตอบแทนนอกจากการได้เข้าไปช่วยค้นหาเด็กๆ

 

 

“ผมเพิ่งวางสายจากเจ้าหน้าที่ไทยคนหนึ่ง ปรากฏว่าการที่ทีมช่วยเหลือจะเข้าประเทศไทยได้ ทางการอยากได้เอกสารยืนยันก่อน

ผมโทรศัพท์ติดต่อไปตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รับเรื่องโดยตรงเลยสักคน มีแค่บอกให้รอตรวจสอบ ผมต้องการส่งอีเมลและอื่นๆ อีกมากมาย

ทีมของผมอยากจะช่วย! เราไม่ต้องการอะไรตอบแทน ผมแนบรูปเหล่านี้มาให้พวกคุณเชื่อใจพวกผมด้วยเถอะ พวกเขามีทั้งอุปกรณ์ดำน้ำและอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ พวกเขาเป็นมืออาชีพในสิ่งที่พวกเขาทำอยู่”

 

 

อย่างไรก็ตาม เขาทำได้เพียงแค่ “รอ” เนื่องจากทางการเน้นย้ำว่าเป็นปฏิบัติการทางทหาร และทางทีมช่วยเหลือจากฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาบินไปยังประเทศไทยด้วยงบประมาณส่วนตัว แต่ในตอนนี้ทำได้แค่เพียงภาวนาให้ทุกคนปลอดภัย และยังรอคอยอยู่หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม

 

ที่มา: @memoriesatp, @fm91trafficpro, @cedjie.aquino

Comments

Leave a Reply