6 สิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่อาจไม่เคยรู้เลยว่า คนคิดเป็น “ผู้หญิง” นะเออ

เวลาที่เรานึกถึงผลงานการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ดังๆ ส่วนมากเราก็มักจะนึกออกแต่ผู้คิดค้นที่เป็นผู้ชายกันใช่ไหมล่ะ คนแบบ Thomas Edison หรือ Nikola Tesla เป็นต้น

แต่รู้หรือไม่ว่าในโลกของเรานั้นยังมีสิ่งประดิษฐ์อีกหลายสิ่งเลยที่ไม่ได้คิดค้นขึ้นมาโดยผู้ชาย แถมบางสิ่งนั้น ยังเป็นสิ่งที่เราใช้กันจนชินชาในชีวิตประจำวันอีกด้วย อะไรแบบสิ่งประดิษฐ์ 6 อย่างต่อไปนี้

 

ระบบโชว์เบอร์ คิดค้นโดย  Dr Shirley Ann Jackson

Dr Shirley Ann Jackson คือผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่จบปริญญาเอกจาก MIT โดยนอกจากระบบโชว์เบอร์แล้ว งานวิจัยของเธอยังเป็นที่มาของระบบสายซ้อนที่เราใช้กันในปัจจุบันอีกด้วย

 

Kevlar คิดค้นโดย Stephanie Kwolek

ในปี 1965 Stephanie ได้กลายเป็นนักเคมีผู้ค้นพบวัสดุน้ำหนักเบาซึ่งแข็งแรงกว่าเหล็กถึง 5 เท่าที่มีชื่อหลังจากนั้นว่า Kevlar มันถูกใช้ในอุปกรณ์ป้องกันหลายชนิดในปัจจุบัน ตั้งแต่เกราะกันกระสุนไปจนถึงถุงมือกันมีดเลยทีเดียว

 

เหล็กดัดผม คิดค้นโดย Theora Stephens

แม้ว่าจะมีเครื่องดัดผมมาเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว แต่ Theora Stephens ช่างตัดผมชาวแอฟริกันอเมริกัน กลับรู้สึกว่าเครื่องที่ผู้คนใช้อยู่นั้นมันยุ่งยากสิ้นดี ดังนั้นเธอจึงได้คิดค้นเหล็กดัดผมแบบปัจจุบันขึ้นมาในปี 1980 นั่นเอง

 

ทางหนีไฟ คิดค้นโดย Anna Connelly

แทบไม่มีใครรู้ว่า Anna Connelly นั้นเป็นใครมาจากไหน อย่างไรก็ตามในปี 1887 เธอก็กลายเป็นในเจ้าของผลงานที่เปลี่ยนแปลงระบบมาตรการป้องกันความปลอดภัยทั่วทั้งโลก ด้วยระบบทางหนีไฟที่เธอคิดค้นขึ้นมานั่นเอง

ซึ่งแม้ว่าจะเคยถูกคิดค้นมาก่อนแล้วโดย Daniel Maseres ในปี 1784 แต่ทางหนีไฟที่เราใช้กันทุกวันนี้นั้นเป็นผลงานที่มีต้นแบบมาจาก Anna Connelly นั้นเอง

 

แพชูชีพ คิดค้นโดย Maria Beasley

แม้ว่าเราจะมีระบบแพชูชีพมาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่แพชูชีพที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นเป็นผลงานของ Maria Beasley ในปี 1882 ซึ่งเมื่อเทียบกับระบบเก่าๆ แล้วแพชูชีพของเธอนั้นไม่เพียงแต่ปลอดภัยกว่า แต่ดีกว่าในทุกๆ ด้านเลยทีเดียว

 

ระบบไวไฟ คิดค้นโดย Hedy Lamarr

Hedy Lamarr นั้นเป็นทั้งนักแสดงและนักประดิษฐ์ในเวลาเดียวกัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เธอและ George Antheil ได้ร่วมกันคิดค้นระบบวิทยุนำวิถีที่ป้องกันไม่ให้ตอร์ปิโดพุ่งออกนอกเส้นทาง แต่กลับไม่มีการใช้งานจริงจนกระทั่งในปี 1962

อย่างไรก็ตามระบบนี้ก็ได้ถูกนำไปปรับปรุงเป็นรากฐานของระบบไวไฟที่เราใช้ในปัจจุบันนั่นเอง

 

สุดยอดไปเลยใช่ไหมล่ะ ที่จริงแล้วยังมีสิ่งประดิษฐ์อีกมากมายเลยนะที่สร้างขึ้นด้วยมือของผู้หญิง ซึ่งถ้าเพื่อนๆ อยากเห็นว่ามีอะไรบ้างก็สามารถเข้าไปดูกันได้ที่ข้างล่างนี้เลย

 

ที่มา bbc และ brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply