เด็กไทยสุดเจ๋งคิดค้นชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก ‘LadyKit’ ไม่ต้องตรวจภายใน รู้ภายใน 5 นาที

ข้อมูลจากสำนักงานวิจัยมะเร็งนานาชาติเผยว่า มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งร้ายอันดับ 2 ที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยรองมาจากมะเร็งเต้านม

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ในแต่ละปีผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งปากมดลูกเฉลี่ยวันละ 27 คน หรือปีละประมาณ 10,000 คนเลยทีเดียว

มะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) จากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งปกติแล้วเชื้อนี้จะถูกภูมิคุ้มกันในร่างกายกำจัดออกไปถึงร้อยละ 90

แต่อาจมีอีกร้อยละ 10 ที่ยังหลงเหลืออยู่ในร่างกาย เปลี่ยนแปลงเซลล์บริเวณปากมดลูกให้กลายเป็นมะเร็งในที่สุด

 

 

การตรวจมะเร็งปากมดลูกมีวิธีการตรวจด้วยวิธีแพปสเมียร์ (Pap smear) โดยจะสามารถตรวจได้โดยการตรวจภายใน ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่กลัวและไม่กล้าไปพบแพทย์ ทำให้การเป็นมะเร็งปากมดลูกเป็นอันดับ 2 ที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2018 เว็บไซต์ Hfocus ได้เผยแพร่ข้อมูลถึงเรื่องของ เด็กนักศึกษาไทย คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ชุดตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง ที่ไม่ต้องตรวจภายใน แต่สามารถรู้ผลได้ภายใน 5 นาที นับได้ว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมที่เจ๋งมากๆ เลยทีเดียว

 

 

นายชาวิน แดนมะตาม นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 คณะแพทย์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พญ.ฝนทิพย์ วัชราภรณ์ พร้อมทีม Bionanomear ได้มีความคิดในการคิดค้นนวัตกรรมชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก LadyKit ที่จะช่วยให้ผู้หญิงไทยสามารถตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองได้

วิธีการใช้เพียงแค่หยดปัสสาวะลงไปในหลุมทดสอบของชุดตรวจแล้วรอดูผลภายใน 5 นาที ยิ่งทราบผลว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่จะหายขาดก็ยิ่งมีมากเท่านั้น

 

 

คาดว่าชุด LadyKit จะสามารถวางจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้าในราคาชุดละ 500 บาท นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดความคิดที่จะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกให้กับผู้หญิงชาวไทยได้

 

ที่มา hhfocusmthai

Comments

Leave a Reply