เด็กหนุ่มแพ้หมึก “เฮนน่า” จนเป็นรอยแผลพุพอง แพทย์คาดอาจติดไปตลอดชีวิต

หลายๆ คนอาจจะรู้จักกับศิลปะบนเรือนร่างจากยุคโบราณอย่างการสัก “เฮนน่า” กันมาบ้าง ซึ่งรอยสักที่สามารถจางออกได้เองนี้ และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่านักท่องเที่ยว

แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นงานศิลปะบนเรือนร่างที่สามารถลบออกได้เอง แต่ในบางครั้ง การเลือกสักเฮนน่านั้น ก็อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเลือกร้านที่ได้มาตรฐานกันนิดหน่อย เพราะไม่เช่นนั้นอาจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้…

 

 

ภาพของแผลเป็นที่คุณเห็นนี้ คือร่องรอยของสารเคมีที่กัดผิวหนังของ Nathaniel Hainsworth หนุ่มน้อยวัย 13 ปี และ Kane Archibald น้องสาววัย 7 ขวบของเขา หลังจากที่ทั้งสองได้มีโอกาสสักเฮนน่าที่เกาะมัลยอร์กา ประเทศสเปนในช่วงวันหยุด

“ในวันหยุดที่ผ่านมา เราได้พบกับชายคนหนึ่งในร้านสัก เขาทำการสักเฮนน่าให้พวกเรา ในตอนแรกมันดูดีมากๆ แต่หลังจากผ่านไป 8 วันลูกๆ ของเราเริ่มมีแผลพุพองเกิดขึ้นที่บริเวณรอยสัก” คุณ Carrie Archibald ผู้เป็นแม่ให้สัมภาษณ์

 

 

8 วันให้หลัง ลูกๆ ของเธอกลับมาจากโรงเรียน Nathaniel บอกกับแม่ของเขาว่าเขามีอาการแสบร้อนที่แขน ทางครอบครัวตัดสินใจไปพบแพทย์ และได้ทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากการแพ้สารเคมีในหมึกสัก

“เมื่อเข้าวันที่ 9 แผลของลูกๆ เริ่มแดงขึ้นอีกครั้ง มันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนเราต้องกลับไปหาหมออีก” แม่ของเด็กให้สัมภาษณ์

 

 

รอยเสือดาวที่บริเวณหลังของเด็กหนุ่ม ก่อนที่มันจะกลายเป็นรอยแผล

 

หลังจากที่กลับไปพบแพทย์อีกครั้ง แพทย์บอกกับพวกเขาว่ารอยแผลดังกล่าวคืออาการแพ้อย่างรุนแรง และ Nathaniel อาจจะต้องมีรอยแผลเป็นไปตลอดชีวิต

ทางผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเผยว่าบางคนอาจจะมีอาการแพ้สารเคมี paraphenylenediamine (หรือ PPD) ที่ผสมอยู่ในหมึกปริมาณมากก็ได้

“สารเคมีดังกล่าวนั้นปลอดภัยและถูกกฎหมายและถูกใช้ผสมในสีย้อมผม ซึ่งปริมาณของมันนั้นถูกควบคุมความปลอดภัยด้วยกฎหมาย แต่บางครั้งในหมึกเฮนน่าที่มีการผสมสารดังกล่าวที่เข้มข้นเกินไปก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้” ดอกเตอร์ Chris Flower ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอางให้สัมภาษณ์

 

ที่มา thesun


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply