เว็บไซต์ต่างประเทศ ทดลองบูรณะ 7 โบราณสถาน ให้ออกมาสวยงามอย่างที่เชื่อว่าเคยเป็น

สิ่งปลูกสร้างจากสมัยก่อนนั้น ย่อมต้องมีการผุพังเสียหายไปกับกาลเวลาเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นแม้ว่าเราจะเดินทางไปดูสิ่งปลูกสร้างโบราณในตอนนี้ มันก็ใช่ว่าเราจะได้เห็นรูปร่างจริงๆ ของมัน

นั่นเป็นเหตุผลให้ในหลายๆ ครั้งสิ่งปลูกสร้างโบราณจึงถูกบูรณะขึ้นใหม่ เพื่อให้มีความใกล้เคียงกับภาพลักษณ์ดั้งเดิมของมันมากขึ้น

อย่างไรก็ตามการที่จะบูรณะอะไรนั้นย่อมที่จะมาพร้อมกับความเสี่ยง เพราะไม่ใช่ว่าการบูรณะทุกครั้งจะจบลงด้วยดีเสมอไป แถมในหลายๆ ครั้งการบูรณะเสียอีกที่ทำให้สิ่งปลูกสร้างเหล่านั้นย่ำแย่ลงกว่าที่เป็นอยู่ด้วย

นั่นเป็นเหตุผลที่เว็ปไซต์ My Voucher Codes ได้ทดลองบูรณะสิ่งปลูกสร้างโบราณผ่านทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เหล่าผู้คนได้รู้ไว้ก่อนว่าหากได้ลองทำดู งานบูรณะของพวกเขานั้นจะออกมาเป็นอย่างไร

 

#1 Roman Baths (จากเมือง Bath ประเทศอังกฤษ)

สร้างขึ้นในช่วงปีคริสต์ศักราชที่ 70 นี่คืออ่างอาบน้ำขนาดใหญ่ที่ชาวโรมันจะเข้ามาใช้บริการในชีวิตประจำวัน โดยแม้ว่าในปัจจุบันจะไม่มีหลังคาแล้ว แต่ในสมัยก่อนโรงอาบน้ำแห่งนี้จะมีหลังคายกสูงอยู่ด้วย

 

#2 Parthenon  (จากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ)

สร้างขึ้นในช่วง 5 ศตวรรษก่อนคริสตกาล ว่ากันว่าในสมัยก่อนนั้นวิหารแห่งนี้จะมีรูปปั้นขนาดมหึมาสูงกว่า 12 เมตรทำจากงาช้าง และทองคำ 1,140 กิโลกรัม และที่กลางวิหารจะมีบ่อน้ำซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่ง

น่าเสียดายที่ในปัจจุบันสิ่งที่พูดมาเหล่านี้เหลืออยู่เพียงแค่ร่องรอยเท่านั้น

 

#3 Domus Aurea Octagonal Court (จากกรุงโรม ประเทศอิตาลี)

สร้างมาในช่วงคริสต์ศักราชที่ 65-68 นี่เป็นที่อยู่ของหนึ่งในจักรพรรดิที่ฉาวโฉ่ที่สุดในกรุงโรม อย่าง Nero Claudius ก่อนที่จะเหลือเพียงอิฐแบบในปัจจุบัน ว่ากันว่าที่นี่เคยถูกประดับไปด้วยวัสดุราคาแพงอย่างงาช้างและไข่มุกจำนวนมาก จนให้ความรู้สึก “เหมือนกับอยู่ในสวรรค์” เลย

 

#4 Lower Terrace, Masada (ประเทศอิสราเอล)

ว่ากันว่าสร้างขึ้นโดย Herod the Great ในช่วง 37-31 ปีก่อนคริสตกาล ที่แห่งนี้สร้างขึ้นอย่างหรูหรา เพื่อความบันเทิงและการผ่อนคลายเป็นหลัก มันถูกล้อมด้วยม่านงดงาม แถมยังมีโรงอาบน้ำส่วนตัวอีกด้วย

 

# 5 Great Kiva ซากปรักหักพังของชนเผ่า Aztec (ประเทศสหรัฐอเมริกา)

ค้นพบในปี 1859 เชื่อกันว่าที่แห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของเผ่า Aztec ชนเผ่าโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดเผ่าหนึ่งของโลก ว่ากันว่ามีห้องมากกว่า 450 ห้อง และมีบางส่วนที่ยื่นลงไปใต้ดินอีกด้วย

ที่เห็นในภาพเป็นการจำลองหนึ่งในที่อยู่อาศัยมาให้เห็นเท่านั้น

 

#6 Basilica Of Maxentius (จากกรุงโรม ประเทศอิตาลี)

มีพื้นที่ประมาณ 6,500 ตารางเมตรทำหน้าที่เป็นที่ทำการประชุม พื้นที่เชิงพาณิชย์ และอาคารธุรการในเวลาเดียวกัน สถานที่แห่งนี้เชื่อกันว่าเคยได้รับการประดับไปด้วยพื้นหินอ่อนหลากหลายสี เป็นสถานที่ที่น่าประทับใจที่สุดของกรุงโรมโบราณ

น่าเสียดายที่ในปัจจุบันความงามนั้นได้เลือนหายไปตามกาลเวลาแล้ว

 

#7 Angkor Wat (ประเทศกัมพูชา)

รู้จักกันในไทยด้วยชื่อ “นครวัด” ว่ากันว่าเดิมทีแล้วสร้างขึ้นมาให้ พระวิษณุ (หรือพระนารายณ์) ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนมาเป็นวัดของศาสนาพุทธในช่วงศตวรรษที่ 12 โดยในภาพเป็นการจำลองสวนในมุมหนึ่งของนครวัดออกมานั่นเอง

 

เป็นไงกันบ้าง มีอันไหนที่ชอบเป็นพิเศษไหม?

 

ที่มา boredpanda และ myvouchercodes

Comments

Leave a Reply