สาวประเภทสองถูกบริษัทปฏิเสธงาน แถมบอกว่าหน้าเหมือนหญิงมากจนไม่ทันสังเกต

แม้ในปัจจุบันสังคมไทยเราจะเปิดกว้างในเรื่องเพศมากขึ้น สังเกตได้จากในสื่อบันเทิงหรือโลกออนไลน์ที่มีการแสดงตัวว่าเป็นเพศที่ 3 ที่ 4 มากขึ้น ซึ่งก็มีพ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนเริ่มยอมรับกับรสนิยมทางเพศดังกล่าวได้แล้ว

แต่ทั้งหมดนั้นอาจเป็นเพียงแค่ภาพมายาคติ เพราะทุกวันนี้ยังคงมีสาวประเภทสองหลายคนไม่สามารถทำงานในองค์กรหลายแห่งได้ เนื่องจากองค์กรนั้นๆ ยังไม่เปิดกว้างเพื่อให้เหล่าเพศที่ 3 เข้าไปทำงานเท่าไหร่นัก

 

 

นี่เป็นเรื่องเล่าจากคุณ Peerachaya Jankham ที่เพิ่งจะไปสมัครงานในบริษัทแห่งหนึ่งมา แต่เนื่องเธอมักจะยินข่าวคราวที่สาวประเภทสองแต่งหญิงถูกปฏิเสธงานอยู่บ่อยครั้งบวกกับบริษัทแห่งนี้อยู่ไกลด้วย

ทำให้เธอตัดสินใจลองถามกับทางบริษัทที่เธอเพิ่งจะได้รับอีเมลเรียกสัมภาษณ์งาน ว่าทางบริษัทมีนโยบายในการรับพนักงานที่เป็นสาวประเภทสองหรือไม่?

 

 

แต่เธอก็ต้องจุกเมื่อทางบริษัทได้อีเมลตอบกลับมาว่าไม่มีนโยบายในการรับสาวประเภทสองเข้าทำงาน และยังบอกด้วยว่าหน้าตาของเธอนั้นเหมือนผู้หญิงจนทางบริษัทไม่ทันได้สังเกต

 

ข้อความในอีเมลระบุว่า

“เรียนคุณ Preerachaya เสียดายจังค่ะ ทางบริษัทฯไม่รับสาวประเภทสองค่ะ ต้องขออภัยด้วยนะคะ แต่คุณ Preechaya ชื่อผู้หญิงมากค่ะ และหน้าตาก็เหมือนเลย ถ้าไม่ได้แจ้งก่อน มองไม่ออกเลยค่ะ เนื่องจากดิฉันไม่ได้มอง Mr. Miss ขอบคุณนะคะ”

 

 

หลังจากที่เรื่องของเธอถูกเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจเธอมากมาย

Aimmie Jakkrit Janthoun “สู้ๆ ลูกสาวที่นี่อาจไม่ใช่ที่ของเรา”

ดอกไม้ ลิม “อย่าไปใส่ใจ พรุ่งนี้ย้งมีเรื่องให้เจออีกเยอะหนักกว่าอีกเยอะ แค่บทเริ่มต้น”

Baifern BK “สู้ๆ น้าา ลูกบาส ดีแล้วที่เราไม่ได้ไปร่วมงานกับองค์กรที่มองแต่รูปลักษณ์ภายนอก โดยไม่มองความสามารถของบุคคล”

Sudsuang Yutdhana “โลกแห่งความเป็นจริงมันเป็นแบบนี้ แต่ยังมีอีกหลายองค์กรที่ยอมรับนะคะ อย่าเพิ่งใจเสียนะคะ ก้าวข้ามอุปสรรคไปทีละก้าว เพราะแม้ว่าเข้าไปในองค์กรที่ยอมรับเราแล้ว เราก็อาจไปเจอเพื่อนร่วมงานอีกสารพัดรูปแบบ รวมไปถึงอคติที่มีต่อเพศทางเลือกด้วยค่ะ สู้ๆ นะลูกสาว”

 

ประเด็นเรื่องเพศเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ยังเป็นข้อถกเถียงในสังคมไทย และคิดว่าจากข่าวนี้จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่านำมาขบคิด

คุณล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรในประเด็นนี้!?

ที่มา Peerachaya Jankham


by

Tags:

Comments

Leave a Reply