ชาวเน็ตดราม่ารัว ร้านผัดไทยชื่อดังเก็บค่า “แก้วน้ำกระดาษ 2 บาท” แค่นี้ก็ยังจะเอาอีกเหรอ!?

ไม่รู้ว่าเป็นปกติทั่วไปอยู่แล้วหรือไม่ สำหรับร้านอาหารที่เปิดให้บริการในประเทศไทยส่วนใหญ่ ย้ำว่าส่วนใหญ่ มักจะให้บริการแก้วพร้อมน้ำแข็งที่ไม่มีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม ในส่วนของน้ำดื่มน้ำอาจจะมีให้บริการฟรี หรืออาจจะขายเป็นรูปแบบขวดแทน

ซึ่งสำหรับร้านผัดไทยเจ้าหนึ่งที่มีชื่อเสียงพอสมควรในย่านพุทธมณฑลสาย 4 มีการติดป้ายประกาศชัดเจนว่า “แก้วใส่น้ำแข็งใบละ 2 บาท” และ “แก้วเปล่าใบละ 2 บาท” เช่นเดียวกัน โดยสภาพของแก้วก็คือแก้วกระดาษธรรมดา…

 

 

เรื่องมันเริ่มแดงขึ้นเมื่อมีทวีตหนึ่งเปิดประเด็น พร้อมกับรูปภาพป้ายและแก้วกระดาษจากร้านดังกล่าว โดยมีใจความไว้ว่า “คิดยังไงกับร้านผัดไทยชื่อดัง ที่เก็บแก้วเปล่าใบละ 2 บาท มากินตั้งนานเพิ่งสังเกต”

 

 

จากทวีตวันที่ 12 มิถุนายน จนกระทั่งวันที่ 13 มิถุนายน ชาวเน็ตเริ่มออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงไม่เห็นด้วย เพราะบางอย่างก็ไม่ควรชาร์จเพิ่ม…

 

เปรียบได้เหมือนกับการปล้นลูกค้าทางอ้อม?

.

.

 

บางส่วนคิดว่าเป็นการรณรงค์ให้พกแก้วไปเอง? แต่การใช้แก้วกระดาษลดภาระล้างแก้วของทางร้าน จะเป็นการสร้างขยะเพิ่มแทน?

 

จนมากก็กินอยู่บ้าน… 2 บาทซื้อความสบายใจ?

 

ใครจะซื้อก็ซื้อ ใครไม่ซื้อก็ไม่ต้อง…

 

อย่างไรก็ตาม ทางร้านผัดไทยดังกล่าวได้ให้เหตุผลสำหรับการคิดค่าแก้วเปล่า 2 บาทนี้เอาไว้แล้ว เพราะว่าในปีพ.ศ. 2559 นั้น กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคเมอร์สในประเทศไทย และทางร้านก็ได้ทำแบบสอบถามกับลูกค้าแล้ว…

 

 

ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มีความเห็นชอบให้เปลี่ยนจากแก้วพลาสติกมาเป็นแก้วกระดาษแทน มีการติดป้ายในร้านแจ้งลูกค้า 3 – 4 จุด

พร้อมกับกล่าวย้ำทุกครั้งที่ลูกค้าสั่งอาหารว่าคิดค่าแก้วเพิ่ม 2 บาท และจะนำไปทิ้งไม่มีการนำมาใช้ซ้ำ หากประสงค์จะนำแก้วกลับก็สามารถทำได้ ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด…

 

ที่มา: @iamverybee, dailynews, kapook

Comments

Leave a Reply