ไขข้อสงสัย เหตุใดสมองของเจ้านกหัวขวาน ไม่ได้รับการกระทบกระเทือนเวลาเจาะต้นไม้

นกหัวขวาน นกตัวเล็กๆ ที่นอกจากสีสันอันสวยงามแล้ว พวกมันยังมีพฤติกรรมอันน่าสนใจอย่างการเจาะรูที่ต้นไม้ ด้วยจะงอยปากอันแข็งแรงของมัน

พฤติกรรมที่ว่านี้จะเป็นการทำเครื่องหมายแสดงอาณาเขต และเป็นการประกาศหาคู่เพื่อผสมพันธุ์ของพวกมัน แต่ถ้าหากใครเคยเห็นการเจาะต้นไม้ของเจ้านกชนิดนี้แล้วล่ะก็ อาจจะเกิดความสงสัยกันใช่ไหมล่ะว่า พฤติกรรมแบบนี้ทำให้สมองของพวกมันได้รับการกระทบกระเทือนบ้างไหมนะ??

 

จากผลการศึกษาพบว่า ร่างกายของนกเหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ปัจจัยแรกที่ทำให้สมองของพวกมันไม่ได้รับการกระทบกระเทือนถึงแม้ว่าจะเจาะเข้าไปในเนื้อไม้แข็งๆ ก็คือกระดูกชิ้นเล็กๆ ในกะโหลกศีรษะ ที่ทำหน้าที่คล้ายฟองน้ำคอยซับแรงกระแทก

 

 

ส่วนปัจจัยต่อมาก็คือช่องว่างระหว่างกะโหลกศีรษะ ที่ไว้สำหรับสอดลิ้นอันแสนยืดยาวของพวกมัน เพื่อทำหน้าที่คล้ายๆ กับเข็มขัดนิรภัยที่คอยรัดหุ้มกะโหลกศีรษะนั่นเอง

 

 

และสิ่งสุดท้ายที่ทำให้เจ้านกหัวขวานแตกต่างจากพวกเราก็คือ การจับตัวกันอย่างแน่นหนาของสมองเพื่อลดการสั่นสะเทือน ซึ่งไม่เหมือนกับสมองของพวกเราที่จะสั่นไปมาเวลาที่เกิดแรงกระแทก

 

 

การศึกษากะโหลกของนกหัวขวานมีส่วนอย่างมากในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาเทคโนโลยีการป้องกันศีรษะของมนุษย์เรา อืม… แบบนี้สินะที่เค้าเรียกว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ

 

ที่มา Bird Vet Melbournebbc


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply