10 วิธีที่ช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ที่เราทำได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน ง่ายเกินไปป่าว!!

ว่ากันว่าความไม่มีโรคเป็นดั่งลาภอันประเสริฐ ซึ่งก็คงเป็นเรื่องที่จริงอย่างที่เขาว่ากัน เพราะว่าคงไม่มีใครอยากจะมีอาการเจ็บป่วยเมื่อยล้าเกิดขึ้นหรอกใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าอยากจะมีสุขภาพแข็งแรงและไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวนแล้วล่ะก็ ลองทำสิ่งต่างๆ ให้ถูกหลักทางการแพทย์จนติดเป็นนิสัยดูสิ

แต่ถ้าหากยังไม่รู้ว่าในชีวิตประจำวันจะต้องทำอะไรเพื่อให้ไม่มีความเจ็บปวดส่วนต่างๆ เกิดขึ้นแล้วล่ะก็ ลองมาดูสิ่งง่ายๆ ที่ #เหมียวจิวยี่ นำมาฝากกันดู ซึ่งขอรับรองเลยว่าเพื่อนๆ สามารถทำตามได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องง่ายๆ ในชีวิตประจำวันของเรายังไงล่ะ…

 

วิธีแก้ปัญหาปวดหัว

 

1. หลีกเลี่ยงการจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน

อาการปวดตาเป็นอีกหนึ่งอาการที่อาจทำให้เกิดการปวดหัวขึ้นมาได้ เพราะว่ากล้ามเนื้อดวงตาก็เป็นเหมือนกับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ที่หากใช้งานเป็นเวลานานก็อาจเกิดความล้าขึ้นมาได้

ดังนั้นแล้วเรามีทริคมาฝากเพื่อนๆ นั่นคือ 20-20-20 หรือหากต้องหน้าจอเป็นเวลาติดต่อกัน 20 นาที ก็ควรจะหาสิ่งอื่นๆ ในระยะ 20 ฟุต (ประมาณ 6 เมตร) มองเป็นเวลา 20 วินาที ซึ่งมันจะช่วยได้มากเลยแหละ

 

2. หลีกเลี่ยงแสงแดดร้อนๆ บ้าง

การสัมผัสกับความร้อนของดวงอาทิตย์ อาจทำให้หลอดเลือดในสมองของคุณขยายตัวขึ้นแถมยังทำให้มีอุณหภูมิที่ร้อนเกินระดับปกติของเราด้วย

แต่มากไปกว่านั้นมันยังทำให้ดวงตาของเราเกิดการระคายเคืองจนส่งผลให้ปวดหัวได้อีก ทางที่ดีควรหาหมวกหรือแว่นกันแดดมาใส่หากจำเป็นต้องออกกลางแจ้งจะดีกว่านะ

 

3. อาบน้ำอุ่น

รู้หรือไม่ว่าการอาบน้ำอุ่นนอกจากจะสบายตัวแล้ว มันยังช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงให้คลายลงและลดอาการปวดหัวลงได้ และนอกจากนี้การใช้แผ่นความร้อนหรือห่ออะไรก็ได้ที่ร้อนๆ ก็ได้ผลดีเช่นเดียวกัน

 

วิธีแก้อาการปวดคอ

 

1. ออกกำลังกายกล้ามเนื้อคอให้แข็งแรงอยู่เสมอ

กล้ามเนื้อคอและไหล่เป็นกล้ามเนื้อที่มีความเกี่ยวเนื่องกันเสมอ ซึ่งทางที่ดีเราควรจะออกกำลังกายบริเวณนี้บ่อยๆ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดที่อาจขึ้นได้ โดยวิธีง่ายๆ ก็อย่างเงยหน้าขึ้นหรือโยกคอลงนั่นเอง

 

2. จัดแจงท่านั่งให้เหมาะสม

ในตอนที่เรานั่ง ท่าที่ดีที่สุดคือการนั่งด้วยตัวตรงและถ้าเป็นไปได้ล่ะก็ควรเลือกเก้าอี้ที่เหมาะสมหรือที่พนักรองหลัง เพราะมันจะทำให้เราไม่ต้องโก่งคอไปข้างหน้าเวลามองหน้าจอ อ้อ แล้วอีกอย่าง ควรเลือกความสูงให้เหมาะสมด้วยนะ จะได้ทำงานได้อย่างไม่เมื่อยคอ

 

3. ลองฝึกโยคะดูบ้าง

อย่างที่รู้กันดีว่าโยคะ เป็นการออกกำลังกายส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนั้นแล้วเรามาเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อคอด้วยโยคะกันเถอะ เพราะนอกจากจะได้ร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังสนุกด้วยนะ

 

4. เปลี่ยนท่านอนให้เหมาะให้ควร

ท่าที่ดีที่สุดสำหรับการนอนจริงๆ ก็คือการนอนให้หลังแนบกับพื้น แต่ถ้าจะให้ดียิ่งกว่าเดิมลองวางผ้าขนหนูเอาไว้บริเวณเข่าของคุณ แล้วอย่าใช้หมอนที่สูงเกินไป ซึ่งการทำอย่างนี้ทำให้คุณไม่ต้องเผชิญกับอาการปวดคอจากการนอนเลยแหละ

 

วิธีแก้อาการปวดหลัง

 

1. นั่งให้ถูกหลักการ

การนั่งเป็นอีกหนึ่งอิริยาบถที่เราใช้เวลามากในแต่ละวัน ดังนั้นแล้วก็ควรจะนั่งให้ถูกวิธีนั่นคือการนั่งตัวตรงให้กระดูกของเราได้ยืดออกอย่างเป็นธรรมชาติ

 

2. ยืดกล้ามเนื้อบ้างเพื่อเป็นการออกกำลังกายหลังช่วงล่าง

บริเวณหลังช่วงล่างเป็นบริเวณที่ไม่ค่อยจะมีใครใส่ใจนัก แต่ว่าจริงๆ แล้วมันเป็นอีกจุดหนึ่งสำคัญของร่างกายเลยแหละ ดังนั้นแล้วเราก็ควรจะยืดกล้ามเนื้อบริเวณนี้อยู่บ่อยๆ ด้วยท่าทางต่างๆ อย่าง lying spinal twists หรือ psoas stretches

 

3. ไปว่ายน้ำกันเถอะ

การว่ายน้ำถือว่าเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ทำให้เราได้ฝึกแทบจะทุกส่วนของร่างกายไปพร้อมๆ กัน และกับส่วนหลังแล้วล่ะก็ต้องบอกว่าโดนเต็มๆ เลยแหละ แถมมันยังช่วยทำให้ลดความตึงของข้อต่อต่างๆ ในร่างกายเราได้อีกด้วยแหละ

 

ลองเอาไปใช้กันดูนะ รับรองไม่ปวดไม่เมื่อยแน่ๆ

ที่มา: brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply