10 ปรากฏการณ์อันแปลกประหลาด ที่จะเกิดขึ้นตอนคุณกำลัง “มีความรัก”

เราอาจเคยได้ยินว่า “เวลาที่เรามีความรัก โลกก็จะกลายเป็นสีชมพู” แต่ใครจะไปคิดว่าสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า รัก นั้น กลับสามารถส่งผลกับตัวเราได้มากกว่านั้นเยอะ

และนี่คือปรากฏการณ์สุดพิเศษที่จะเกิดขึ้นกับคุณในตอนที่กำลังมีความรัก ลองไปอ่านกันดู ไม่แน่ว่าตอนนี้คุณอาจกำลังตกหลุมรักใครสักคนโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้นะ

 

1. คนกำลังมีความรัก จะมีอาการเหมือนคนเมา

เมื่อเรามีความรัก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน อ๊อกซิโตซิน ส่งผลให้เรามีอาการเหมือนตอนเมาเหล้า และทำให้เราอยากกอดคนอื่นไปทั่ว (เหมือนตอนเมาน่ะแหละ) เพราะฮอร์โมนนี้ส่งผลให้เราอยากใกล้ชิดกับคนอื่นมากกว่าปกติ

 

2. คนมีความรักจะผอมลง ไม่ก็อ้วนขึ้น

Love Pounds คือรูปแบบทางจิตวิทยาที่บอกว่าคู่รักส่วนใหญ่มักจะอ้วนขึ้นกว่าเดิมในช่วงแรกของความสัมพันธ์ และงานวิจัยยังบอกอีกว่าคู่รักที่อ้วนขึ้นนั้นจะมีความพึงพอใจในความรักมากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ยังมี งานวิจัยในสหรัฐอเมริกา ที่บอกว่าฮอร์โมนอ๊อกซิโตซินที่หลั่งออกมาจะลดระดับความหิว และควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย ทำให้ร่างกายของเราอาจผอมลงกว่าเดิมได้ด้วย

 

3. เสียงเปลี่ยน

นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันทำการทดลอง ให้คนมีความรักคุยโทรศัพท์กับคู่รักของตัวเอง และเพื่อน/คนรู้จักของพวกเขา จากนั้นลองให้ผู้ร่วมทดสอบคนอื่นๆ แยกแยะว่าเสียงที่ได้ยินนั้น ผู้พูดกำลังคุยอยู่กับใคร

ผลออกมาว่าพวกเขาสามารถแยกได้เลยว่าตอนไหนคุยกับเพื่อน ตอนไหนคุยกับคนรัก เพราะผู้หญิงจะเสียงต่ำลง และผู้ชายจะเสียงสูงขึ้น ในตอนที่คุยกับคนที่ตัวเองชอบ (คาดว่าเป็นผลมาจากการที่เราต้องการเป็นเหมือนอีกฝ่าย)

 

4. ความรักเปรียบดั่งการถูกครอบงำ หรือการเสพติด

นักมานุษยวิทยา Helen E. Fisher พบว่าคนที่มีความรัก สมองจะมีการทำงานในส่วนเดียวกันกับตอนที่เราเสพติดโคเคน ทำให้เราคิดถึงแต่อีกฝ่ายอยู่ตลอด อยากใช้เวลากับคนคนนั้นให้ได้มากที่สุด จนเพื่อนมักล้อว่า “ติดแฟน”

 

5. นอนไม่หลับ

การศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์ บอกว่าเฉลี่ยแล้วคนที่มีความรักจะหลับน้อยกว่าปกติ 1 ชั่วโมง ซึ่งอาจเป็นเพราะเรามัวแต่คิดถึงคนคนนั้นอยู่เสมอ

แต่ผลยังบอกอีกว่าแม้จะหลับน้อยลง แต่คุณภาพในการหลับกลับไม่น้อยตาม ตื่นมาก็ยังสดชื่นตามปกติไม่เปลี่ยนแปลง

 

6. หัวใจแทบจะหลุดออกมาจากอก

จุดเริ่มต้นเมื่อเรารู้สึกรักใครสักคน มีชื่อเรียกว่า Limerence ทำให้ร่างกายของเรามีอาการเหมือนกับตอนที่รู้สึกวิตกกังวล นั่นคือเหงื่อออก หน้าแดง และหัวใจเต้นแรง

 

7. คนมีความรักจะอยากเขียนกลอน หรือร้องเพลงรัก

การศึกษาในเนเธอร์แลนด์ บอกว่าความรักที่เกิดขึ้นจะไปยับยั้งการคิดวิเคราะห์ แต่จะช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์ เราจึงมักจะเกิดไอเดียในการทำอะไรสักอย่าง เขียนกลอน หรือร้องเพลงมอบให้กับคนที่เรารัก

 

8. การมีความรักช่วยเยียวยาโรคร้าย

จากการทดลอง พบว่าหากผู้รับการทดสอบได้มองรูปคนที่ตัวเองรัก จะทำให้พวกเขารับรู้ถึงความเจ็บปวดได้น้อยลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ สำหรับอาการเจ็บปานกลาง และ 10-15 เปอร์เซ็นต์ สำหรับอาการเจ็บรุนแรง

นั่นเป็นผลมาจากการที่คนเราหลั่งสาร โดพามีน ออกมาได้รวดเร็วขึ้นในตอนที่มีความรัก ซึ่งสารดังกล่าวมีหน้าที่เป็นเหมือนยาแก้ปวดตามธรรมชาติ

 

9. ความรักนั้นหอมหวาน

การศึกษาในเนเธอร์แลนด์ กำหนดให้ผู้เข้าร่วมเขียนเรื่องราวประสบการณ์ของตัวเอง โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเขียนถึงตัวเองตอนกำลังมีความรัก กลุ่มเขียนถึงตอนที่มีความอิจฉา และกลุ่มที่เขียนเรื่องธรรมดาทั่วๆ ไป

หลังจากนั้นทั้ง 3 กลุ่มจะได้กินลูกอมและน้ำเปล่าเหมือนๆ กัน ผลพบว่ากลุ่มแรกประเมินให้รสชาติของสิ่งที่กินเข้าไปมีความหวานมากกว่ากลุ่มอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

 

10. คนมีความรักพร้อมที่จะทำทุกๆ อย่างเพื่อคนรัก

งานวิจัยในปี 2014 บอกว่า ความเห็นอกเห็นใจ คือสิ่งสำคัญที่เกิดขึ้นจากความรัก คนที่กำลังมีความรักอยู่ก็พร้อมที่จะทำทุกๆ อย่างให้กับคนรักของเขา เอาใจใส่ เป็นห่วงเป็นใย และเสียสละ แม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ มีอาการเหล่านี้บ้างหรือเปล่า

นั่นอาจหมายความว่า ความรักก่อเกิดขึ้นมาแล้วก็ได้

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply