12 คุณประโยชน์จาก “ตีนไก่” อาหารที่หลายคนอาจมองข้ามไป ทั้งๆ ที่มันดีต่อร่างกายเหลือเกิน!!

ไก่ คงถือว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยพวกเราแต่ละคนก็จะมีความชอบในเนื้อของมันตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อน่อง สะโพก หรืออก

แต่ส่วนที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้คือ “ตีนไก่” อวัยวะที่หลายๆ คนอาจมองข้ามไป โดยไม่รู้มาก่อนเลยว่ามันมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากกว่าที่คิด

ว่าแล้วเราก็ลองไปดู 12 ประโยชน์จากตีนไก่ มันส่งผลดีต่อร่างกายของเราได้มากแค่ไหนกันเชียว

 

 

1. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ตีนไก่นั้นอุดมไปด้วย คอลลาเจน และแร่ธาตุนานาชนิด อาทิเช่น ทองแดง แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และ แคลเซียม ซึ่งแร่ธาตุบางตัวมีคุณสมบัติพิเศษช่วยยับยั้งการเกิดโรคของเราได้

 

2. ทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง

คอลลาเจนจำนวนมากในตีนไก่จะส่งผลดีต่อผิวพรรณของเรา ช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนัง ทำให้ผิวสวยดูมีความเรียบเนียนมากกว่าเดิม

 

3. ทำให้ดูเด็กลง

ด้วยคุณประโยชน์ของคอลลาเจนที่กล่าวไป มันยังช่วยป้องกัน ฟื้นฟู และลดริ้วรอยเหี่ยวย่นต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ผิวพรรณของเราดูอ่อนกว่าวัยไปมากกว่าเดิม

 

 

4. เพิ่มความแข็งแรงของข้อต่อ และป้องกันกระดูกเปราะ

อย่างที่บอกไปว่าตีนไก่อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด โดยเฉพาะ คอลลาเจน แคลเซียม โปรตีน และ กระดูกอ่อน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของข้อต่อในร่างกายเรา และป้องกันอาการกระดูกเปราะในผู้สูงอายุได้

 

5. ลดความดันโลหิต

รู้หรือไม่ว่าตีนไก่อุดมไปด้วยโปรตีนและคอลลาเจนมากกว่าอกไก่ซะอีก โดยเจ้าสิ่งนี้จะช่วยในเรื่องของการลดระดับเรตินาพลาสม่า และความดันโลหิต แถมตีนไก่ยังมี โพแทสเซียม ช่วยลดอาการของผู้ที่มีความดันเลือดสูงกว่าปกติ

 

6. เร่งการรักษาบาดแผล

จากแร่ธาตุหลายชนิด คอลลาเจนจำนวนมหาศาล และมันยังมีธาตุส่วนประกอบที่เรียกว่า Albumin อยู่เยอะ ตีนไก่จึงสามารถช่วยให้ร่างกายของเราเยียวยาสมานแผลได้เร็วกว่าเดิม

นอกจากนั้นความสามารถนี้ยังทำให้ร่างกายเราสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้อย่างรวดเร็ว และดีกว่าเดิม

 

 

7. เหงือกแข็งแรง

เหงือกถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการกินอาหารของพวกเรา การมีเหงือกที่แข็งแรงจึงเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งคอลลาเจน กรดอะมิโน และ เจลาติน ในตีนไก่สามารถช่วยเราได้

 

8. เพิ่มศักยภาพของระบบย่อยอาหาร

ซุปตีนไก่สามารถช่วยพัฒนาระบบย่อยอาหารของเราได้ เพราะในน้ำซุปจะเต็มไปด้วยสารอาหารจากตีนไก่ โดยเฉพาะ Chondroitin และ Glucosamine ทำให้การขับถ่าย ลำไส้ และการย่อยอาหารของเราดีกว่าเดิม

 

9. ช่วยให้เล็บมีสุขภาพแข็งแรง

สารอาหารหลายๆ อย่างในตีนไก่ ไม่ว่าจะเป็น คอลลาเจน กรดอะมิโน ไกลซีน และ โปรลีน พวกมันจะช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายและเล็บที่ดี

นอกจากนั้นเมื่อเราถอดเล็บไก่ออกก่อนนำไปประกอบอาหาร วิธีการนี้จะทำให้มันขับของเหลวที่อุดมไปด้วยเจลาตินออกมา เมื่อเรารับประทานเข้าไป ร่างกายและเล็บของเราจะสามารถดูดซับแคลเซียมได้ดีกว่าเดิม

 

 

10. รักษาระดับฮอร์โมน

ไขมันดีในตีนไก่จะช่วยพัฒนาการทำงานของต่อมต่างๆ อีกทั้งมันยังมีส่วนประกอบของ ซิงค์ กว่า 1 ใน 3 ที่จำเป็นต่อร่างกายเรา ซึ่งทั้งสองอย่างนั้นจะช่วยรักษาระดับฮอร์โมนให้คงที่เอาไว้ได้

 

11. ลดความเครียด

อาร์จินีน คือกรดอะมิโนที่สามารถพบได้ในตีนไก่ เมื่อทานเข้าไป ร่างกายของเราจะขับฮอร์โมนชนิดหนึ่งออกมา โดยจะส่งผลให้ความเครียดของเราลดน้อยลงไป

 

12. ลดความเสี่ยงของโรคไขข้อกระดูก

เช่นเดียวกับที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าตีนไก่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของข้อต่อเราได้ ในส่วนนี้มันยังมีแร่ธาตุอีกชนิดที่ชื่อ Hydroxyapatite ทำให้กระดูกชั้นนอกแข็งแรงกว่าเดิม ป้องกันการเกิดโรคไขข้อได้อย่างยอดเยี่ยม

 

 

อ่านจบแล้ว #เหมียวตะปู ก็รู้สึกหิว “ตีน… ไก่” ขึ้นมาทันทีเลยล่ะคุณผู้ชม

 

ที่มา: drhealthbenefits , ncbi , upi , nextshark


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply