10 สัตว์ (หน้าตา) ประหลาดจากทะเลน้ำลึก สิ่งมีชีวิตปริศนาที่รอการค้นหามาอย่างยาวนาน

ว่ากันว่านอกจากอวกาศอันกว่าใหญ่แล้ว อีกสถานที่หนึ่งที่มนุษย์เรายังแทบจะไม่รู้จักก็คือใต้ท้องทะเลลึกของโลกใบนี้นั่นเอง มันคือพื้นที่อันมืดมิดที่อยู่ลึกลงไปราวๆ 4,000-6,000 เมตรที่แทบจะไร้ซึ่งอาหาร และอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 2-3 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ถึงอย่างนั้นในพื้นที่อันน่าหวาดผวากลับยังมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ พวกมันทั้งวิวัฒนาการ กระเสือกกระสน และทำทุกสิ่งเพื่อเอาตัวรอด เกิดเป็นสายพันธุ์ของสัตว์ที่เต็มไปด้วยปริศนา และน่าค้นหายิ่งกว่าใครๆ อย่างสัตว์ 10 ตัวต่อไปนี้

 

1. Red Spiny Crab

ปูชนิดนี้วิวัฒนาการกระดองหนามแหลมของมันเพื่อปกป้องตัวเองจากเหล่านักล่า แต่ที่น่าแปลกคือถึงจะถูกเรียกว่าปู แต่เอาเข้าจริงๆ มันใกล้เคียงไปทางปูเสฉวนมากกว่า เจ้าตัวที่เอาเปลือกหอยอื่นๆ (หรือเศษขยะในบางครั้ง) มาทำเป็นกระดองของตัวเองนั่นล่ะ

 

2. Glass Sponge

มันคือฟองน้ำชนิดหนึ่งที่มีเปลือกสร้างขึ้นจากเส้นใยซิลิกา มันกินอาหารโดยการกรองเชื้อแบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวอื่นๆ จากในน้ำ และอาจจะมีความยาวได้มากถึง 1 เมตร

 

3. Peanut Worm

เจ้านอนทะเลลึกตัวนี้ได้ชื่อมาจากรูปร่างของมัน แม้ว่าตามปกติแล้วดูยังไงก็เหมือนกับไอ้นั่นมากกว่าก็เถอะ แต่ถ้าหากว่ามันรู้สึกถึงอันตราย มันจะหดหัวของตัวเองทำให้รูปร่างออกมาคล้ายกับถั่วลิสงจริงๆ ได้

 

4. Coffinfish

มันเป็นหนึ่งในปลาน้ำลึกสุดลึกลับที่ยังคงต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมกันอยู่ มันมีตาสีฟ้า ครีบสีแดง เชื่อกันว่าอยู่ในตระกูล Anglerfish อย่างไรก็ตามมันอาจจะเป็นปลาสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ได้เช่นกัน

 

5. Lizard Fish

มันคือปลานักปลาของท้องทะเลลึกเลยก็ว่าได้ โดยมันจะอาศัยอยู่ในความลึกระหว่าง 1,000-2,500 เมตร และใช้ชีวิตอยู่กับการหาอาหารที่มีอยู่อย่างจำกัดข้างล่างนั่น

 

6. ‘Faceless’ Fish

พบได้ลึกลงไปในท้องทะเลราวๆ 4 กิโลเมตร ปลาตัวนี้สละดวงตาที่ไม่จำเป็นของมันไป ถูกพบครั้งแรกเมื่อ 140 ปีก่อนโดย HMS Challenger เรื่องที่ออกการสำรวจทางทะเลรอบโลกเป็นครั้งแรก

 

7. Corallimorph

ปะการังนี้จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับดอกไม้ทะเล ปะการังแข็ง และสิ่งมีชีวิตมีหนวดอื่นๆ ในท้องทะเล อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับปลาตัวอื่นๆ ในทะเลลึก ข้อมูลเกี่ยวกับปะการังที่ว่านี้นั้นมีอยู่น้อยมากๆ

 

8. Brittle Star

Brittle Star เป็นปลาดาวชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในทะเลลึก มันถูกค้นพบตั้งแต่ที่ไซบีเรีย ไล่ลงไปถึงแอนตาร์กติกา ถึงอย่างนั้นกลับแทบไม่มีข้อมูลของมันอยู่เลย นอกจากเรื่องที่ว่ารูปร่างมันเหมือนกับหลุดมาจากตำนานคธูลูก็เท่านั้น

 

9. Zombie Worm

เจ้าหนอนสายพันธุ์นี้มักถูกพบในซากปลาวาฬบนพื้นมหาสมุทร โดยฝังตัวอยู่ในกระดูกเพื่อกินไขกระดูกภายใน มันไม่มีปากหรือลำไส้ แต่ใช้แบคทีเรียย่อยสลายซากสัตว์แทน

 

10. Sucking Sea Spiders

แม้ว่ามันจะหน้าตาเหมือนแมงมุมหรือเอเลี่ยนก็ตาม แต่จริงๆ แล้วมันเป็นหนึ่งในสัตว์ขาปล้องที่เก่าแก่ที่สุดในโลกต่างหาก รูปร่างของมันนั้นเรียบง่ายมากๆ ไม่ต่างอะไรกับท่อเล็กๆ หลายๆ ท่อต่อกัน และบางครั้งก็สามารถเรืองแสงในที่มืดได้ด้วยนะ

ที่มา boredpanda


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply