แบบนี้ได้เหรอ!? หมู่บ้านในฉะเชิงเทรา ใช้เสาไฟฟ้าเป็นเสาระเบียงบ้าน – ผู้เชี่ยวชาญชี้แจง

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้เลย สำหรับภาพของการต่อเติมบ้านจากหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ที่นำเอาเสาไฟฟ้าที่อยู่ติดถนนมาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านแบบไม่หวั่นเกรงการถูกไฟฟ้าช็อตแต่อย่างใด

ภาพดังกล่าวถูกแชร์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ บิ๊กเกรียน เมื่อช่วงดึกของวันที่ 9 มิถุนายน โดยให้ข้อมูลว่าหมู่บ้านจัดสรรที่ปรากฏในรูปนี้เป็นทาวน์เฮาส์ที่ตั้งอยู่ในซอยเทพคุณากร 8/5 จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

 

ข้อความจากเพจระบุว่า “#แบบนี้ทำได้เหรอ ลูกบ้านจัดสรรขนาดเล็กแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา ทาวน์เฮาส์ตั้งอยู่ในซอยเทพคุณากร 8/5 มาแบบแหวกแนวใช้เสาไฟส่องสว่างทางเป็นเสาระเบียงบ้าน ต่อเติมอย่างถาวร ไม่กลัวทรุด ไม่กลัวไฟช็อต ไม่กลัวสายตาเพื่อนบ้านที่มองแปลกๆ ใครเกี่ยวข้องดูแลหน่อยครับ #บิ๊กเกรียน”

 

 

จากภาพจะเห็นได้ว่ามีการใช้เสาไฟฟ้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน

.

 

เมื่อภาพนี้ถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตหลายๆ คนก็ต่างพากันวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการต่อเติมบ้านที่ไม่เหมาะสม และมีความผิดตามพระราชบัญญัติ ควบคุม อาคาร

Umm Vongphaithoon “ทำไมทุกหลังเลยมีเสาไฟเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงบ้าน เรียกว่าอยู่ในเขตบ้านเลยก็ว่าได้ หรือหมู่บ้านนี้เขามีนโยบาย 1 เสา 1 หลัง หรือมันเป็นมุมกล้อง ส่วนหลังที่ต่อเติมนี่ก็อาจหาญเกิ๊น”

Chan Aero “มันจะคุ้มเหรอครับ ถ้าเสาเอียง จะทำบ้านพัง (เพราะเสาไฟฟ้าเข็มไม่น่าจะลึก)”

Apdunrorseet Sangman “มีความผิด พรบ.ควบคุมอาคาร และ ความผิดเกี่ยวกับ การไฟฟ้า อีก”

 

 

จากภาพเหตุการณ์ดังกล่าว ทางทีมงานแคทดั๊มบ์ได้มีการติดต่อสอบถามไปยังที่ปรึกษาด้านวิศวกรจึงพบว่าการต่อเติมที่เกิดขึ้นนี้อาจเป็นช่องว่างทางกฎหมาย

“จากในรูป มีการดัดแปลงอาคารเข้าใกล้แนวเขตที่ดิน จะต้องยื่นหนังสือขออนุญาต และปฏิบัติตามข้อกฎหมาย พรบ.ควมคุมอาคาร เกี่ยวกับระยะร่นระหว่างอาคารกับถนน หากไม่ปฎิบัติตามจะถูกตรวจสอบ สั่งรื้อถอน

วิธีแก้ปัญหาคืออาจจะให้กรรมการของหมู่บ้านร้องเรียนไปทางเทศบาลและการไฟฟ้า เพื่อเข้ามาตรวจสอบ จะถูกต้องที่สุดครับ”

สรุปแล้วก็คืออาจจะสามารถขออนุญาตได้ แต่ส่วนมากแล้วจะขอไม่ผ่าน ทั้งนี้ทั้งนั้นพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ก็เพื่ออำนวยความสะดวกและเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยเอง

 

 

ภาพการเว้นระยะร่นจากขอบเขตที่ดิน

 

ที่มา บิ๊กเกรียน


by

Tags:

Comments

Leave a Reply