หมู่บ้านชาวประมงถูกทิ้งร้าง พืชสีเขียวปกคลุมทั่ว ได้สมญานาม “หมู่บ้านร้างอันงดงามที่สุด!!”

แม้ว่าศิลปะและความสวยงามหลากหลายอย่างบนโลกนี้ถูกรังสรรค์มาจากมนุษย์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ก็ยังมีอยู่และยังสวยงามไม่แพ้กัน

เหมือนอย่างกับหมู่บ้านชาวประมงรกร้างโฮ่วโถววาน (Houtouwan) หมู่บ้านที่ถูกทิ้งร้างซึ่งตั้งอยู่บนเกาะ Shengshan โดยหมู่บ้านนี้ในปัจจุบันเต็มไปสีเขียวจากพืชปกคลุมตัวอาคารเต็มไปหมด

 

 

ถึงปัจจุบันจะเป็นหมู่บ้านรกร้างแบบนี้ แต่ในอดีตแล้วหมู่บ้าน Houtouwan นั้นถือว่าเคยมีช่วงเวลาที่รุ่งเรืองเอามากๆ ตัวหมู่บ้านมีจุดเด่นเรื่องการค้าขายทางน้ำ

ต่อมาในช่วงปี 1990 เพื่อที่จะเสาะหาความก้าวหน้าของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การค้าขาย การศึกษาและการระบบการดูแลสุขภาพ ผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้จึงค่อยๆ ทยอยย้ายจากหมู่บ้านกันออกไป

 

 

แม้ว่าหลายๆ คนที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่จะได้ย้ายออกไปเพื่อความก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน แต่ก็ยังอยู่ 5 คนที่ตัดสินใจเลือกอาศัยอยู่ในที่แห่งนี้อยู่

นั่นคือ Sun Ayue ชายวัย 62 ปีอดีตชาวประมงเก่าแก่ของหมู่บ้าน ที่อยู่มาตั้งแต่หมู่บ้านมีความเจริญรุ่งเรืองจนกระทั่งในยามที่หมู่บ้านซบเซา

ถึงแม้หมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ จะไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา แต่เขาก็ยังสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างคนปกติ อาจจะมีออกจากเกาะไปบางครั้งบางคราเพื่อแสวงหาของในการดำลงชีวิต

 

Sun Ayue ถ่ายรูปกับบ้านของเขา

 

ในบ้านก็จะมืดๆ หน่อย

 

ต่อไปนี้เราจะลองไปประมวลผลและชมภาพบรรยากาศจากหมู่บ้าน Houtouwan กันครับ จะสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจกันขนาดไหนนั้นไปดูกันเล้ย

 

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา Mirror, Traveler-society

Comments

Leave a Reply