เรื่องราวของ ‘Jiang Yuyan’ เด็กสาวผู้สูญเสียทั้งแขนละขา สู่ฮีโร่แชมป์ว่ายน้ำเหรียญทอง

“ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร” ประโยคดังกล่าวนั้นเป็นความจริงเสมอ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มีฐานะยากจนหรือร่ำรวย จะมีร่างกายที่สมบูรณ์หรือพิกลพิการ หากคุณมีความพยายาม ก็ย่อมจะได้รับผลตอบแทนจากความพยายามนั้นอยู่เสมอ

เหมือนอย่าง Jiang Yuyan เด็กสาวชาวจีน อายุเพียง 15 ปีที่เป็นผู้พิการทั้งแขนและขา แต่ด้วยความพยายามของเธอก็สามารถทำให้เธอได้กลายเป็นแชมป์ว่ายน้ำในเอเชียนพาราเกมส์เยาวชนประจำปี 2017 ไปได้ ซึ่งเรื่องราวของเธอนั้นสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการชาวจีนได้เป็นล้านๆ คน

 

 

ย้อนกลับไปตอนที่ Yuyan อายุ 4 ขวบ เธอได้ประสบอุบัติเหตุการณ์ถูกรถบรรทุกชนแถวๆ บ้านของเธอ ร่างของเธอเข้าไปติดอยู่ใต้ล้อของรถและนั่นก็ได้บดขยี้กระดูกเธอ

ด้วยอาการบาดเจ็บที่สาหัส เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ซึ่งเธอก็สามารถรอดชีวิตมาได้ แต่นั่นต้องแลกด้วยการที่คุณหมอต้องตัดแขนขวาและขาขวาของเธอออกไป

แม้การผ่าตัดจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ Yuyan ก็ต้องพบเจอกับความเจ็บปวดจากการเศษกระดูกที่เหลือนั้นงอกออกมาทิ่มแทง จนทำให้เธอไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ดั่งใจ

Wang Zhifang คุณแม่ของเธอต้องพาเธอไปโรงพยาบาลครั้งต่อครั้งเพื่อที่ตัดกระดูกที่งอกขึ้นมาทิ่มแทงเธอจากภายใน และด้วยความตั้งใจที่แน่วแน่ของหนูน้อย Yuyan ก็สามารถอดทนผ่านความเจ็บปวดนั้นมาได้

ต่อมาขณะที่เธอกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว คุณหมอก็ได้แนะนำให้เธอลองเรียนว่ายน้ำดู เพราะว่ากีฬานี้จะช่วยเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของเธออย่างรอบด้าน

 

 

หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์มาดังนั้น Yuyan จึงตัดสินใจที่จะเลือกเรียนว่ายน้ำในขณะที่อายุได้ 9 ปี

ด้วยร่างกายที่ไม่สมดุลจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ทำให้การเรียนว่ายน้ำของเธอเป็นไปด้วยความยากลำบากกว่าเด็กที่มีร่างกายครบถ้วนสมบูรณ์คนอื่นๆ ช่วงแรกๆ เธอต้องกลืนน้ำในสระไปอยู่บ่อยๆ เลยล่ะ

โค้ชผู้ฝึกสอนใช้วิธีสอนเธอโดยการโยนกุญแจลงไปที่ก้นสระและขอให้เธอช่วยเก็บมันขึ้นมา แต่ในช่วงแรก ไม่ว่าทำอย่างไรเธอก็ไม่สามารถเก็บมันมาคืนโค้ชได้ ไม่ว่าจะพยายามสักกี่ครั้ง

แต่เธอก็ไม่ย่อท้อในที่สุดความพยายามของเธอก็บรรลุผล เธอสามารถเก็บกุญแจมาคืนโค้ชจนได้

คุณแม่ของเธอจำภาพเหตุการณ์วันนั้นได้เป็นอย่างดี “ฉันจำได้ว่าเธอร้องตะโกนด้วยความดีใจว่า ‘ดูสิคุณแม่!! หนูเก็บมันได้แล้ว’ มันเหมือนกับเธอสามารถจับปลาตัวใหญ่ได้เลย ฉันภูมิใจในตัวของเธอจริงๆ”

 

 

หลังจากนั้นเหมือนชีวิตของเธอจะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามเธอยังคงต้องพบกับอุปสรรคอีกมากมาย อย่างเช่นการกลั่นแกล้ง

เธอถูกเพื่อนร่วมทีมหลายๆ คนกลั่นแกล้งโดยล้อเธอว่าเป็น “ครึ่งคน” และพยายามไล่เธอออกจากสระ ไล่ให้เธอเลิกว่ายน้ำไป

แต่เธอก็ไม่ได้เก็บมาใส่ใจมากและได้พยายามฝึกฝนตัวเองต่อไป เธอยังได้ฝึกร่างกายในยิมโดยการยกเวทที่น้ำหนักมาก ทำลุกนั่งและซิทอัปด้วยกันกับเพื่อนร่วมทีมที่ร่างกายสมบูรณ์

 

.

 

คุณแม่ของเธอถือว่าเป็นแฟนพันธ์แท้ของลูกสาวตัวเอง เธอได้ออกจากงานเพื่อที่จะติดตามการฝึกของลูกสาวที่ต้องไปฝึกในเมืองคุนหมิง หลังจากที่เธอได้รับคัดเลือกให้ติดทีมว่ายน้ำของมณฑลเจ้อเจียง

อย่างที่บอกว่าความพยายามไม่เคยทรยศใคร ในที่สุดความพยายามอย่างหนักของเธอก็ออกดอกออกผลเสียที เธอสามารถคว้าเหรียญรางวัลเซ็ตแรกมาครองได้ โดยที่ได้มา 3 เหรียญเงินจากการแข่งขันว่ายน้ำระดับมณฑลประจำปี 2014

ต่อมาในปี 2015 เธอก็สามารถเอาชนะในท่าผีเสื้อ 50 เมตรและคว้าเหรียญทองแรกมาครองได้สำเร็จจากการแข่งปักกิ่งพาราลิมปิกเกม

และเมื่อปีที่แล้วเธอสามารถกวาดเหรียญทองได้มากถึง 6 เหรียญในการแข่งขันว่ายน้ำท่าผีเสื้อ 50 เมตร, ท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร, ว่ายน้ำแบบผสม 200 เมตรและท่ากรรเชียง 100 เมตร

 

.

 

แต่ที่เป็นไฮไลต์สำคัญของชีวิตเธอคือการที่เธอได้ไปยืนรับรางวัลที่โพเดียมในงานเอเชียนพาราเกมส์เยาวชนที่มหานครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากที่คว้าชัยมาได้ในการแข่งว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ระยะ 100 เมตรเมื่อธันวาคมในปีที่ผ่านมานี้เอง

Yuyan กล่าวเกี่ยวกับชัยชนะครั้งนั้น “นั่นเป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ ฉันได้รับเกียรติให้ไปยืนอยู่บนแท่นโพเดียมและมองดูธงของประเทศจีนถูกชักขึ้นบนเสา มันเป็นโมเมนต์ที่เหลือเชื่อไปเลย”

 

 

Li Mengzhong โค้ชของเธอกล่าวว่า “เธอเป็นเด็กผู้หญิงที่กล้าหาญ เธอไม่เคยคิดว่าตัวเองนั้นแตกต่างจากคนที่ร่างกายสมบูรณ์คนอื่นๆ เลย เธอไม่กลัวที่จะเหน็ดเหนื่อย เธอไม่กลัวช่วงเวลาที่ยากลำบาก”

สุดท้ายนี้เรื่องราวความพยายามของเธอจากเด็กพิการแขนขาจนสามารถมาเป็นฮีโร่ให้กับประเทศบ้านเกิดเมืองนอนได้แบบนี้ ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ ไม่ว่าจะเป็นคนพิการหรือคนที่ร่างกายสมบูรณ์ดีก็ตาม

 

มาดูวิดีโอเล่าเรื่องชีวิตของเธอกันดีกว่าครับ

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply