มาเช็ก!! 7 สัญญาณเตือนจากร่างกายที่บ่งบอกว่าหัวใจของคุณทำงานผิดปกติไปจากเดิม

‘หัวใจ’ ถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดอีกชิ้นหนึ่งของร่างกายเรา เพราะว่าถ้าปราศจากมันไปแล้วเราก็คงจะไม่มีชีวิตอยู่ได้ ดังนั้นแล้วการดูแลรักษาหัวใจให้แข็งแรงทำงานเป็นปกติ จึงเป็นเรื่องที่ดีสำหรับตัวคุณเองใช่ไหมล่ะ

แต่ถ้ามันทำงานผิดปกติไปล่ะก็ร่างกายของเราก็อาจจบ่งบอกผ่านทางสัญญาณต่างๆ เหล่านี้ ที่ #เหมียวจิวยี่ นำมาฝากให้เพื่อนๆ ได้ตรวจเช็คกันดูว่ามีอาการเหล่านี้กันบ้างหรือเปล่า เพื่อที่จะได้มีการรักษาหรือป้องกันให้หัวใจของเราแข็งแรงได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะบางทีหากปล่อยไว้นานเกินไปอาจจะไม่ทันการณ์ก็เป็นได้…

 

1. มีอาการปวดแขนเกิดขึ้น

นี่เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะดูเกี่ยวกันใช่ไหมล่ะ แต่ว่ามีผู้หญิงบางคนที่เคยกล่าวไว้ว่าพวกเธอมักจะเผชิญกับอาการปวดบริเวณท่อนแขนหรือข้อศอกก่อนที่จะมีหัวใจวายเกิดขึ้น

นั่นก็เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้เพราะว่าอาจจะมีความเจ็บปวดจากหัวใจที่ผิดปกติเดินทางผ่านกระดูกไขสันหลัง ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมเส้นประสาทและทำให้ร่างกายอาจเกิดความสับสนส่งความเจ็บปวดไปส่งส่วนอื่นๆ นั่นเอง

 

2. การไอ

การไออาจมีสาเหตุมาได้จากหลายอย่าง แต่ว่ามันก็เป็นอีกสัญญาณหนึ่งจากโรคหัวใจและหลอดเลือดเช่นเดียวกัน โดยการไออย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ พร้อมกับมีน้ำลายที่มีสีชมพูหน่อยๆ (สีปนเลือด) อาจเป็นภาวะของโรคหัวใจล้มเหลว

ขณะเดียวกันการไอก็อาจเป็นอาการย่อยที่นำไปสู่อาการที่มีความรุนแรงอย่าง หายใจติดขัดหรือหายใจไม่ออกได้

 

3. บริเวณขา ข้อเท้า หรือเท้า มีอาการบวมขึ้น

เมื่อหัวใจของคุณไม่สามารถสูบฉีดได้ดีอย่างที่ควรเป็น ของเหลวที่อยู่ในเส้นเลือดจะแพร่ซึมไปตามเนื้อเยื่อต่างๆ และบริเวณขาและเท้าจะเป็นจุดที่พบได้บ่อยที่สุดว่ามีของเหลวนั้นๆ สะสมอยู่เพราะว่าเป็นจุดที่อยู่ต่ำสุดของร่างกาย

อาการนี้จะมีชื่อเรียกว่า การบวมส่วนปลาย (Peripheral Edema) โดยสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือไม่ก็ได้ แต่ทางที่ดีคุณควรจะให้ความสนใจกับอาการนี้มากๆ

 

4. เบื่ออาหารและมีคลื่นไส้อาเจียน

ผู้ป่วยหลายรายที่เป็นโรคหัวใจ มักจะมีอาการเบื่ออาหารและคลื่นไส้อยู่เสมอแม้ว่าจะกินอาหารเพียงน้อยนิดก็ตาม นั่นเป็นเพราะสาเหตุว่ามีการสะสมของเหลวเกิดขึ้นบริเวณรอบๆ ตับและลำไส้

และของเหลวเหล่านี้เองที่จะไปรบกวนระบบการย่อยอาหารให้ผิดปกติออกไป อาการเหล่านี้มักจะมีสิ่งที่ตามมาด้วยในภายหลังอย่างเช่นการปวดท้อง ซึ่งถ้าหากคุณกำลังเป็นอยู่ล่ะก็ทางเราขอแนะนำให้ไปพบแพทย์โดยด่วน!!

 

5. มีความวิตกกังวลเกิดขึ้นอย่างรุนแรงและผิดปกติ

งานวิจัยหลายๆ งานในอดีตได้เคยเผยให้เห็นว่า ผู้คนที่มีอาการวิตกกังวลขั้นรุนแรงมักจะมีแนวโน้มการป่วยเป็นโรคหัวใจได้สูง

โดยมันสามารถเกิดขึ้นได้จากการใช้ชีวิตอย่างตึงเครียดหรือเป็นโรคอย่างโรคแพนิค(โรคตื่นตระหนก) หรือโรคโฟเบีย (โรคกลัว) ซึ่งผลกระทบจากความวิตกกังวลนี้จะนำไปสู่ความดันโลหิตที่สูงขึ้น และทำให้หัวใจเต้นช้าลง

 

6. หมดสติหรือเป็นลมบ่อยๆ

การหมดสติหรือวิงเวียนศีรษะเป็นอาการปกติที่พบได้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ เพราะมีสาเหตุมาจากหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้นั่นเอง โดยสามารถเกิดขึ้นได้จากหลอดเลือดแดงที่อุดตันหรือตีบลงไป และถ้าคุณมีอาการหายใจได้สั้นลงหรือรู้สึกจะเป็นลมได้ง่ายๆ ทางที่ดีควรไปเช็คหัวใจกับคุณหมอจะดีที่สุด

 

7. คุณมีสีผิวที่ซีดลงอย่างเห็นได้ชัด

อาการนี้ไม่ใช่อาการที่พบได้ทั่วๆ ไป แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วล่ะก็มันอาจจะมีสาเหตุมาจากเลือดที่ไหลเวียนน้อยลง, มีเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ลดลง หรือหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดได้ดีเท่าที่ควร โดยอาการซีดนี้อาจเกิดขึ้นได้บริเวณทั่วลำตัวหรือบางจุดเช่นแขนหรือขาก็เป็นได้นะ…

 

ที่มา: brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply