ผมรู้สึกไม่สบาย…อาจารย์สุดแนว ออกแบบฝึกหัดฟิสิกส์ให้เด็กแก้ปัญหาเกี่ยวกับ “ธานอส”

ต้องยอมรับว่าคุณครูสมัยนี้มีวิธีสอนนักเรียนที่ทันสมัยขึ้นมาก นั่นก็เพื่อทำให้เด็กๆ รู้สึกสนุกสนานและสนอกสนใจในเนื้อหามากขึ้น อย่างล่าสุดเราได้ไปเจอแบบฝึกหัดจากติวเตอร์รายหนึ่ง ที่ออกข้อสอบได้เข้ากับกระแสของหนังซูเปอร์ฮีโร่มาก

แบบฝึกหัดที่ว่านี้เป็นแบบฝึกหัดที่ยกเอาตัวละครธานอส จากหนังเรื่อง The Avengers : Infinity War มาเป็นโจทย์ โดยโจทย์นี้ทำขึ้นในโครงการพี่ช่วยน้องสอวน.ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นโจทย์ที่ให้หาค่าความเร็วของดวงจันทร์ที่ธานอสดึงมาถล่มใส่เหล่า Avengers

 

 

โดยโจทย์มีอยู่ว่า

ระหว่างที่ธานอสกำลังหัวร้อน เขาได้ใช้ Infinity Guantlet ในการดึงดวงจันทร์ลงมา จากเดิมดวงจันทร์ซึ่งมีมวล M โคจรเป็นวงรี โดยจุด P เป็นจุดที่อยู่ใกล้ “ดาวไททัน (จุด T)” ที่สุด อยู่ห่างเป็นระยะทาง R ความเร็วที่จุดนั้นเท่ากับ รูทเศษ 6GM ส่วน 5R และให้จุด A ไกลจากดาวไททันมากสุด ถ้าการดึงของธานอสทำให้ดวงจันทร์เปลี่ยนวงโคจนเป็นแบบวงกลม จงหาว่าความเร็วของดวงจันทร์ต้องเปลี่ยนไปเท่าไหร่ (15 คะแนน)

 

 

หลังจากที่โจทย์ปัญหานี้ถูกแชร์ออกไป ก็ทำเอาผู้คนในโลกออนไลน์รู้สึกแปลกใจกับโจทย์ข้อนี้จนมีคนกดแชร์ไปกว่า 1,500 ครั้ง และมีการช่วยกันแก้ปัญหาแบบ (ไม่) จริงจังอีกเพียบ

 

Winter Zemo “คำตอบ:แค่มี Power stone ก็ดึงได้แล้วครับ!!! 55555”

 

Ormy R. Phoenix “Teacher, I don’t feel so good.”

 

Sonthaya Knight DarkBlue “แบบนี้น่าสนใจกว่า ‘เมื่อชายคนหนึ่ง’ เยอะเลย 55555”

 

Sarawut Kaysornsombat “เฉลยด้วยครับ!! สมัยเรียนผมได้ฟิสิกส์แค่เกรด 2 ทำไม่ได้อ่ะ??? ยากไป”

 

สหัสวรรษ เจริญผล “คำตอบคือตายไปครึ่งจักรวาลครับ”

 

นับว่าเป็นโจทย์ที่แหวกแนวและร่วมสมัยมากจริงๆ

ว่าแต่ว่าใครพอจะสามารถแก้โจทย์นี้ได้มั่ง?

ที่มา Senk Piyasak Ananpoonpol


by

Tags:

Comments

Leave a Reply