“ตั้งแต่เป็นหมอมา ไม่เคยรู้สึกแย่เท่านี้” คุณหมอเปิดใจ ช่วยวาฬเกยตื้น มีแต่ขยะเต็มท้อง

หากใครติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับการกู้ภัยวาฬและสัตว์น้ำอื่นๆ ในเว็บไซต์ของเราบ่อยๆ ก็น่าจะได้เห็นว่ามีข่าวการเสียชีวิตของสัตว์น้ำที่ตายเพราะกินเศษขยะและพลาสติกเกิดขึ้นมากมายขนาดไหน และในครั้งนี้มันเกิดขึ้นในบ้านเรา

นี่เป็นเรื่องเล่าสุดสะเทือนใจจากสัตวแพทย์สัตว์น้ำ วัชรา สากรวิมล จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ที่พบกับวาฬเกยตื้นตัวหนึ่ง

แต่เมื่อผ่าท้องออกมาดูก็พบว่าภายในกระเพาะของมันเต็มไปด้วยเศษพลาสติกมากถึง 8 กิโลกรัม หรือราวๆ 80 ชิ้น นับเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดในการทำอาชีพเป็นหมอของเธอ

 

 

คุณวัชราได้โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก Watchara Sakornwimon โดยมีข้อความว่า

“ตั้งแต่เป็นหมอมาไม่เคยรู้สึกแย่เท่านี้เลย​ ทุกครั้งที่​มี​โลมาหรือวาฬเกยตื้นเราจะทำใจแล้วว่าอาการสัตว์​เหล่านี้คือวิกฤต​โอกาสรอดน้อย​ ทุกครั้งมันคือความท้าทายที่จะช่วยมันให้รอดแม้ว่าบางครั้งจะจบด้วยการชันสูตรก็ตามที​

ครั้งนี้​เป็นครั้งที่ปวดใจที่สุดเมื่อก่อนตายมันขย้อนเอาถุงพลาสติกออกมา 5 ชิ้น​ แต่ที่ปวดใจยิ่งกว่าคือการเจอขยะในกระเพาะ​ 8​ กิโลกรัมหรือขยะกว่า​ ​80 ชิ้น​

ถึง​แม้ว่าเจ้าวาฬนำร่องครีบสั้นจะป่วยแต่ถ้าไม่กินขยะเข้าไปด้วยโอกาสรอดคงเพิ่มขึ้น​

เศร้าว่ะเมื่อคนยังเป็นผู้ฆ่าสิ่งมีชีวิตต่าง​ ๆ​ ด้วยความมักง่าย #ขอบคุณทุกคนจริงๆ​ ที่อดหลับอดนอนเฝ้ากัน​และช่วยกันผ่าซากจนข้ามวัน และชาวบ้านและคนในพื้นที่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกทุกอย่าง

#ขอโทษด้วยนะวาฬนำร่องตัวแรกในชีวิต”

 

สภาพของวาฬเกยตื้น

.

.

.

 

สภาพเศษขยะภายในท้องของวาฬ

 

เศษขยะและถุงพลาสติกมากมายถูกนำมาวางเรียงรายกัน

.

 

เรื่องนี้สร้างความสะเทือนใจให้แก่ผู้พบเห็นในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก และเราได้เห็นถึงความโกรธเกรี้ยวในหลายๆ ความคิดเห็น

Oye Sriphochai “ขอบคุณที่ถ่ายทอดออกมาให้เห็นว่าพวกเรากำลังทำร้ายมันโดยที่เราไม่ทันคิด”

 

อรวรรณ ศรีนวลประเสริฐ “น่าสงสาร ปลาก็ไม่รู้นึกว่าอาหาร กินได้มันก็กิน แต่คนก็น่าจะรู้นะ ใครไปเที่ยวก็อย่าทิ้งขยะลงทะเลนะสงสารปลาน้อยมัน”

 

Diamond Black “ความมักง่าย ที่สังคมไทยแก้ยาก”

 

Suppasin Sae-tae “คนนี่แหละตัวทำลายแต่ก็มีอีกหลายคนที่พยายามช่วยให้มันดีขึ้นเอาใจช่วยครับ”

 

Piphat Panyamee “ผมไปเกาะช้างเดือนที่แล้วซื้อทัวร์ไปดำน้ำ ระหว่างล่องเรือออกไปมองเห็นเศษขยะ ถุงพลาสติกลอยเต็มไปหมด ยังคิดเลยว่าทำไมมันเยอะขนาดนี้ ยิ่งเห็นสัตว์โลกต้องมารับกรรมที่มนุษย์ก่อไว้ยิ่งเศร้าใจครับ”

 

ที่มา Watchara Sakornwimon


by

Tags:

Comments

Leave a Reply