ดราม่า! หอพักกลางเมืองเชียงใหม่ เก็บค่าไฟตามสคบ.กำหนด แต่เก็บค่าส่วนกลางแทน

หลังจากที่ทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคหรือสคบ. ได้ออกมากำหนดกฎหมายเพื่อผู้ที่เช่าหอพักทุกคน โดยห้ามให้เก็บค่าน้ำ-ค่าไฟเกินอัตราที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป

แต่เรื่องนี้ทำให้ผู้ประกอบการหอพักเกิดความเดือดร้อน จนต้องหาวิธีการต่างๆ มาทดแทน อย่างเช่นเรียกเก็บค่าส่วนกลางโดยไม่บอกให้ผู้เช่าทราบล่วงหน้า อย่างเช่นกรณีดราม่าหอพักแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในขณะนี้

เรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่มาจากเจ้าของเฟซบุ๊ก Udompong Vongfun เขาได้โพสต์ว่า

“ขอปรึกษาผู้รู้ หรือ ผู้ที่เป็นแบบผม ว่าในกรณีแบบนี้!!ตามกฎหมาย สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) คือให้ปรับค่าไฟ แล้วห้ามซิกแซกเก็บเพิ่ม แต่ที่พักผมตอนนี้เกิดปัญหา ซึ่งเพื่อนผมหรือผู้บริโภคแบบผมก็ว่าตามด้วยกฎหมาย ไม่อยากเดือดร้อนอะไร แต่แบบนี้มันเกินไปไหมครับ 

ผมได้แชท ได้โทรคุย แต่ก็ไม่ได้คำตอบว่า #ค่าส่วนกลาง มาจากอะไร ผมเป็นผู้บริโภคผมก็อยากได้ความยุติธรรม ไม่ได้อยากจะมีปัญหากับใคร แต่ผู้ให้เช่าเอาเปรียบผู้บริโภคแบบนี้ก็ไม่ไหวมั้งครับเงินไม่กี่บาทสำหรับผู้เช่าก็จิง แต่เยอะสำหรับผมคับ 500 ผมทำอะไรได้อีกเยอะ  เพื่อนผม โดนไปเกือบ 900 ขอฝากถามผู้รู้ด้วยนะครับ”

 

บิลแรก ค่าไฟหน่วยละ 4.5 บาทตามที่สคบ.กำหนด แต่มีค่าส่วนกลางที่เพิ่มขึ้นมา 528 บาทแบบไม่ทราบสาเหตุ

 

ผู้เช่าจึงได้ไลน์ไปสอบถามทางเจ้าของว่าค่าส่วนกลางที่ว่านี้ทำไมอยู่ดีๆ ถึงเรียกเก็บ

.

.

.

.

.

 

อัปเดตล่าสุด มีปรับจากคำว่าค่าส่วนกลาง เป็นค่าจดมิเตอร์ไฟแทน??

 

ที่มา Udompong Vongfun


by

Tags:

Comments

Leave a Reply