Justin Wren จากนักสู้ MMA ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าสู่ผู้ปลดปล่อยเผ่า Pygmy จากวงจรทาส

“โรคซึมเศร้า” ที่หลายๆ คนมองว่าเป็นโรคยอดฮิตของคนในสมัยนี้ แต่หารู้ไม่ว่าคนที่ป่วยเป็นโรคนี้เขาไม่ได้อยากป่วยเป็นโรคนี้กันหรอก เพียงแต่ว่าสไตล์การใช้ชีวิตและปัจจัยหลายๆ อย่างในยุคสมัยนี้มันเอื้อต่อการเป็นมากกว่าเมื่อก่อน

โดยที่โรคซึมเศร้านั้นคือโรคที่ผู้ป่วยจะมีการทำงานของสารเคมีในสมองผิดปกติ หากดูเพียงแค่ภายนอกแล้วก็อาจที่จะสามารถระบุได้ว่าคนไหนเป็นหรือไม่เป็น เหมือนอย่างกรณีที่ผ่านมากับ Chester Bennington นักร้องชื่อดัง ที่ปิดชีวิตตัวเองลง ทั้งๆ ที่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้เขายังยิ้มแย้มกับครอบครัวอยู่เลย

 

 

และบุคคลที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันในวันนี้ก็เป็นคนที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมาก่อนและเป็นโรคซึมเศร้าแต่เขายังคิดได้แล้วตั้งมั่นว่าจทำชีวิตให้มีความหมายและทำตัวเป็นประโยชน์ต่อโลกในนี้

บุคคลนี้คือ Justin Wren อดีตนักสู้ MMA มืออาชีพที่เคยแข่งขันอยู่ในรายการ UFC ซึ่งแม้ว่าจะด้วยชัยชนะหรือจะด้วยการตามความฝันที่เป็นนักสู้ MMA ได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีก็ตาม แต่นั่นไม่ได้ช่วยเติมเต็มจิตใจของเขาได้เลย

 

.

 

เขายังต้องต่อสู้กับการเป็นโรคซึมเศร้าและการติดยารวมถึงยังเคยพยายามฆ่าตัวตายตอนอายุ 23 ปี ซึ่ง ณ จุดต่ำสุดของชีวิต เขาก็ตระหนักได้ว่าเขาต้องการทำอะไรสักอย่างที่มีความหาย ที่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

วันหนึ่งเขาได้ไปเห็นชนเผ่า Pygmy ในประเทศคองโก เป็นชนเผ่าที่มักจะถูกเผ่าอื่นๆ จับไปเป็นทาสและใช้แรงงานพวกเขาเพื่อแลกกับอาหาร ซึ่งบางทีอาจจะเป็นเพียงแค่กล้วย 2 ลูกต่อวันเท่านั้น

 

.

 

เมื่อเห็นว่าพวกเขาต้องพบเจอกับอะไรบ้าง Justin จึงได้รู้ว่าเขาควรจะทำอะไร เขากล่าวว่า “ผมเคยสู้กับคนมาตลอด แต่จริงๆ แล้วผมสมควรที่จะสู้เพื่อผู้คนมากกว่า

แต่การที่จะเดินเข้าไปช่วยเหลือชนเผ่านึงตรงๆ เลยคงไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่ เขากล่าวว่า “ดังนั้นคุณต้องเข้าไปในแบบที่ให้ความเคารพแก่ทั้งสองฝ่าย คุณไม่สามารถที่จะให้ความรักแก่ฝั่งเดียวและให้ความเกลียดชังแก่อีกฝั่งอย่างเดียวได้’

 

 

ดังนั้น Jusin จึงใช้น้ำเปล่าเพื่อช่วยเหลือทั้งสองฝั่งและก่อตั้ง “Fight for the Forgotten” องค์กรการกุศลที่จะสร้างงานให้คนท้องถิ่น ให้พวกเขาขุดบ่อน้ำในที่ๆ ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งด้วยการแก้ปัญหาแบบนี้ เขาไม่เพียงช่วยให้ Pygmy ไม่ต้องเป็นทาส แต่ยังช่วยขจัดปัญหาความขัดแย้งอีกด้วย

 

.

.

 

ตั้งแต่ที่เขาเริ่มทำการช่วยเหลือก็ผ่านมา 8 ปีได้แล้ว องค์กร Fight for the Forgotten ของเขาได้ช่วยให้ครอบครัวของเผ่า Pygmy มีชีวิตดีขึ้นและบางครั้งเขายังใช้เงินของตัวเองไปซื้อที่ดินเอาไว้ให้เหล่า Pygmy ได้ขุดบ่อน้ำอีกด้วย

การกระทำของเขาไม่ได้ช่วยพัฒนาระดับชีวิตเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยเด็กๆ ที่ตายจากโรคที่มาจากน้ำเสียอีกด้วย

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากช่วยให้ชีวิตของคนแอฟริกันมีชีวิตดีขึ้นก็สามารถเข้าไปบริจาคได้ที่เว็บไซต์ของ Water4 ได้เลยนะครับ

 

มาชมประวัติของเขากันครับ

 

ที่มา Boredpanda

Comments

Leave a Reply