ขอแนะนำให้รู้จัก 4 สัตว์โลกน่ารัก ที่เปลี่ยนสัตว์อื่นให้กลายเป็นซอมเบ้ ซอมเบ้ เหเหเห

เวลาดูหนังซอมบี้กันแล้ว เพื่อนๆ เคยคิดกันไหมว่า ถ้ามีซอมบี้อยู่ในชีวิตจริงจะเป็นอย่างไร ถึงแม้ว่าจะมีคนจำนวนมากที่ออกมาอ้างกันว่าตัวเองเคยพบซอมบี้หรือว่ามีโรคร้ายอะไรที่เปลี่ยนคนให้กลายเป็นซอมบี้กันอยู่บ่อยๆ ก็ตาม แต่ซอมบี้ก็ยังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้จริงอยู่ดีนั่นแหละ

แต่ความจริงในเรื่องนี้กลับใช้ไม่ได้กับสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่ไม่ใช่มนุษย์ เพราะบนโลกใบนี้นั้น ดันมีสัตว์สายพันธุ์ที่สามารถเปลี่ยนเหยื่อของตัวเองเป็นซอมบี้ได้จริงๆ อยู่เสียอย่างนั้น ว่าแต่สัตว์ที่ว่านั้นเป็นสัตว์แบบไหนกัน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. เพรียง Sacculina

ตัวอ่อนของเพรียง Sacculina จะแอบเขาไปในร่างกายของปูเพื่อดูดซับสารอาหารและใช้เปลือกของปูในการป้องกันตัวก่อนจะสร้างที่อยู่จนมีลักษณะคล้ายเนื้องอกติดอยู่ที่เปลือกด้านร่างของตัวปู โดยมันจะทำลายอวัยวะสืบพันธุ์ของปูตัวนั้นๆ ก่อนค่อยๆ แพร่กระจายไปทั่วตัวปูและเปลี่ยนปูตัวนั้นๆ ให้กลายเป็นซอมบี้ที่มีชีวิตอยู่เพียงเพื่อเลี้ยงดูมัน

 

2. Spinochordodes tellinii

Spinochordodes tellinii หรือที่ในไทยรู้จักกันในชื่อหนอนแส้ม้า เป็นปรสิตสายพันธุ์หนึ่งที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด มันจะเข้าไปในตัวสัตว์น้ำหรือแมลงอย่างตั๊กแตน ก่อนจะค่อยๆ กินร่างที่มันเข้าไปอยู่ไปเรื่อยๆ

ในกรณีที่มันเข้าไปในตั๊กแตน หนอนแส้ม้าจะผลิตสารเคมีชนิดหนึ่งซึ่งจะควบคุมระบบประสาทของแมลงและบังคับให้ตั๊กแตนไปหาแหล่งน้ำ เพื่อที่ตั๊กแตนจะได้จมน้ำ และออกจากตัวตั๊กแตนเพื่อไปผสมพันธุ์ต่อไป

 

3. Ampulex compressa

Ampulex compressa หรือต่ออัญมณี จะออกล่าแมลงสาบ เพื่อนำกลับมาเป็นอาหารให้ลูกๆ โดยการต่อยและปล่อยพิษใส่แมลงสาบเพื่อให้แมลงสาบไม่สามารถขยับตัวได้ จากนั้นมันจะปล่อยสายเคมีเข้าไปทำลายระบบประสาทของแมลงสาบ และค่อยๆ จูงมันกลับไปยังรังเพื่อวางไข่ไว้ที่ตัวแมลงสาบ

โดยหลังจากฝักตัวแล้วตัวอ่อนของต่อจะกัดกินร่างของแมลงสาบที่มันฟักออกมาต่อไป

 

Ophiocordyceps

Ophiocordyceps คือเชื้อราประเภทหนึ่งที่มีชื่อเล่นว่า “เชื้อราผีดิบ” ซึ่งจะลอยไปติดกับแมลง (โดยเฉพาะมด) และเข้าควบคุมร่างของแมลงตัวนั้นๆ ทำให้พวกมันตามหาสถานที่ที่เย็นชื้น ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเติบโตของเชื้อรา ก่อนจะเกาะตัวลงกับใบไม้หรือกิ่งไม้และอยู่แบบนั้นไปตลอดกาล

จากนั้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เชื้อราผีดิบก็จะงอกออกมาจากร่างของเหยื่อ ก่อนที่จะเติบโต และปล่อยสปอร์ให้ลอยตามลมไปหาเหยื่อรายต่อๆ ไป

 

ที่มา thoughtco


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply