เช็กตัวเองกับ 8 สัญญาณที่จะบอกว่า คุณกำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้า!!

โรคซึมเศร้าอาการป่วยที่กำลังเล่นงานผู้คนในยุคนี้อย่างมาก และถึงแม้ว่าปัจจุบันโรคที่ว่านี้จะสามารถรักษาได้โดยการใช้ยาและความร่วมมือจากคนรอบข้างก็ตาม แต่บางคนก็อาจจะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังป่วยด้วยโรคซึมเศร้า

และวันนี้เพื่อเป็นการตรวจสอบตัวเองว่าคุณกำลังเข้าข่ายอาการซึมเศร้าหรือเปล่า เราก็ได้นำ “8 สัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้า” จากเว็บไซต์ Webmd มาฝากกัน

 

1. คุณรู้สึกเหนื่อยล้า

อาการเหนื่อยล้าและอ่อนแรงติดต่อกันหลายๆ วันแบบไม่เคยเป็นมาก่อนถือเป็นหนึ่งในสัญญาณของโรคซึมเศร้า และบางครั้งคุณอาจจะรู้สึกเหนื่อยตั้งแต่ตื่นนอนเลยก็ได้

 

2. คุณรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าและไม่อยากมีชีวิตอยู่

คุณอาจจะเริ่มคิดและเชื่อว่าตัวเองไร้ค่า ความคิดในการฆ่าตัวตายมักจะผ่านเข้ามาในหัวของคุณและคุณกล้าที่จะทำมันด้วยความกล้า

 

3. เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับสมาธิและความจำ

มันอาจจะเริ่มต้นจากการลืมสิ่งสำคัญ และในบางครั้งการตั้งใจฟังใครบางคนพูดหรือการมีสมาธิในการอ่านหนังสือก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นด้วยก็ได้

 

4. คุณมีปัญหาเกี่ยวกับการนอน

คุณอาจจะเริ่มรู้สึกว่านอนไม่พอ ถึงแม้ว่าเมื่อคืนคุณอาจจะเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำก็ตาม นอกจากนี้คุณยังรู้สึกไม่กระปี้กระเปร่าหลังจากตื่นนอนอีกด้วย

 

5. น้ำหนักเปลี่ยน

น้ำหนักตัวของคุณอาจจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน นอกจากนี้คุณยังมีอาการหิวตลอดเวลา หรือไม่สามารถควบคุมความรู้สึกหิวของตัวเองได้เลย

 

6. ไม่มีอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขได้เลย

คุณจะรู้สึกไม่มีความสุขถึงแม้ว่าจะทำกิจกรรมที่คุณชอบ หรือได้พบปะกับเพื่อนๆ ที่คุณมักจะพูดคุยด้วยบ่อยๆ คุณจะรู้สึกเบื่อและไม่มีแรงจูงใจที่จะทำกิจกรรมต่างๆ เหมือนเมื่อก่อน

 

7. รู้สึกแย่

คุณอาจจะรู้สึกเศร้า วิตกกังวล หรือหงุดหงิดอยู่ตลอดเวลาโดยที่คุณไม่ทราบสาเหตุว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกแบบนั้น

 

8. สุขภาพของคุณเริ่มแย่

คุณจะเริ่มมีอาการปวดเมื่อยหรือเจ็บบริเวณหลังและข้อต่อต่างๆ นอกจากนี้คุณอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารด้วย และที่สำคัญอาการเหล่านี้ไม่อาจรักษาให้หายได้

 

อย่างไรก็ตามสัญญาณทั้ง 8 ข้อนี้เป็นเพียงแค่การตรวจสอบตัวเองเบื้องต้นเท่านั้น ถ้าหากว่าคุณเริ่มกังวลหรือรู้สึกว่าตัวเองป่วยเป็นโรคซึงเศร้าละก็ ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด

 

ที่มา brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply