ความเป็นมาของคำว่า Lil ในชื่อ “แร็ปเปอร์” ทำไมพวกเขาถึงใช้ชื่อนี้ มีเยอะซะจนจำแทบไม่หมด..

หากใครชื่นชอบและติดตามผลงานของศิลปินในวงการเพลงแร็ปหรือฮิปฮอป เชื่อว่าคงจะต้องเคยสังเกตเห็นชื่อในวงการของพวกเขาเหล่านั้น จนได้ไปเห็นคำว่า Lil (ย่อมาจากคำว่า Little) ที่ชอบนำหน้าอยู่ในฉายาของพวกเขาหลายๆ คน

ไม่ว่าจะเป็น Lil Wayne , Lil Yachty , Lil Peep หรือ Lil Pump ทำไมพวกเขาเหล่านั้นถึงต้องมีคำว่า Lil มานำหน้าด้วยล่ะ?

ด้วยเหตุนั้นเอง #เหมียวตะปู จึงขอเสนอบทความที่มาที่ไปของคำว่า Lil ในฉายาของแร็ปเปอร์ ว่าศิลปินแต่ละคนนั้นเขามีที่มาที่ไปกันอย่างไรบ้าง (แม้ว่าจะไม่ครบทุกคน แต่อย่างน้อยก็มีตัวอย่างมาให้ดูกันนะ) ว่าแล้วก็ลองไปอ่านกันดูเลย

 

Lil Jon

เขาถูกเรียกว่า Lil ตั้งแต่มัธยม เพราะชอบใส่แว่นตาที่ดูเหมือนกับผู้กำกับ Spike Lee จึงถูกเรียกว่า Lil Spike ต่อมาเขาก็มีเพื่อนที่ชื่อ John เหมือนกันอีก 2 คน และด้วยความที่เขาตัวเล็กสุดเลยถูกเรียกว่า Lil Jon นับแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็ใช้ชื่อนี้มาโดยตลอด

 

Lil Herb (ปัจจุบันใช้ชื่อ G Herbo)

พ่อของเขามีชื่อว่า Herbert ทำให้คนใกล้ตัวเรียกเขาว่า Lil Herb มาโดยตลอด และเขาก็ตัดสินใจใช้ชื่อนี้เข้าสู่วงการแร็ปเปอร์ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น G Herbo ซึ่ง G ในที่นี้หมายถึงคำว่า General แสดงถึงการเป็นผู้นำ เป็นที่ยออมรับ และเติบโตจากเด็กสู่การเป็นลูกผู้ชายเต็มตัว

 

Lil Durk

พ่อของเขานั้นมีชื่อว่า Dante แต่มักจะถูกเรียกว่า Durk ทำให้เขาได้รับการถ่ายทอดชื่อนี้มา และเนื่องจากว่าชื่อเหมือนพ่อ เขาจึงถูกเรียกว่า Lil Durk นั่นเอง

 

Lil Wop

ชื่อ Wop นั้นมาจากชื่ออัลบั้ม GuWop ของศิลปินแร็พ Gucci Mane ที่เขาชื่นชอบเป็นอย่างมาก ทำให้เขาเริ่มเรียกตัวเองว่า Lil Wop เหมือนกับเป็นผู้สืบทอดความยิ่งใหญ่ของไอดอลตัวเอง

 

Lil West

เขาเพียงต้องการชื่อที่ทำให้ทุกคนสามารถจดจำเขาได้ ซึ่งเขาบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปิน Yung Lean ที่เติมคำว่า Yung (มาจากคำว่า Young) เข้าไป ตั้งแต่นั้นมาเขาจึงตัดสินใจเติมคำว่า Lil ไปในชื่อบ้าง

 

Lil Uzi Vert

เขาบอกว่ายังงงกับชื่อตัวเองอยู่เหมือนกัน (Vert มาจากคำว่า Vertigo ที่แปลว่าอาการวิงเวียน) ก่อนหน้านี้เขาพอจำได้ว่าใครสักคนพูดกับเขาประมาณว่า “นายแร็ปเร็วมากเลย เหมือนปืนกล เหมือนกับ Uzi กระบอกจิ๋วอะไรทำนองนั้น” สุดท้ายเจ้าตัวจึงเอามารวมกันเป็น Lil Uzi Vert

 

Lil Yachty

เขาอยู่ในกลุ่มที่ชื่อว่า Yacht Club และด้วยความที่อายุน้อยที่สุด จึงถูกเรียกว่า Lil Yachty ซึ่งเจ้าตัวก็มองคำว่า Lil เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มเอกลักษณ์ให้กับแร็ปเปอร์หลายๆ คนในวงการ

 

เมื่ออ่านเรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้ ทำให้เราคงเข้าใจกันได้แล้วว่า Lil ก็เป็นเหมือนกับคำนำหน้าสื่อถึงคนที่ตัวเล็ก อายุน้อย หรืออาจมีชื่อซ้ำเหมือนกับพ่อกับพี่อะไรแบบนี้ เลยถูกเรียกว่า Lil นำหน้า

 

เสริมให้อีกนิดนึง

หากลองยกตัวอย่างกรณี Lil Pump เจ้าของเพลงดังอย่าง Gucci Gang เพื่อนๆ ก็คงจะพอเดาได้ว่าเขาใช้ชื่อนี้เพราะตัวเล็กอะไรแบบนี้

แต่ #เหมียวตะปู ว่าคำนำหน้าของเขาอาจจะมาจากการที่ศิลปินคนนี้ยังเป็นเด็กวัยรุ่นอยู่ เพราะเขาอายุเพียงแค่ 17 ปีเท่านั้นเอง!! (คือหน้าตาหลายๆ อย่างของเขานี้นำไปไกลมากแล้วจริงๆ)

 

ซื้อข้าวแกง ซื้อข้าวแกง แม่ใช้กุไปซื้อแกง ปั่นจักรยานไปซื้อแกง ~

 

ที่มา: pigeonsandplanes

Comments

Leave a Reply