หญิงติดเหล้าตั้งแต่อายุ 14 เริ่มต้นชีวิตใหม่ใช้เวลา 15 ปี จนเข้าเรียนหมอได้สำเร็จ

เรื่องราวของ Jo Barton หญิงชาวอังกฤษวัย 32 ปีผู้ฟันฝ่าอุปสรรคในชีวิตของเธอ จากเด็กที่ติดเหล้าตั้งแต่อายุ 14 จนสามารถประกอบอาชีพในฝันของหลายๆ คนอย่างแพทย์ได้สำเร็จ

Jo เริ่มต้นชีวิตวัยรุ่นของเธอไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ เนื่องจากแม่ของเธอป่วยเป็นโรคจิตเวชและจำเป็นต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุ 14 ปีด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง

นี่อาจจะฟังดูเหมือนเรื่องเหลือเชื่อแต่ชีวิตในวัยเด็กของเธอนั้นต้องผ่านเรื่องร้ายๆ มามากมาย และมันก็มีผลกับชีวิตเธออย่างมาก

 

 

“ชีวิตในช่วงวัยรุ่นของฉันเป็นช่วงที่ผิดพลาดจริงๆ ฉันออกจาโรงเรียนตอนอายุ 14 ปี ฉันข้ามวัยไปมากเมื่อตอนอายุ 10 ขวบ และไม่เคยอยู่บ้านเลย ตอนที่อายุ 13 ฉันดื่มเหล้าทุกวัน ตอนนั้นฉันคิดว่าตัวเองน่าจะรู้สึกหดหู่และใช้เหล้าเพื่อแก้ปัญหา ก่อนทที่มันจะเปลี่ยนชีวิตวัยรุ่นของฉันไป” หญิงสาวให้สัมภาษณ์

 

 

แต่แล้วอีก 3 ปีให้หลัง เธอก็เริ่มกลับมามองชีวิตตัวเองอีกครั้ง และเมื่ออายุ 17 ปี เธอก็ได้เริ่มทำงานครั้งแรกในตำแหน่งสาวเสิร์ฟ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นผู้ช่วยในสถานพักพิงแห่งหนึ่ง ซึ่งที่นี่เองเป็นงานที่จุดประกายความอยากเป็นแพทย์ให้กับเธอ

Jo สำเร็จการฝึกอบรม National Vocational Qualifications (NVQ) ด้านการดูแลและทักษะทางด้านคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษด้วย

 

 

“ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางวิทยาลัย แต่ฉันก็ยังคงพยายาม ฉันกินข้าวแค่วันละมื้อเท่านั้น มีหลายครั้งที่ฉันอยากยอมแพ้ แต่ถ้าหากฉันหันหลังกลับฉันก็จะไม่เหลืออะไรเลย”

ปัจจุบัน Jo ทำงานอยู่ในแผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉินของทางโรงพยาบาล Princess Alexandra ในเมือง Harlow และเธอตั้งเป้าหมายที่จะเป็นแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปในอนาคตข้างหน้า

และด้วยความพยายาม ทำให้ตอนนี้เธอผ่านการทดสอบและได้รับการตอบรับเข้าเรียนในระดับปริญญา 6 ปี ของทางโรงพยาบาล St. George ในกรุงลอนดอนแล้ว

 

 

“ฉันอยากให้ทุกคนรู้ว่าถ้าหากคุณเริ่มต้นจากการไม่มีอะไรเลย ความพยายามจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีตัวเลือกขอเพียงแค่คุณมุ่งมั่นกับการศึกษา

มันคือความพยายามและมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สิ่งที่อยู่ในใจฉันก็คือถ้าหากฉันไม่ทำมันฉันก็จะกลับไปเป็นเหมือนเดิม และถ้าหากฉันยอมแพ้ ฉันก็จะเหลือเพียงความว่างเปล่า” 

 

 

ที่มา thesun, ladbible

Comments

Leave a Reply