ภาพกราฟิตี้จากปี 1970 ที่สะท้อนให้เห็นถึงที่ที่กำลังเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว

หลายๆ คนอาจจะคุ้นชินกับภาพงานศิลปะที่มีพื้นหลังเป็นกำเพิงตึก หรือสถานที่ต่างๆ ตาม 2 ข้างถนน ซึ่งเรามักจะเรียกกันว่า “สตรีทอาร์ต”

งานศิลปะที่มีจุดเริ่มต้นมาจากวัฒนธรรมการขีดเขียนข้อความต่างๆ ตามสถานีรถไฟใต้ดินเมืองนิวยอร์กในช่วงปลายปี 1960 ก่อนที่จะกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้ เป็นสิ่งที่บ่งบอกและสะท้อนสิ่งต่างๆ ที่ศิลปินต้องการจะสื่อสารออกมาได้เป็นอย่างดี

และเพื่อให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพของจุดเริ่มต้นงานศิลปะที่ว่านี้ เราก็มีภาพถ่ายของกราฟิตี้จากช่วงปี 1970 จากกรุงลอนดอนโดย Roger Perry ช่างภาพจากนิตยสารชื่อดังมาให้ได้ชมกัน

 

 

ภาพที่เราจะได้ชมกันต่อไปนี้ เป็นบางส่วนของผลงานที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Writing On The Wall ภาพถ่ายของงานกราฟิตี้เหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นปัญหาต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนั้นไม่ว่าจะเป็นสภาวะเศรษฐกิจถดถอย ปัญหาการขาดแคลนที่พักอาศัย หรือความเสื่อมโทรมของเมือง

 

 

“ทุกอย่างบนโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นร้านซูเปอร์มาร์เก็ต สถานที่ทำงาน กระบวนการแปรรูปไก่ แบบฟอร์มเรียกภาษี คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมายที่มีการเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนไหวจะถูกแสดงออกมาโดยกราฟิตี้”  George Melly นักร้องชื่อดังเขียนเอาไว้ในบทนำของหนังสือเล่มนี้

 

 

ข้อความต่างๆ ที่สะท้อนออกมาถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในยุคนั้น

 

“ฉันเคยเดินไปที่ถนน Basing Street ที่นั่นมีกราฟิตี้มากมาย และที่นั่นก็ยังเต็มไปด้วยพวกอันธพาลอีกด้วย ถ้าหากว่าคุณเดินอยู่ตรงถนนตอนตี 4 ล่ะก็ คุณจะรู้สึกว่ามีใครบางคนกำลังเดินอยู่ด้านหลังคุณและพร้อมที่จะจี้คุณด้วยมีด” Pearce Marchbank คนออกแบบปกของหนังสือ Writing On The Wall ให้สัมภาษณ์

 

 

และนี่คือผลงานบางส่วนจากหนังสือ Writing On The Wall

.

.

 

“คำพูดไม่ได้มีความหมายอะไรเลยในวันนี้”

.

.

 

Eric Clapton นักดนตรีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น

 

ที่มา designyoutrust


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply