ถ้าไม่อยากผิวเสีย “แพทย์ผิวหนัง” แนะนำให้เลิกใช้ 6 ผลิตภัณฑ์ความงามนี้ซะ!

ผู้คนนั้นสนใจเรื่องความงามมาตั้งแต่ไหนแต่ไร โดยเฉพาะ “ผู้หญิง” ที่ต้องคู่กับความงามอย่างแยกออกมิได้ หลายคนจึงต้องหาวิธีที่ทำให้ตัวเองนั้นดู “งดงาม” ที่สุด

ทั้งนี้ จึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยให้สาวๆ สามารถใช้ดูแลเรือนร่างของตนเองให้งดงามได้ ของเหล่านี้เราเรียกมันว่า ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม นั่นเอง

แต่ก็ใช่ว่าทุกสิ่งอย่างจะเสริมความสวยให้คนเราได้เสมอไป บางอย่างมันประกอบไปด้วยสารเคมีนานาชนิด ซึ่งอาจจะมีชนิดที่ทำร้ายผิวและเรือนร่างอยู่ด้วยก็เป็นได้

ฉะนั้น วันนี้เรามาดูกันดีกว่า ผลิตภัณฑ์ความงามแบบไหนบ้างที่ แพทย์ผิวหนังแนะนำว่าไม่ควรใช้ เพราะแทนที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดี มันอาจทำให้ได้ผลตรงกันข้าม

 

1. โลชั่นทาตัวและมือ

 

ที่จริงแล้วแพทย์ผิวหนังแนะนำว่าหากผิวแห้งจริงๆ ควรใช้เป็น ครีม แทน เพราะมันแรงกว่า เก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ดีกว่า แต่โลชั่นจะผสมน้ำเยอะกว่า จึงเจือจางกว่าและเก็บกักความชุ่มชื้นได้ไม่ดี แต่ถ้าใครไม่อยากผิวเหนอะหรือผิวมัน ก็ใช้โลชั่นแทนได้

 

2. มาส์กหน้าชาร์โคล

 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มาส์กหน้าประเภทนี้นั้นแรงเกินไป นอกจากจะทำให้ผิวเจ็บแล้วยังทำลายโครงสร้างเซลล์ผิวหนังอีกด้วย ส่วนผสมของมาส์กหน้าชาร์โคลนั้นรุนแรงมาก มันสามารถทำลายเซลล์ผิว ขนอ่อน และน้ำมันในผิวหน้าได้เลยทีเดียว

 

3. สเปรย์กันแดด

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าใช้ ครีมกันแดด ดีกว่าสเปรย์กันแดด เพราะมันซึมได้ลึกถึงผิวชั้นใน แถมสเปรย์เมื่อฉีกแล้วคุณสมบัติบางอย่างในสเปรย์จะหลุดลอยไปก่อนมันจะถึงผิวเราเสียอีก

นอกจากนี้พวกเขายังบอกว่า ผลิตภัณฑ์กันแดดที่ผสมซิงก์ออกไซด์ยังอ่อนโยนต่อผิวแถมได้ผลดีกว่าอีกด้วย เพราะมันจะสะท้อนรังสีที่เกิดจากแสงอาทิตย์ ขณะที่ผลิตภีณฑ์อื่นจะดูดซับแสงอาทิตย์เอาไว้

 

4. ครีมไฮโดรคอร์ติโซน

 

ครีมชนิดนี้มีสารสเตียรอยด์ที่รุนแรง มันจะถูกใช้ก็ต่อเมื่อเวลาที่เรามีการอักเสบที่ผิวหนังอย่างรุนแรง แต่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามันใช้เพื่อรักษาสิวได้ หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่ปรึกษาแพทย์มันอาจทำให้คุณผิวบาง เป็นผื่น แพ้ และเป็นสิวสเตียรอยด์ได้

 

5. มาสก์เท้า

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะว่าถ้าจะใช้มาสก์เพิ่มความชุ่มชื้นที่เท้า เปลี่ยนเป็นใช้ ครีม แทนดีกว่า ใช้ง่ายได้ผลเหมือนกัน การใช้มสก์เท้านั้นไม่มีประโยชน์แถมยังใช้ยากกว่าการทาครีมอีกด้วย

 

6. น้ำมันมะพร้าว

 

น้ำมันมะพร้าวถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในการบำรุงผิวใบหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับไม่แนะนำ เพราะน้ำมันมะพร้าวจะทำให้ใบหน้ามันจนเกินไป อาจเป็นสิวอุดตัวและเกิดรอยหมองคล้ำได้

 

รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กันนะจ๊ะ ผิวพรรณจะได้ไม่ต้องระคายเคือง และจะได้สวยอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ยังไงล่ะ

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply