ไขความลับ ทำไมคนเราชอบดูคลิปบีบสิว? แล้วชอบดูถือเป็นเรื่องผิดปกติหรือเปล่า?

[บทความต่อไปนี้เต็มไปด้วยภาพสิวชวนขยะแขยง แต่หากชอบดูก็จัดไป]

 

บนโลกใบนี้มีบุคคลอยู่ 2 ประเภท นั่นคือ “คนที่ชอบดูคลิปบีบสิว” กับ “คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมคนอื่นชอบดูคลิปบีบสิว” สำหรับคนที่ไม่ชอบเราก็รู้สาเหตุกันอยู่แล้วว่ามันชวนให้ขยะแขยง และสิวบางชนิดก็มีภาพที่ไม่ค่อยน่าดูเท่าไหร่ ว่าง่ายๆ ก็คือสิ่งปฏิกูลบนใบหน้าเรานั่นแหละ

แต่สำหรับคนที่ชอบ หลายๆ คนอาจจะรู้สึกแค่เพียงว่าตัวเอง “ชอบ” มันเฉยๆ อาจจะรู้สึกดีที่ได้ดู มัน แต่ก็อธิบายไม่ได้ว่ามันเป็นความรู้สึกแบบไหน? หรือว่าเราอาจจะเกิดความผิดปกติในสมองหรือเปล่า? เราจะมาหาคำตอบกันในบทความนี้กัน

 

 

จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาปริญญาเอก และผู้ช่วยศาสตราจารย์ Heather Berlin ได้ให้ความเห็นว่าทุกครั้งที่คุณบีบสิวออกจากใบหน้า สมองของคุณจะหลั่งสารโดปามีนออกมา ซึ่งโดปามีนเป็นสารสื่อประสาทที่จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุขหรือรู้สึกดีในชั่วระยะเวลาหนึ่ง

“มันมีวงจรของความวิตกกังวลหรือความตื่นเต้นก่อนการบีบสิวและความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อบีบไปแล้ว” Berlin กล่าว

 

 

โดยทั่วไปแล้วคุณจะมีความรู้สึกที่ผสมปนเปกันอยู่ ระหว่างความกดดันทางร่างกายและความผ่อนคลายในจิตใจเมื่อคุณบีบสิว สมองและร่างกายของคุณจะรู้สึกชอบเวลาบีบสิวแม้ว่าคุณจะไม่ควรรู้สึกแบบนั้นก็ตาม และถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้บีบสิวของตัวเอง แต่ไปดูคนอื่นบีบสิวหรือดูคลิปบีบสิว ร่างกายคุณก็จะรู้สึกแบบเดียวกัน

 

 

การดูคลิปบีบสิวนี้เป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ ในโลกออนไลน์ จนแพทย์ผิวหนัง Sandra Lee สร้างช่องยูทูบ Dr. Pimple Popper แล้วลงแต่คลิปบีบสิว แม้จะมีเนื้อหาเพียงแค่นั้นแต่ก็เพียงพอที่คนจะกดติดตามดูเธอถึง 3.7 ล้านคน

“ฉันคิดว่าการดูคลิปบีบสิวเหมือนการดูหนังผี หรือนั่งรถไฟเหาะ คุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและตื่นเต้น” เธอกล่าว

 

 

กลายเป็นว่าการอธิบายว่าทำไมคนทั่วไปถึงชอบดูคลิปบีบสิว ก็เพราะการบีบสิวคือการสร้างแรงกดดัน ส่วนเวลาที่เราบีบเสร็จก็คือการคลายความกดดัน และเราจะชอบความรู้สึกอย่างหลังมากกว่านั่นเอง

Diana Fleischman วิทยากรจากมหาวิทยาลัยพอร์ตสมัธ กล่าวว่าราจะรู้สึก “ตื่นเต้นแทน” เมื่อเห็น “คนกำลังเอาบางสิ่งออกจากร่างกายของพวกเขา”

 

 

สาเหตุหลักๆ อีกอย่างหนึ่งที่คนเราชอบดูคลิปบีบสิวอาจจะเป็นเพราะว่าเราชอบดูอะไรที่น่าขยะแขยง บางครั้งการได้ดูคลิปคนบีบสิว อาจเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คนดูอย่างเราเกิดความสงสัยใคร่รู้ ว่าหากบีบสิวแล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น? สิวจะมีลักษณะเป็นอย่างไร แล้วหลุมสิวที่เกิดขึ้นจะเป็นยังไง?

นักจิตวิทยา Nina Strohminger ได้เขียนวิทยานิพนธ์เรื่อง “The Hedonics of Disgust” (ความเพลิดเพลินของความขยะแขยง) โดยมีเนื้อหาบางส่วนเขียนไว้ว่า

“ฉันไม่คิดว่าจะมีอะไรที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ความรู้สึกเชิงลบเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในบริบทที่ไม่มีใครสามารถทำร้ายคุณได้ คุณไม่จำเป็นต้องก้าวไปเหยียบอึสุนัขเพื่อจะได้รับประสบการณ์แบบนั้น แต่คุณแค่คลิกลิงก์เพื่อดูใครบางคนทำมันก็ได้”

 

 

ที่มา cosmopolitan bustle


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply