ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ ระบุนำ “เนื้อดิบไปล้างน้ำ” ฆ่าเชื้อโรคไม่ได้ แถมทำเชื้อกระจายไปอีก!!

พวกเราทุกคนมักจะเคยชินกับการล้างน้ำทำความสะอาด เนื้อดิบ ก่อนที่จะนำไปประกอบอาหาร เพื่อต้องการล้างเอาเชื้อโรคและแบคทีเรียออกไปให้หมด แต่ว่าวิธีการที่เราทำต่อๆ กันมานั้น มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องจริงๆ หรือเปล่า?

ข้อสงสัยนี้ถูกไขให้กระจ่างในที่สุด เมื่อ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ได้ออกมาชี้แจงว่าแท้จริงแล้วพวกเรา “ไม่ควร” ที่จะนำเนื้อดิบไปล้างน้ำ เพราะวิธีการนั้นจะทำให้เชื้อโรคกระจายตัวออกไปได้มากกว่าเดิม

 

 

CDC อธิบายไว้ว่าการที่เรานำเนื้อดิบไปล้างน้ำจะทำให้เชื้อโรคหรือแบคทีเรียต่างๆ อาทิเช่น เชื้อ Salmonella ในสัตว์ปีก หรือเชื้อ E. coli ในเนื้อวัว กระจายตัวออกไปอยู่ตามอ่างล้างจานหรืออ่างล้างมือที่เราใช้

อีกทั้งยังรวมไปถึงจุดที่เรานำเนื้อดิบดังกล่าวไปวางเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบนเขียง ในจาน แม้แต่หยดน้ำที่ไหลซึมออกมาจากเนื้อก็สามารถสร้างอันตราย กระจายโรคได้ไม่ต่างกัน

 

 

Daniel Green ผู้ช่วยผู้อำนวยการของจุลชีววิทยาทางคลินิก แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์ New York – Presbyterian – Columbia บอกว่า

“การล้างน้ำไม่ใช่วิธีที่ดีสักเท่าไหร่สำหรับการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในเนื้อดิบ เพราะแบคทีเรียจำนวนมากจะฝังลึกอยู่ในตัวเนื้อ นำไปล้างน้ำก็ไม่สามารถนำเชื้อเหล่านั้นออกไปได้แต่อย่างใด”

เพราะฉะนั้นวิธีการนี้จึงเป็นแค่สิ่งที่ทำให้เชื้อโรคกระจายไปอยู่รอบๆ ตัวของเราเท่านั้น เราจึงมีโอกาสที่จะรับเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ผ่านการสัมผัสพวกของใช้ในห้องครัวได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

เชื้อโรคและแบคทีเรียที่กระจายตัวออกไปก็สามารถทำให้เราป่วยเป็นโรคที่เกิดจากอาหารได้ อย่างเช่น อาการท้องร่วง ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน มีไข้ หรือถ้าหนักๆ เลยก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

จากสถิติของศูนย์ควบคุมโรคเผยว่าในแต่ละปีจะมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคที่เกิดจากอาหารเฉลี่ยแล้ว 48 ล้านคน ต้องเข้าโรงพยาบาล 128,000 คน และเสียชีวิตมากถึง 3,000 คน

และถึงแม้ว่าระบบภูมิคุ้มกันของเราจะยังแข็งแรงเป็นปกติดี ไม่รู้สึกว่ามีอาการป่วยดังกล่าว แต่ถึงอย่างนั้นเชื้อโรคและแบคทีเรียก็จะสะสมอยู่ในร่างกาย เมื่อไหร่ที่ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลง เมื่อนั้นเชื้อโรคก็จะบุกจู่โจมจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เหมือนกัน

 

 

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการล้างเนื้อดิบ แล้วนำมันไปประกอบอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค

พวกเขาแนะนำว่าสำหรับพวกเนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อหมู แฮม และปลา ควรใช้ความร้อนอย่างน้อย 62 องศาเซลเซียส ส่วนเนื้อสัตว์ปีก อย่างเช่น ไก่ หรือ เป็ด ควรใช้ความร้อนอย่างน้อย 73 องศาเซลเซียส

 

 

นี่คงถือว่าเป็นความรู้ใหม่สำหรับพวกเราแทบทุกคน ใครจะไปคิดว่าสิ่งที่เราจำและทำต่อๆ กันมาจะส่งผลต่อสุขภาพกายได้มากขนาดนี้ เพื่อนๆ ก็อย่าลืมเปลี่ยนและหันไปทำตามคำแนะนำของพวกเขากันด้วยนะ

 

ที่มา: vice , CDC


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply