ความจริงอีกฝั่ง กรณี “เรือหาปลาจับฉลามวาฬ” ที่เธออยากให้สังคมรับรู้ ไม่ใช่เอาแต่ด่า!?

เป็นประเด็นร้อนที่ผู้คนให้ความสนใจกันตั้งแต่เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับกรณีของเรือประมงลำหนึ่งที่ใช้อวนลากฉลามวาฬขึ้นมาบนเรือ และถูกพบเห็นโดยเรือไดรฟ์วิ่งที่พากลุ่มนักดำน้ำกลับจากเกาะพีพี มุ่งหน้าไปยังภูเก็ต แม้ท้ายที่สุดแล้วจะมีการปล่อยมันกลับสู่ทะเล แต่ก็มีรายงานว่ามันได้ตายแล้ว

 

 

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้คนวิจารณ์ถึงการทำงานของเรือประมงอย่างร้อนแรง ด้านผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้มีบทลงโทษกับเรือประมงลำดังกล่าวเนื่องจากฉลามวาฬเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย

 

 

และล่าสุดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Koraphat KS ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความอีกฝั่ง เกี่ยวกับกรณีการจับฉลามวาฬ

ใจความว่าทุกวันนี้ภาคประมงมีหน่วยงานคอยตรวจสอบอยู่หลายหน่วยงาน มีกฎปฏิบัติที่เคร่งครัด หากทำผิดแม้เพียงเล็กน้อยก็โดนลงโทษอย่างหนักอยู่แล้ว ฉะนั้นการจับสัตว์ต้องห้ามแบบนี้จึงแทบจะไม่มีความจำเป็นเลย

อีกทั้งยังเสริมด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นไม่ใช่การตั้งใจจับเพื่อล่า แต่เนื่องจากมันติดขึ้นมาเองจึงต้องลากมันขึ้นมาบนเรือเพื่อตัดอวน เพราะการลงไปตัดอวนในน้ำอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

และสาเหตุที่ช้าก็เพราะว่าฉลามวาฬมีน้ำหนักมาก จึงต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

.

.

.

.

.

.

.

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 21 พฤษภาคม ได้มีคำสั่งให้ตรึงพังงา (ล็อกพวงมาลัย) เรือที่เกิดเหตุแล้ว จนกว่าจะดำเนินคดีเสร็จ

ที่มา Koraphat KS


by

Tags:

Comments

Leave a Reply