นายกเทศมนตรีนครลำปาง ไม่เห็นด้วยกับการวาดรูปบนฐานสะพานเก่า แต่ผู้ว่าฯ สนับสนุน!?

งานศิลปะนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วทุกหนทุกแห่ง ซึ่งในแต่ละครั้งก็มักจะเป็นที่ถกเถียงกันว่าสมควรแล้วหรือไม่ หากจะเกิดงานศิลปะตามสถานที่สาธารณะทั่วไป อย่างในกรณีภาพวาดเสือดำที่เกิดขึ้นนั้น ก็เป็นที่รู้กันว่าสร้างมาเพื่อจุดประสงค์ใด

แต่แล้วกรณีของสตรีทอาร์ทที่ไม่ได้เกิดในแนวร่วมระดับสังคมไทย อย่างงานศิลปะที่เกิดขึ้นใต้ฐานสะพานเหล่านี้ ก็กลายมาเป็นประเด็นคำถามเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ ว่างานศิลปะเหล่านี้ควรมีอยู่ต่อไปหรือไม่…

 

 

ดร. กิตติภูมิ นามวงค์ หรือ หมอภูมิ นายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้ทำการโพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 จากกรณีของการวาดภาพงานศิลปะใต้ฐานสะพานรัษฎาภิเศก (สะพานขาว) ด้วยข้อความว่า…

“การวาดรูปลงที่ฐานสะพานรัษฎาแบบนี้ ประชาชนคนลำปางเห็นด้วยหรือไม่… ผมในฐานะประชาชนคนลำปาง และฐานะนายกเทศมนตรี ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง คนทำต้องรีบแก้ไขจัดการโดยด่วน”

 

.

 

โดยภาพชุดดังกล่าวเผยให้เห็นว่าคนกลุ่มหนึ่งกำลังทำการ ร่างภาพและระบายสีเป็นรูปไก่ พร้อมกับลายและสีสันต่างๆ

.

 

ถึงแม้ว่าคำถามของหมอภูมิจะเป็นในเชิงไม่เห็นด้วย แต่ทว่าความคิดเห็นชาวเน็ตกลับขัดแย้ง เพราะมองว่าเป็นงานศิลปะที่สวยงาม และอาจจะกลายมาเป็นแลนด์มาร์กสำหรับการท่องเที่ยวได้…

 

.

.

.

 

ชาวเน็ตบางท่านยกตัวอย่างจากหัวเมืองอื่นๆ ที่มีงานสตรีทอาร์ทเกิดขึ้นมาประกอบ

.

.

.

 

บางท่านก็เป็นศิลปินที่มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานด้วยเช่นกัน

 

บางท่านก็ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ควรจะไปพ่นตามอาคารร้างหรือสถานที่ที่ถูกจัดไว้ให้

 

แต่ที่พีคที่สุดก็คือ งานชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจาก “ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง”

 

งานที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันนี้ เป็นงานชุด River Street Art ของแคมเปญ ‘ลำปางปลายทางฝัน’ ดำเนินการภายใต้โครงการ ‘เดินหน้าลำปาง สร้างสรรค์ ปันสุข 2561’ โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นผู้ดำเนินการ

 

 

ในการปฏิบัติลงพื้นที่นั้นมีการวางแผนและออกแบบมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่ละภาพในแต่ละจุดจะเน้นที่วิถีชีวิตและเอกลักษณ์ของชาวลำปาง

 

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ดูแลงานด้วยตัวเอง

.

 

โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้เป็นอีกหนึ่งเมืองแห่งศิลปะ…

 

.

 

ทั้งนี้จุดวาดงานนั้นจะเริ่มต้นแต่กำแพงบ้านริมถนนสายเรียบแม่น้ำวัง บริเวณกาดกองต้าและท่ามะโอ ศิลปินมากหน้าหลายตาจากทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ได้รับเชิญมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองลำปางเป็นผู้ขออนุญาตให้เรียบร้อยแล้ว

 

.

 

ทว่าล่าสุดนี้ ทางสวท.ลำปาง รายงานว่า งานศิลปะใต้ฐานสะพานถูกสั่งลบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากหวั่นเกรงจากกระแสวิจารณ์ จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

 


ที่มา : นายกกิตติภูมิ นามวงค์, @jitti.jumnianwai , lampang13

Comments

Leave a Reply