ไขข้อสงสัย ทำไมโลโก้ของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ถึงต้องเป็นสีแดงด้วยนะ??

ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ชอบกินอาหารฟาสต์ฟู้ดแล้วล่ะก็ เคยสงสัยกันบ้างไหมว่านอกจากทุกเมนูที่แทบจะมีขนมปังหรือของทอดเป็นส่วนประกอบแล้ว ทำไมนะ โลโก้ของร้านเหล่านี้ส่วนมากจะต้องมีสีแดงเป็นส่วนประกอบ!!

ไม่ว่าจะเป็นเบอร์เกอร์คิง แมคโดนัลด์ เคเอฟซี ล้วนแล้วแต่จะต้องมีสีแดงอยู่ในโลโก้ด้วยกันทั้งนั้น อ่า… ถ้าหากว่าคุณกำลังเกิดความสงสัยจนไม่เป็นอันแทะไก่ทอดในมือ หรือกินแฮมเบอร์เกอร์ที่อยู่ตรงหน้าล่ะก็ เราไปหาคำตอบเรื่องนี้พร้อมกันเลย…

 

 

เหตุผลที่โลโก้ของร้านเหล่านี้ต้องมีสีแดงนั้นก็ไม่มีอะไรที่ซับซ้อนเลย เพราะสีแดงนั้นเป็นสีที่สะดุดตามากที่สุดนั่นเอง ว่ากันว่ามนุษย์เรานั้นสามารถจำแนกสีได้มากกว่า 10 ล้านเฉดสี แต่สีแดงจะเป็นสีที่โดดเด่นมากที่สุดสำหรับพวกเรา

ความโดดเด่นนี้มีที่มาที่ไปจากยุคสมัยโบราณ เนื่องจากสีแดงนี้เป็นสีแรกๆ นอกจากสีดำและสีขาวที่มนุษย์เราสามารถคิดค้นขึ้นมาได้ อย่างที่เรามักจะเห็นตามภาพเขียนฝาผนัง หรือลวดลายบนโบราณวัตถุ

 

 

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มนุษย์เรามีความรู้สึกเชื่อมโยงกับสีแดงมากกว่าสีอื่นๆ นอกจากนี้สีแดงยังสื่อความหมายถึงความเร่งด่วน และกระตุ้นความอยากอาหารได้อีกด้วย ซึ่งนั่นเลยทำให้ร้านฟาสต์ฟู้ดส่วนมากเลือกใช้สีแดงเป็นส่วนประกอบของโลโก้ ร้าน รวมไปถึงภาชนะใส่อาหารต่างๆ

แต่อย่างไรก็ตามสีแดงเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่สีที่ส่งผลทางบวกต่อลูกค้า บริษัทเหล่านี้มักจะให้ความสำคัญกับการออกแบบโลโก้ เพราะนั่นเป็นสิ่งแรกๆ ที่ลูกค้าจะได้เห็น และส่งผลต่อประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกค้ามากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

 

 

จากข้อมูลของบริษัทด้านการตลาดเผยว่า มากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อสินค้าโดยดูจากสีของผลิตภัณฑ์ก่อน และนอกจากนี้สียังช่วยให้ลูกค้ามากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จดจำยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ได้ดีอีกด้วย

 

ที่นี่รู้แล้วหรือยังล่ะว่า ทำไมร้านฟาสต์ฟู้ดที่เราเห็นกันส่วนมากถึงมีสีแดง

 

ที่มา businessinsider


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply