9 ความจริงของร่างกาย ที่คาบเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ได้บอกไว้ และเราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน

สิ่งต่างๆ ที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวัน ทุกอย่างนั้นยังคงเต็มไปด้วยความลับหรือความเป็นจริงที่เราอาจไม่เคยได้ยินกันมาก่อน ไม่เว้นแม้แต่ร่างกายของเราเอง คุณคิดว่ารู้จักมันดีมากสักแค่ไหนกันเชียว?

มาวันนี้เราจึงอยากชวนให้เพื่อนๆ ได้มารับรู้ความจริงเกี่ยวกับร่างกายที่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อน ว่าแล้วก็อย่ารอช้า เราลองไปอ่านสาระน่ารู้เหล่านั้นกันดูเลย

 

1. ผู้หญิงขยับคอได้มากกว่า

เคยสังเกตกันมั้ยว่าเวลาเรียกใครให้หันมา ถ้าเป็นผู้ชายจะหันมามองทั้งตัว ในขณะที่ผู้หญิงหันมาเพียงแค่หน้าเท่านั้น นั่นเป็นเพราะว่าโครงสร้างคอของผู้หญิงจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การที่ผู้หญิงมีแนวโน้มใช้งานช่วงลำคอมากกว่าผู้ชาย จึงทำให้ผลจากการศึกษาของ มหาวิทยาลัยแพทย์ Loyola สหรัฐอเมริกา บอกว่าเพศหญิงมักจะมีอาการเจ็บปวดบริเวณคอได้มากกว่าเพศชาย

 

2. ในตอนหลับ ผู้หญิงจะมีความไวต่อเสียงมากกว่าผู้ชาย

ขณะกำลังหลับอยู่นั้น ผู้หญิงจะมีความไวต่อเสียงมากกว่าผู้ชาย สังเกตได้ง่ายๆ ว่าเธอมักจะได้ยินเสียงลูกร้องไห้ในตอนดึกก่อนสามีเสมอ แต่ว่าความจริงข้อนี้สามารถใช้ได้แค่กับเสียงแหลมสูงเท่านั้น หากหนุ่มๆ ไม่อยากปลุกพวกเธอขึ้นมาในยามค่ำคืนก็ให้พยายามใช้เสียงทุ้มต่ำแทน

ด้วยเหตุนั้นเองจึงทำให้หญิงสาวมีแนวโน้มที่จะป่วยเป็น โรคนอนไม่หลับ หรือนอนหลับยากกว่าผู้ชาย

 

3. หน้าอกของผู้หญิงทั้งสองข้างไม่เท่ากัน

ตามธรรมชาติแล้ว ไม่มีผู้หญิงคนไหนที่จะมีความสมมาตรของขนาดหน้าอกทั้งสองข้าง ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือ ปริมาณความต่างของเนื้อเยื่อในเต้านมที่ส่งผลกับขนาดและรูปร่าง

 

4. ผู้หญิงมีความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงจะมีความหนาของเยื่อหุ้มสมองมากกว่าเพศชาย ซึ่งจะส่งผลทำให้พวกเธอมีทักษะที่ดีเกี่ยวกับเรื่องของ ความรู้ความเข้าใจและสติปัญญาทั่วไป กล่าวคือพวกเธอมีความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่านั่นเอง

ถึงอย่างนั้น เพศชายกลับมีรูปแบบของสมองที่เอื้อไปกับบทบาทของการใช้อารมณ์ รวมถึงการตัดสินใจในสิ่งต่างๆ ที่ค่อนข้างจะทำได้ดีกว่าสาวๆ

 

5. เซลลูไลท์ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย

หลายคนอาจคิดว่าเซลล์ก้อนไขมันขนาดใหญ่หรือที่เรารู้จักกันในชื่อเซลลูไลท์นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ดีแสดงให้เห็นว่าเราอาจกำลังป่วยเป็นโรคอ้วนอะไรทำนองนั้น แต่แท้จริงแล้วมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรและเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ว่าใครก็เป็นกัน โดยเฉพาะกับสาวๆ ซึ่งตาม สถิติ บอกเอาไว้ว่ามีเพียง 1 ใน 40 คนของผู้หญิงที่ไม่มีเจ้าสิ่งนี้

นอกจากนั้น เจ้าสิ่งนี้ยังช่วยในเรื่องของการผลิตฮอร์โมนได้อีกด้วย โดยหนึ่งในนั้นก็คือฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง)

 

6. ผู้หญิงเมาง่ายกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงมีน้ำอยู่ตามเนื้อเยื่อในร่างกายน้อยกว่าของผู้ชาย มันจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเธอ เมาง่ายกว่า ย่อยสลายแอลกอฮอล์ได้น้อย ซึมเข้าไปในกระแสเลือดได้มากกว่าหนุ่มๆ

เรื่องของน้ำในร่างกายยังส่งผลทำให้สาวๆ มีเหงื่อออกได้น้อยกว่า แต่นั่นก็ทำให้พวกเธอ ไม่สามารถทนความร้อนได้นานๆ เช่นเดียวกัน เนื่องมาจากระดับของน้ำและเลือดในร่างกายที่ต่ำกว่าผู้ชาย นอกจากนั้นยังรวมไปถึง ระดับฮีโมโกลบิน ที่น้อยกว่าผู้ชายถึง 12 เปอร์เซ็นต์

 

7. ผู้หญิงสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้เหนียวแน่นกว่า

ฮอร์โมน Oxytocin (ฮอร์โมนแห่งความผูกพัน) คือตัวแปรสำคัญสำหรับเรื่องนี้ เพราะผู้หญิงจะมีฮอร์โมนดังกล่าวอยู่มาก ทำให้สานความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้อย่างเหนียวแน่น คงทน และผ่อนคลายความเครียดของตนได้ดีกว่าผู้ชาย อีกทั้งมันยังเป็นฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องของการสร้างสายสัมพันธ์แม่ลูก รวมถึงการให้นมลูกอีกด้วย

 

8. ร่างกายผู้หญิงจะยังคงเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ในช่วงอายุ 20

แม้ว่าจะอายุปาเข้าไป 20 กว่าๆ แล้ว แต่ร่างกายของผู้หญิงจะยังคงมีการพัฒนาและเติบโตต่อไปเรื่อยๆ ในช่วงนั้น หากใครอยากมีร่างกายหรือโครงสร้างของรูปร่างที่ดี ก็อย่าลืมหมั่นหาเวลาไปออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์กันด้วยนะ

ไม่ใช่เพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอก เพราะแม้แต่การทำงานของสมองเอง สาวๆ ก็ยังคงสามารถพัฒนาได้ในช่วงนั้น ซึ่งเกิดจากการที่สมองส่วน Prefontal Cortex ยังคงมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

 

9. ผู้หญิงมีแนวโน้มไปในด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ดีกว่า

จากการศึกษา บอกเอาไว้ว่าสมองของพวกเราทุกคนเปรียบเสมือนเครือข่ายที่มีการเชื่อมโยงไปมา ซึ่งผู้หญิงมีความเชื่อมโยงภายในสมองที่ดีกว่าผู้ชาย นำไปสู่การใช้ความคิดสร้างสรรค์เชื่อมสิ่งต่างๆ เข้าหากันได้ ทั้งในเรื่องต่างๆ หรือแม้แต่การใช้ความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นในชีวิตประจำวัน

 

ทุกสิ่งทุกอย่างยังคงเต็มไปด้วยความลับ

ซึ่งทำให้มนุษย์ไม่สามารถหยุดที่จะเรียนรู้ได้เลย

 

ที่มา: brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply