ตำนานตุ๊กตา ‘โอคิคุ’ จากญี่ปุ่น ตุ๊กตาที่ผมยาวเองได้ราวกับผมของมนุษย์

ตุ๊กตาโอคิคุ (Okiku) หรือที่กล่าวขานกันในนาม “ตุ๊กตาผีสิงแห่งฮอกไกโด” เป็นตำนานตุ๊กตาญี่ปุ่นที่เก่าแก่และน่าขนลุกอีกเรื่องหนึ่งของญี่ปุ่นที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก

ตำนานของตุ๊กตาโอกิกุก็มีอยู่มากมาย แต่ที่มีคนเชื่อมากที่สุดคือ ย้อนกลับไปในปี 1918 Eikichi Suzuki ชายหนุ่มวัย 17 ปี ชาวจังหวัดฮอกไกโด ได้ซื้อตุ๊กตาผู้หญิงมาให้น้องสาวที่ชื่อว่า Kikuko ขณะนั้นเธออายุเพียง 3 ขวบ

Kikuko รักตุ๊กตาตัวนี้มากๆ ไม่ว่าเธอจะไปที่ไหนก็พกตุ๊กตาตัวนี้ไปด้วย เธอนอนกอดตุ๊กตาตัวนี้ทุกๆ คืน

 

https://www.instagram.com/p/BeiBARjgJlD/?utm_source=ig_embed

 

แต่เรื่องราวสุดเศร้าก็มาถึงเมื่อ Kikuko เริ่มป่วยและได้เสียชีวิตลงตอนอายุยังน้อย ครอบครัวของเธอจึงเก็บตุ๊กตาตัวนี้เอาไว้ในศาลเล็กๆ ของลูกสาว และตั้งชื่อตุ๊กตาว่า โอคิคุ ให้ลูกสาวของพวกเขาเอาสิ่งที่เธอรักติดตัวไปยังโลกหลังความตาย

จนกระทั่งวันหนึ่ง ครอบครัวได้มาสังเกตเห็นถึงความผิดปกติของตุ๊กตาโอคิคุ มันมีผมยาวมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

ปี 1938 ครอบครัวนี้จำเป็นต้องย้ายจากฮอกไกโดไป จึงได้นำตุ๊กตาโอคิคุไปฝากกับพระที่วัดมันเนนจิ และบอกความลับเรื่องผมที่สามารถงอกยาวได้ให้พระฟัง

 

https://www.instagram.com/p/BirPjveBks8/?utm_source=ig_embed

 

ตุ๊กตาโอคิคุ จึงได้อาศัยอยู่ที่วัดแห่งนั้นตลอดมา ผมของโอคิคุยาวขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับผมของมนุษย์ที่ตัดแล้วก็สามารถยาวได้ในระยะเวลาไม่นาน ปัจจุบันผมของตุ๊กตาโอคิคุยาวจนถึงหัวเข่า และทางพระภิกษุจะทำพิธีตัดผมให้ก็ต่อเมื่อเธอมาเข้าฝัน ไม่มีใครสามารถอธิบายได้ว่า สิ่งนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

 

เรื่องของ โอคิคุ ได้ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างนวนิยายและละคร โดยเพิ่มความน่าขนลุกเข้าไป ถ้าคุณมีโอกาสได้ไปที่ประเทศญี่ปุ่นก็สามารถไปเยี่ยมเธอได้ที่วัดมันเนนจิ จังหวัดฮอกไกโดนะ

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply