ข้อเท็จจริง 10 ประการเกี่ยวอวกาศ สถานที่ที่มีความลึกลับรอให้เราได้ค้นหาอยู่

นอกจากท้องทะเลแสนลึกลับที่เป็นที่ที่มนุษย์ยังสามารถค้นพบอะไรใหม่ๆ ในนั้น “อวกาศ” ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ยังคงความลึกลับและมีอะไรหลายๆ อย่างรอให้เราได้ไปค้นหาอยู่

วันนี้เราเลยจะนำข้อเท็จจริงหลายๆ ประการที่เพื่อนๆ ยังไม่รู้เกี่ยวกับอวกาศมาให้ได้ชมกัน ฟังดูก็อยากรู้แล้วใช่มั้ยล่ะ งั้นเราไปฟังพร้อมๆ กันเลยครับ

 

1. NASA สามารถบันทึกเสียงแปลกประหลาดจากอวกาศได้

โดยที่การบันทึกเสียงครั้งนี้ได้ใช้ทั้งคลื่นวิทยุ คลื่นพลาสม่าและสนามแม่เหล็กเพื่อแปลงมันให้การมาเป็นสัญญาณเสียงเพื่อสามารถฟังได้ว่าเกิดอะไรขึ้นในอวกาศ

ซึ่งเสียงที่พวกเขาได้รับฟังมานั้นก็มีตั้งแต่เสียงเหมือนสัญญาณรถพยาบาลไปจนถึงเสียงที่เหมือนกับแตรของยานอวกาศเอเลี่ยน

 

2. พระอาทิตย์ตกบนดาวอังคารเป็นสีน้ำเงิน

ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าฝุ่นบนชั้นบรรยากาศของดาวอังคารนั้นมีอนุภาคละเอียดเป็นสีฟ้า ซึ่งส่งผลให้เราเห็นแสงเป็นสีฟ้านั่นเองครับ

 

3. การขนส่งของบางอย่างขึ้นไปบนอวกาศนั้นมีต้นทุนที่โคตรแพง

Ravi Margasahayam วิศวกรสถานีอวกาศกล่าวว่าการส่งสินค้าขึ้นสู้อวกาศนั้นมีต้นทุนสูงถึง 300,000 บาทต่อน้ำหนักสินค้า 0.5 กิโลกรัม

 

4. ในอวกาศเต็มไปด้วยขยะอวกาศมากมาย

โดยที่ในปี 2017 รัฐบาลอเมริกาได้รายงานว่าในอวกาศอาจมีจำนวนเศษขยะอวกาศสูงถึง 308,984 ชิ้น

 

5. ในอวกาศไม่ได้เย็นเสมอไป

เราจะเห็นว่าในหนังที่เกี่ยวกับอวกาศหลายๆ เรื่องหากมีเหตุการณ์ที่ต้องออกไปนอกยานโดยที่ไม่ได้สวมชุดคลุม คนๆ นั้นจะค่อยๆ กลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งก็มีส่วนจริงในอวกาศอุณภูมิที่เย็นที่สุดสามารถเย็นได้ถึง -270 องศาเซลเซียส

แต่ถ้าคุณโคจรอยู่ใกล้ๆ โลกภายใต้แสงอาทิตย์ล่ะก็ อุณภูมิอวกาศอาจจะสูงถึง 121 องศาเซลเซียสเลยก็เป็นไปได้ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมชุดอวกาศต้องสำคัญ มันไม่ได้มีแค่ให้เราหายใจได้แต่ยังช่วยสะท้อนอุณหภูมิด้วย

 

6. หนึ่งปีในดาวศุกร์นั้นสั้นกว่า

ดาวศุกร์เป็นดาวที่มีการหมุนรอบตัวช้ามากโดยที่ใช้เวลาถึง 243 วันของโลกเราถึงจะหมุนรอบตัวได้หนึ่งรอบ แต่ดาวศุกร์นั้นดันเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์ได้ไวกว่ามากๆ โดยที่ใช้เวลาเพียง 225 วันของโลกก็สามารถวนครบรอบดวงอาทิตย์ได้แล้ว ดังนั้นจึงแปลได้ว่าหนึ่งปีบนดาวศุกร์นั้นสั้นกว่าเวลาหนึ่งวันบนดาวโลกซะอีก

 

7. คุณจะมีชีวิตอยู่ในอวกาศโดยปราศจากชุดอวกาศได้เพียง 15 วินาทีเท่านั้น

เพราะในอวกาศนั้นไม่มีแรงดัน จะทำให้อากาศในปอดของคุณขยายตัวและฉีกปอดของคุณออกและในสภาพแวดล้อมนั้นๆ ร่างกายจะนำออกซิเจนจากเลือดออกมาใช้ทั้งหมดในเวลา 15 วินาที จากนั้นคุณก็จะไม่มีอากาศหายใจแล้วนั้นเอง

 

8. นอกเหนือจากดาวเคราะห์ต่างๆ และขยะอวกาศ ที่เหลือไม่ได้ว่างเปล่า

หลายๆ คนคิดว่านอกเหนือจากดาวเคราะห์และขยะอวกาศแล้ว อวกาศจะเป็นพื้นที่สูญญากาศว่างๆ ซึ่งก็มีส่วนถูกอยู่ แต่มันเป็นสูญญากาศที่มีความหนาแน่นของอนุภาคของสิ่งจำพวกฝุ่น พลาสม่าหรือรังสีคอสมิกอยู่ด้วย

 

9. จุดศูนย์กลางของ Milky Way นั้นคือหลุมดำนับหมื่น

จากการศึกษาได้ค้นพบว่า ณ จุดศูนย์กลางของ Milky Way หรือทางช้างเผือกนั้นมีหลุมดำจำนวนมหึมากว่านับหมื่นหลุมดำ

 

10. ในอวกาศนี้มีจำนวนดวงดาวมากว่า 1 ล้านล้านล้านล้านดวง

ถ้านับเพียงแค่ทางช้างเผือกดวงดาวทั้งหมดจะมีจำนวนประมาณ 1 แสนล้านดวงแต่ถ้ารวมดวงดาวจากกาแล็กซี่อื่นๆ ที่คาดการณ์ว่ามีอยู่ประมาณ 10 ล้านล้านกาแลคซี่แล้ว คิดภาพดูสิมันต้องมีดาวเยอะกว่า 1 ล้านล้านล้านล้านดวงอย่างแน่นอน

 

ที่มา Thisisinsider

Comments

Leave a Reply