นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้สักนิด ถ้าอยากไปจบชีวิตที่ “สวิตเซอร์แลนด์”

ในช่วงก่อนหน้านี้ถ้าหากใครติดตามข่าวของนายเดวิด กู้ดออล นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรเลียวัย 104 ปี ที่เดินทางไปจบชีวิตตัวเองที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จนกลายเป็นข่าวดังทั่วโลก ก็พอจะทราบถึงความปราถณาของเขากันไปแล้ว

ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์นั้นเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลก ที่อนุญาตให้ประชากรของพวกเขารวมถึงชาวต่างชาติเลือกจบชีวิตตัวเองได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งมีเงื่อนไขบางอย่างที่เราจำเป็นจะต้องรู้กันสักนิด…

 

 

การฆ่าตัวตายที่นี่ถูกกฎหมายจริงๆ หรือ??

ถ้าหากจะตอบสั้นๆ ก็คือถูกต้อง แต่ตามประมวลกฎหมายของที่นี่ระบุเอาไว้ว่า “ผู้ที่มีความประสงค์นั้นจะต้องระบุเหตุผลด้วยตัวเอง โดยไม่ใช่การตัดสินใจภายใต้อิทธิพลของผู้อื่น” 

ซึ่งภายหลังจากที่คุณจากโลกนี้ไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออัยการสามารถมีสิทธิ์ชันสูตรศพของคุณได้ ถ้าหากว่าคุณตกเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับคดีอาชญากรรม

แต่อย่างไรก็ตามจากรายงานของเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านนี้เรื่องของการชันสูตรศพผู้ตายหลังจากเข้ารับบริการนั้นเกิดขึ้นน้อยมากๆ

 

 

แล้วใครที่ให้บริการเหล่านี้บ้าง??

ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีองค์กรที่ให้บริการด้านนี้อยู่ 3 องค์กรด้วยกันประกอบด้วย Exit ก่อตั้งปี 1982, Dignitas ก่อตั้งปี 1998 และ Life Circle ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2011 ซึ่ง 2 องค์กรแรกคือองค์กรที่ใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุด

โดย Exit นั้นจะเน้นการให้บริการกับชาวสวิตเซอร์แลนด์ หรือคนที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเป็นเวลานาน ส่วน Dignitas จะเน้นให้บริการกับชาวต่างชาติมากกว่า

 

 

ขั้นตอนการเตรียมตัวล่ะ…

ในแต่ละองค์กรนั้นจะมีรายละเอียดการให้บริการที่แตกต่างกัน แต่เงื่อนไขการใช้บริการนั้นก็ไม่ได้ง่ายเหมือนเดินเข้าไปซื้อไอศกรีมในร้านสะดวกซื้อแน่นอน

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีขั้นตอนมากมายตั้งแต่การติดต่อกับผู้ป่วยเพื่อพูดคุย การสัมภาษณ์ผู้เข้ารับการบริการแบบละเอียด การสำรวจทางเลือกอื่นๆ ถ้าหากผู้เข้ารับบริการกำลังทุกข์ทรมาณใจจากอาการป่วยอื่นๆ และสุดท้ายถ้าหากความตายคือสิ่งที่พวกเขาต้องการองค์กรเหล่านี้ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือ

กระบวนการทั้งหมดเหล่านี้จะใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน ตัวอย่างเช่น Dignitas จะมีระยะเวลาดำเนินการมากถึง 3 เดือนด้วยกัน

 

 

มาถึงขั้นตอนทางการแพทย์กันบ้าง

เมื่อเข้าสู่กระบวนการ ขั้นแรกแพทย์จะให้ผู้ป่วยดื่มโซเดียมจำนวนมาก เพื่อให้หัวใจและกล้ามเนื้อหยุดทำงาน จากนั้นแพทย์จะเตรียมเข็มฉีดยาที่บรรจุน้ำเกลือผสมกับ Barbiturate และฉีดเข้าไปในหลอดเลือดดำ ซึ่งปรกติจะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ก่อนที่ผู้เข้ารับบริการจะจากโลกนี้ไปอย่างสงบ

ในระหว่างกระบวนการนี้ จะมีการบันทึกวิดีโอไว้ตลอดเวลาเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่าผู้เข้ารับบริการตัดสินใจที่จะเลือกจบชีวิตอย่างสมัครใจ

 

 

และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ “เงิน”

ค่าบริการสำหรับการช่วยเหลือการฆ่าตัวตายนี้มีอยู่หลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าสมาชิกรายปี ค่ายาต่างๆ ซึ่งรวมๆ แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 240,000 บาท และสำหรับผู้ที่ต้องการบริการทำศพด้วยจะอยู่ที่ประมาณ 330,000 บาท ซึ่งจะเป็นการจ่ายล่วงหน้าทั้งหมด

แต่อย่างไรก็ตามทาง Dignitas อ้างว่าค่าใช้จ่ายบางส่วนสามารถตัดออกไปได้ เพื่อให้ผู้ที่ไม่มีเงินมากพอสามารถเข้ารับบริการได้

 

 

อย่างไรก็ตามจากรายงานของ Exit ระบุว่าในปี 2017 ที่ผ่านมา มีผู้ที่ยืนยันจะเข้ารับบริการทั้งหมด 734 ราย จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 110,391 ราย

 

ที่มา thelocal


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply