ฝ่าบาท!! Chadwick Boseman กล่าวสุนทรพจน์ในมหาลัย ให้ข้อคิดดีๆ กับนักศึกษาจบใหม่

เป็นธรรมเนียมเล็กๆ ของมหาวิทยาลัยหลายๆ แห่งในสหรัฐ ที่เมื่อมีการจัดงานจบการศึกษาจะต้องเชิญเหล่าคนดังที่เป็นศิษย์เก่าของที่นั้นๆ มาพูดปาฐกถา เพื่อให้แนวคิดให้แรงบันดาลใจ ตัวอย่างที่เราจะได้เห็นชัดๆ คือภาพของสตีฟ จ็อบส์, จิม แครี หรือมาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก

 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย Howard University เองก็ได้มีการจัดงานจบการศึกษาและได้เชิญศิษย์เก่าคนดังอย่าง แชดวิค โบสแมน หรือที่เรารู้จักเขาในบทบาท แบล็กแพนเธอร์ มาร่วมงานและพูดปาฐกถาให้เหล่านักศึกษาฟัง และจากคำพูดของเขาก็สร้างความประทับใจให้กับคนในงานและคนทั่วโลกเลยทีเดียว

 

 

โบสแมนกล่าวว่าในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นเต็มไปด้วยการเลือกปฏิบัติ แต่คุณต้องต่อสู้และผ่านมันไปให้ได้ “พวกคุณหลายคนจะจบจากที่นี่ออกไปแล้วเข้าสู่ระบบและสถาบันที่มีประวัติการเลือกปฏิบัติ ความจริงก็คือการที่คุณต่อสู้ดิ้นรนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นสัญญาณว่าคุณสามารถใช้ความรู้เพื่อพัฒนาโลกที่คุณกำลังจะเข้าไปมีส่วนร่วมได้”

 

 

โบสแมนได้เล่าให้เหล่านักศึกษาทั้งหลายฟังว่าเขาเองกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องผ่านความยากลำบากมาไม่น้อย เพราะเนื่องจากการเป็นคนผิวสีนั้นมักจะถูกเลือกปฏิบัติเสมอ อย่างตอนแรกที่เขาได้รับงานแสดงละคร ก็ถูกเลือกให้ไปเป็นหนึ่งในสมาชิกแก๊งอันธพาล

แม้ว่าเขาจะได้รับคำชมเชยจากการแสดง แต่เขาก็ตั้งคำถามกับทีมงานว่าตัวละครของเขาไม่น่าจะเป็นแบบนั้นหรือทำไมต้องมีพฤติกรรมแบบนั้น นั่นจึงทำให้เขาถูกไล่ออกจากงาน

 

 

แต่โบสแมนยังคงไม่ย่อท้อและรับบทบาททุกๆ อย่างที่ได้รับ จนวันหนึ่งเขาก็ได้รับบทนำในหนัง 42 ในบทของ แจ็คกี้ โรบินสัน และเรื่อง Get on Up ในบท เจมส์ บราวน์ ก่อนจะได้รับโอกาสในหนังใหญ่อย่าง Black Panther ในบทบาท ทีชาล่า เขาบอกกับทุกๆ คนว่าความพยายามจะพาทุกคนไปสู่หนทางที่ถูกต้องเอง

โบสแมนตั้งคำถามกับบัณฑิตทุกคนว่า “จะทำอย่างไรถ้าหลักการที่คุณได้เรียนรู้จาก Howard ไม่ได้รับการยอมรับในที่อื่น? บางครั้งคุณต้องล้มลงไปเพื่อที่จะได้เรียนรู้ว่าคุณกำลังสู้อยู่กับอะไรกันแน่”

 

 

โบสแมนทิ้งท้ายด้วยการกระตุ้นให้ทุกๆ คนหาเป้าหมายในชีวิตให้เจอ ซึ่งเขามองว่ามันมีความหมายมากกว่าการหางานหรืออาชีพเท่านั้น “เป้าหมายก็คือองค์ประกอบสำคัญของคุณ มันคือเหตุผลที่คุณอยู่บนโลกใบนี้ในช่วงเวลาประวัติศาสตร์นี้ การมีตัวตนอยู่ของคุณถูกห่อหุ้มอยู่ในสิ่งที่คุณไขว่คว้า

เส้นทางอาชีพใดก็ตามที่คุณเลือก จงจำไว้ว่าการดิ้นรนตลอดเส้นทางนั้นจะค่อยๆ หล่อหลอมเป้าหมายของคุณ”

สุดท้ายโบสแมนได้ปิดท้ายด้วยการทำท่า “Howard Forever”

 

 

ที่มา whut , reuters , ผู้ชายคนนั้นจากหนังเรื่องนี้ , huffingtonpost


Tags:

Comments

Leave a Reply