อัลกอริทึ่มวิเคราะห์ข้อมูลตัวละคร Game of Thrones เพื่อทำนายว่าใครมีโอกาสตายมากที่สุด?

เหลือเวลาอีกเกือบปีกว่า กว่าที่เราจะได้ชมซีซั่นจบของซีรีส์แฟนตาซีอย่าง Game of Thrones และมีการคาดการณ์จากสื่อและแฟนๆ ทั่วโลกว่าในซีซั่นนี้น่าจะต้องมีใครสักคน (หรืออาจจะหลายคน) ต้องจบชีวิตด้วย

แน่นอนว่าไม่มีใครรู้ว่าตัวละครไหนที่จะจากไปบ้าง มีเพียงแต่การคาดเดาต่างๆ นานาจากแฟนๆ เท่านั้น แต่จะเป็นยังไงหากเราลองให้คอมพิวเตอร์มาลองคาดเดาว่าใครจะตาย ผ่านระบบอัลกอริทึ่มที่อัดข้อมูลจากหนังสือ A Song of Ice and Fire ลงไป?

 

 

Taylor Larkin จากบริษัท DataRobot ในเมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการการวิเคราะห์เชิงพยากรณ์ โดยการใส่เนื้อหาจากหนังสือ A Song of Ice and Fire พร้อมกับข้อมูลตัวละครกว่า 2,000 ตัว ที่ปรากฏอยู่ในนิยายลงไป เพื่อให้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ว่าตัวละครไหนมีโอกาสตายมากที่สุด

โดยข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์นั้นจะมีพื้นฐานของตัวละครเช่น อยู่ตระกูลอะไร มีวัฒนธรรมแบบไหน ชื่อนำหน้าว่าอะไร เพศอะไร มีความสูงส่งแค่ไหน อายุเท่าไหร่ และมีญาติพี่น้องเคยตายมาก่อนไหม ซึ่งผลก็ได้ออกมาว่า…

 

1. แดเนรีส ทาร์แกเรียน: 83.77%

2. เจมี แลนนิสเตอร์: 72.91%

3. ทีเรียน แลนนิสเตอร์: 70.76%

4. แบรน สตาร์ก: 66.02%

5. เซอร์ซี แลนนิสเตอร์: 60.39%

6. จอน สโนว์: 58.99%

7. ยูรอน เกรย์จอย: 54.95%

8. ซานซา สตาร์ก: 50.28%

9. อาร์ยา สตาร์ก: 49.04%

10. เกนดรี: 39.87%

 

 

ต้องย้ำกันอีกครั้งว่านี่เป็นเพียงการวิเคราะห์จากอัลกอริทึ่มเท่านั้น ไม่ใช่การสปอยล์นะจ๊ะ แต่เห็นตัวเลขแล้วก็แอบมีเสียวๆ กันบ้างสำหรับแฟนๆ แม่มังกรล่ะนะ ใครรักใครเชียร์ล่ะก็ อดใจรออีกปีเดียวนะ

 

 

ที่มา nerdist


Tags:

Comments

Leave a Reply