สาวเพิ่งปลูกบ้านเสร็จได้เพียง 2 เดือน สภาพแตกร้าวยับเยิน แม้จะซ่อมกี่ครั้งก็ยังร้าวทั้งหลัง…

การตัดสินใจปลูกบ้านเป็นของตัวเองสักหนึ่งหลังนั้น มีปัจจัยที่จะต้องพิจารณาหลายอย่าง ทั้งที่ดิน โครงสร้าง รูปแบบ และฝีมือของช่าง ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมดนี้ต้องใช้จำนวนเงินที่มากพอสมควรเลยล่ะ กว่าจะทำให้มันเสร็จสมบูรณ์ได้

และคงไม่มีใครอยากจะได้บ้านที่มีปัญหาตามรังควานจิตใจ ถ้าหากสร้างเสร็จแล้วแต่ดันต้องมาคอยซ่อมแซม ตามแก้ปัญหาจุกจิก ก็ยิ่งทำให้เสียเวลาและเสียเงินทองมากกว่าที่ควรจะเป็น

อย่างเช่นเรื่องราวของคุณ คำคูณ ค้ำคูณ จากกลุ่มสาธารณะ อุดร มีด่าน มีข่าว มีหมอลำ งานบุญ มีเหตุการณ์ต่างๆ บอกด้วย ที่นำเรื่องราวการสร้างบ้านของเธอมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 เวลา 12.31 น.

 

 

โพสต์ดังกล่าวมีใจความดังต่อไปนี้…

“ขอความรู้ในการตัดสินใจหน่อยค่ะ เราเพิ่งสร้างบ้านเสร็จได้ประมาณสองเดือน บ้านก็แตกร้าว ผู้รับเหมาก็รับผิดชอบซ่อมให้ แต่ก็เป็นอย่างที่เห็นค่ะ แก้ไขมาแล้วสองครั้ง วิศวกรแนะนำให้สกัดแล้วฉาบใหม่

แม่ต้องการให้ก่ออิฐแล้วฉาบใหม่ บ้านยังไม่ได้ย้ายเข้า เงินประกันไม่ได้หักไว้ จ่ายผู้รับเหมาหมดเลย พอช่างมาทำเราตกใจมากเลยร้าวทั้งหลังเลย ภายในก็ร้าวค่ะ ขอความรู้เราต้องทำอย่างไรคะ ที่จะไม่ให้มันกลับมาร้าวอีกครั้ง”

 

สภาพภายนอกบ้านที่เสร็จสิ้นกระบวนการก่อสร้างมาแล้ว 2 เดือน

.

 

แตกร้าวไปทั้งหลัง แม้จะตามซ่อมเก็บงานหลายต่อหลายครั้ง

.

.

 

สภาพฝ้าเพดานที่พังและหลังคาที่พังเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้จากสภาพบ้านที่เป็นอยู่ ชาวเน็ตต่างมาร่วมด้วยช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาดังกล่าว หากจะทำการแก้ไขต่อไป ควรจะทำอย่างไรบ้าง…

โดยรวมแล้วสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น คาดว่าน่าจะมาจากการฉาบปูน และการผสมปูนที่ไม่ดีพอ ทำให้เมื่อฉาบไปแล้วจึงไม่ติดผนังจนเกิดการแตกร้าวตามมา

 

.

 

.

.

.

 

นอกเหนือจากการวิเคราะห์เรื่องของส่วนผสมปูนและการฉาบปูนแล้ว อาจจะมีเรื่องของโครงสร้างทรุด หรือหน้าดินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

.

 

อย่างไรก็ตามทางด้านความคิดเห็นจากฝั่งวิศวะมองว่าเป็นที่งานฉาบเท่านั้น

.

 

ที่มา : @คำคูณ ค้ำคูณ

Comments

Leave a Reply