นั่งคุยประเด็น “Can BNK48” และ “ไอดอลห้ามมีแฟน” ผ่านความเห็น 4 นักเขียนแคทดั๊มบ์!!

กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ของกลุ่มโอตะ และแฟนคลับที่เพิ่งจะเริ่มติดตาม ในกรณีหนึ่งเมมเบอร์ของวง BNK48 มีภาพหลุดถ่ายคู่กับชายนิรนามที่ไม่มีความชัดเจนทางสถานะ

กับประเด็นสัญญาระหว่างแฟนคลับที่ว่า ‘ห้ามมีแฟน’ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียทางด้านภาพลักษณ์โดยรวมและความนิยมที่ตามมา

 

 

หลังจากที่เรื่องผ่านมาได้เพียงไม่กี่วัน ความคิดเห็นที่เกิดขึ้นในแวดวงแฟนคลับนั้นต่างชี้ไปในสองด้านนั่นก็คือ ‘มีได้’ ไม่ได้คิดอะไร และ ‘ห้ามมี’ เพราะส่งผลกระทบต่อจิตใจและความชื่นชอบ

ทั้งนี้ จากประเด็นที่ผ่านมาทีมงานนักเขียนแคทดั๊มบ์ทั้ง 4 ซึ่งเป็นทั้งโอตะ และไม่ได้เป็นโอตะ มานั่งล้อมวงเปิดความคิดเห็นว่า การห้ามมีแฟนของไอดอล นั้นเกิดขึ้นมาเพราะอะไร และจำเป็นจะต้องมีหรือไม่ อย่างไร…

 

 

#เหมียวโคบี้

ต้องย้อนกลับไปดูตั้งแต่วงพี่อย่าง AKB48 กันก่อน โดยที่ในวงนั้นไม่เคยมีกฏแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษรบอกไว้ว่าห้ามมีแฟน แต่มันเป็นเหมือนกับสัญญาใจเสียมากกว่า ซึ่งในทางนั้นเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ซีเรียสมากๆ

ส่วนสำหรับสังคมไทยอาจจะแบ่งออกเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มคนที่ตามวงพี่มาก่อนจะมองว่าไม่สมควรเสียเท่าไหร่ เพราะการที่ทำแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นทั้งไอดอล ตัววง อฟช. (ต้นสังกัด) หรือแฟนคลับย่อมได้รับผลเสียทั้งหมด

แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็จะมองว่าเรื่องนี้เป็นเรืองธรรมดา ไอดอลก็เป็นคนเช่นกันดังนั้นมีแฟนก็ไม่เห็นจะเสียหาย

แต่การที่ไอดอลที่เพิ่งไลฟ์ VOOV แล้วบอกว่าไม่มีแอคเคาน์ลับเพราะขี้เกียจสลับแอคเคาน์ หรือไม่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย

แต่พออีกวันหนึ่งดันมีข่าวหลุดเรื่องแอคเคาน์ลับของตัวเองออกมาแบบนี้ สำหรับผม ผมมองว่ามันเหมือนเป็นการฉีกหน้าแฟนคลับ

สุดท้ายนี้ ทาง อฟช. ก็ได้ทำการลงโทษน้องอย่างชัดเจนแล้ว ซึ่งเราก็เห็นว่าสมควรแล้วและอยากจะฝากเอาไว้ว่าถ้าเป็นทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ ถ้าน้องคิดว่าตัวเองมีความตั้งใจจะอยู่ในวง น้องจะพิสูจน์ให้แฟนคลับและคนอื่นๆ เห็นเองในที่สุด

 

#เหมียวเลเซอร์

ส่วนตัวแล้ว #เหมียวเลเซอร์ ไม่ได้ติดตามวงพี่ตระกูล 48 ในญี่ปุ่นมาก่อน เพิ่งจะได้มาติดตามในช่วงหลังจากที่ BNK48 เดบิวต์มาได้เกือบ 1 ปี เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กฎระเบียบภายในที่เป็นลายลักษณ์อักษรนั้นเป็นอย่างไร

แต่เท่าทราบมา เมมเบอร์จะต้องทำการลบโซเชียลมีเดียเก่าทั้งหมด เพื่อเริ่มต้นโปร์ไฟล์ใหม่พร้อมกันทุกคน ส่วนของการเปิดโซเชียลมีเดียลับที่นอกเหนือจากนั้น ทางออฟฟิเชียลจะปล่อยหรือตามควบคุมไม่อาจทราบได้

เมื่อพูดถึงเรื่องการมีแฟนของไอดอล ในมุมมองส่วนตัวนั้นคิดว่ามีได้ เพราะตัวน้องก็เป็นเหมือนวัยรุ่นคนหนึ่ง ในแง่มุมจากคนทั่วไปที่ไม่ใช่โอตะ แต่ต้องระวังเรื่องการวางตัว เพราะมีกฎเรื่องของการห้ามถ่ายรูปกับบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ต้องยอมแบกรับความเสี่ยงที่จะตามมา หากถูกเปิดเผยเมื่อไหร่ จะส่งผลต่อภาพรวมทั้งหมด ทั้งในแง่ของตัววง บริษัทต้นสังกัด และกลุ่มแฟนคลับที่ติดตาม ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับจิตวิทยาทางด้านความรู้สึกที่มีต่อตัวเมมเบอร์ทั้งสิ้น

ส่วนเรื่องของกฎห้ามมีแฟน อาจจะเป็นเพียงแค่สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างแฟนคลับกับตัวเมมเบอร์เท่านั้น และทุกอย่างคงไม่บานปลายถ้าหากไม่มีจุดเริ่มต้น

แต่ในเมื่อกฎระเบียบภายในคือสิ่งที่ต้องปฏิบัติตาม ก็ต้องรับผิดชอบในการกระทำที่ส่งผลตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่วนที่เหลือก็ต้องให้กาลเวลาเป็นตัวพิสูจน์เอง

 

#เหมียวฟิ้น

เราคิดว่าไอดอลเองสามารถมีแฟนได้นะ เพราะเขาก็คือคนคนหนึ่งหรือเราอาจจะมองในฐานะของคนโตๆ แล้วก็ไม่รู้ แต่เราคิดงั้น เรามองไอดอลเหมือนศิลปิน เหมือนเราชอบน้องวี วิโอเลต ชอบน้องอิงค์ วรันธร เราก็มองเขาว่าเป็นคนคนหนึ่ง ไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายหรือวิจารณ์อะไร

เพียงแต่ที่มันกลายเป็นประเด็นใหญ่เพราะว่าน้องเองไปเปิดไอจีลับๆ แล้วลงรูป ซึ่งมันเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงอยู่แล้วที่ภาพเหล่านั้นจะหลุดไป ซึ่งถ้าเรามองในมุมของผู้ใหญ่ (อฟช.) เราคงไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เพราะมันยากต่อการควบคุม

ถ้าเกิดเราปล่อยให้คนนึงทำได้ อีกหลายๆ คนก็ทำได้ แล้วการไปงานจับมือจะมีความหมายอะไรถ้าเกิดไอดอลมีแฟนที่สามารถจับมือพวกเขาเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่ต้องไปแคมป์หรือต่อคิวหลายๆ ชั่วโมง

จากบทลงโทษพักงาน 1 เดือน เราก็วัดไม่ได้เหมือนกันว่าหนักหรือเบา เพราะเราเองไม่ได้อยากให้น้องถูกลงโทษ แต่ก็อยากให้น้องรักษาภาพลักษณ์ไว้สักนิดนึง

จากนี้ไปแม้จะไม่มีกฎที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เมมเบอร์ทุกคนก็คงจะตระหนักแล้วว่าไม่ควรปล่อยให้มันเกิดขึ้น ยังไงก็เป็นกำลังใจให้น้องครับ อุตส่าห์ได้ติดเซมซิงล่าสุด พยายามต่อไปนะ

 

#ประธานเหมียว

ฟังความเห็นจากทั้ง 3 คนที่เป็นโอตะของวง BNK48 กันไปแล้ว ผมก็เลยขอเป็นตัวแทนของคนนอกที่ก็ตามข่าวอยู่ตลอด (ก็ทำเว็บไซต์ข่าวนี่นา ก็ต้องตามสิ 555) จะมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวบ้าง

ว่ากันด้วยเรื่องกฎก่อน ผมเคยได้ยินน้องเฌอปรางให้สัมภาษณ์ว่ามันไม่ได้มีกฎเขียนไว้ชัดเจนว่า “ห้ามมีแฟน” แต่เหมือนจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับไอดอลไปแล้ว

เพราะฉะนั้นถ้ามันเป็นธรรมเนียม มันก็คงเป็นเรื่องที่หลายคนรับถือมาปฏิบัติสืบต่อกันมา

ซึ่งพอคนส่วนใหญ่ในวงปฏิบัติได้ และแฟนคลับยึดติดกับธรรมเนียมนั้นไปแล้วว่า “ไอดอล” จะไม่มีแฟนนะ ในฐานะไอดอลเองก็ต้องรับกับเรื่องนั้นให้ได้แล้วทำตาม

มิฉะนั้นคุณก็แค่เลือกทางเดินง่ายๆ ว่าอยากมีชีวิตครอบครัว อยากสนุกด้านอื่นๆ แบบไม่ต้องเก็บเป็นความลับ ก็ต้องเลือกหันหลังออกมา เป็นธรรมดาของชีวิตที่บางครั้งถึงทางแยก แล้วคุณไม่สามารถไปทั้งสองเส้นทางพร้อมกันได้

อีกกรณีที่ผมอยากเน้นย้ำตามที่ #เหมียวโคบี้ พูดไปก็คือการที่แฟนคลับบางคนรู้สึก “ถูกฉีกหน้า” เพราะไอดอลของตนพูดว่าไม่ชอบเล่นโซเชียล ไม่มีแอคเคาน์ลับ

แต่พอเรื่องออกมามันกลับ “ไม่เป็นความจริง” แล้วความรัก ความไว้ใจ รวมถึง “เม็ดเงิน” ที่พวกเขาให้มาตลอด แม้ผมไม่ได้เป็นแฟนคลับหรือเปย์อะไร ยังคิดว่ามันเหมือนโดนตบหน้าอย่างจังจริงๆ

นี่ก็คงเป็นประสบการณ์ เป็นบทเรียนดีๆ ให้เหล่าไอดอลหลายๆ คน หรือใครที่จะเดินเส้นทางนี้ต้องตัดสินใจให้ดี และคิดให้ถี่ถ้วนขึ้นก่อนที่จะทำอะไรลงไปนะครับ…

 

ภาพ: Can BNK48


Tags:

Comments

Leave a Reply