อยากผอมต้องทำยังไง 10 ตัวช่วยนอกจากออกกำลังกาย ที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง

เชื่อไหมล่ะว่า จำนวนคนที่เป็นโรคอ้วนได้เพิ่มขึ้นถึงสามเท่าระหว่างช่วงปี 1975 ถึง 2017 ด้วยจำนวนผู้มีน้ำหนักเกินมาตรฐานถึงประมาณ 1,900 ล้านคน และ 650 ล้านคนในนั้นเป็นโรคอ้วน ดังนั้นการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก

แน่นอนว่าการลดน้ำหนักที่ดีและปลอดภัยที่สุดนั้นย่อมไม่พ้นการออกกำลังกาย แต่ถ้าหากว่าการออกกำลังกายอย่างเดียวมันดูไม่มากพอล่ะ ในวันนี้ #เหมียวศรัทธา จึงได้นำ 10 ตัวช่วยลดน้ำหนักนอกจากออกกำลังกาย ที่พิสูจน์โดยนักวิทยาศาสตร์แล้วว่าช่วยลดน้ำหนักได้จริง

 

ทานอะไรร้อนๆ ก่อนทานอาหาร

ไม่น่ามานี้มีงานวิจัยตัวใหม่ที่ได้ค้นพบแล้วว่า การทานซุปสักถ้วยก่อนมื้ออาหารสามารถช่วยลดความหิว และปริมาณการกินของคุณได้ ทางงานวิจัยอธิบายว่า เพราะต้องรอให้ซุปเย็นพอจะทานได้ คุณจึงต้องกินมันช้าๆ ทำให้สมอง และกระเพาะมีเวลามากพอที่จะส่งสัญญาณความอิ่มได้

อ้างอิง ncbi

 

ทำอาหารให้รสเผ็ดขึ้น

การรับประทานอาหารรสเผ็ดสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญอาหารของคุณได้ถึง 8% ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรีของร่างกาย และการกินอาหารรสเผ็ดยังช่วยให้กินอาหารช้าลง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเผาผลาญด้วย

อ้างอิง europepmc

 

กินขนมที่ดีต่อสุขภาพ

คุณสามารถทานขนมได้แม้อยากให้น้ำหนักลด เพียงแต่ต้องเป็นขนมที่มีประโยค เพราะการที่ไม่ทานอะไรเมื่อหิวจะทำให้คนเราทานอาหารเมื่อต่อไปมากขึ้น ดังนั้นแทนที่จะทานอาหารมากๆ สู้ทานขนมที่มีประโยชน์อย่าง เมล็ดทานตะวัน อัลมอนด์ ถั่ว หรือแอปเปิลสักชิ้นจึงอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

นอนให้มากขึ้น

การพักผ่อนที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับร่างกายของคุณที่จะทำงานได้ดี การศึกษาพบว่าผู้ที่นอนหลับเพียงพอ จะรับประทานปริมาณแคลอรีลดลงถึง 6% เมื่อเทียบกับคนที่นอนน้อย

อ้างอิง colorado

 

ดื่มชา

จากงานวิจัยในวารสารโรคอ้วน ชา (โดยเฉพาะชาเขียว) มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด และสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ โดยเฉพาะชาเขียวนั้น นอกจากจะมีประโยชน์ที่กล่าวมาแล้ว ยังช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วย

แต่ชาที่ว่าต้องไม่ใส่นมหรือน้ำตาลนะ

อ้างอิง nature

 

จงรักสีฟ้า

ถึงจะฟังดูไม่น่าเชื่อ แต่มีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าผู้คนมักจะทานอาหารน้อยลงเมื่อทานอาหารบนจานที่มีสีสันขัดกับตัวอาหาร แถมนักวิจัยยังพบว่าคนกินอาหารน้อยลง 33% ในห้องสีฟ้าด้วย

 

หยุดทำอะไรพร้อมกันเยอะๆ

เมื่อคุณทำงานหลายอย่างพร้อมกัน จิตใจของคุณจะไม่ได้มุ่งเน้นไปที่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง จนทำให้เกิดความคิดเรื่อยเปื่อย ซึ่งด้วยความที่เป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ ความคิดที่ว่านั้นก็มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหาร และการคิดถึงอาหารนี่เองที่จะทำให้คุณเผลอทานอะไรมากขึ้น

ข้อมูลจาก shape

 

หัวเราะเยอะๆ

เสียงหัวเราะช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลังกายแบบแอโรบิก มันทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นซึ่งจะเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย การหัวเราะแบบขำกลิ้งเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงจะเผาผลาญแคลอรีเกือบเท่าการยกน้ำหนักเป็นเวลา 30 นาทีเลย

อ้างอิง telegraph

 

นอนหลับในที่เย็น

ในขณะที่เรานอนหลับในที่เย็นร่างกายจะเผาผลาญไขมันที่เก็บไว้ในท้องเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารโรคเบาหวาน พบว่าคนที่หลับอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิประมาณ 19 องศาเซลเซียสเผาผลาญแคลอรีมากกว่าผู้ที่นอนในห้องที่มีอุณหภูมิประมาณ 22 องศาเซลเซียสราวๆ 7%

จะได้เปิดแอร์นอนสั่นก็งานนี้ล่ะ

 

อ้างอิง diabetesjournals

 

นอนปิดไฟซะ

อาจจะเป็นข่าวร้ายสำหรับคนที่ชอบ หรือว่าต้องเปิดไฟนอนสักหน่อยแต่ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอพบว่าการอยู่ในที่มืดจะทำให้ร่างกายเบาลงได้

อ้างอิงจาก medicine

 

ได้รู้แบบนี้แล้วจะรออะไรกันอยู่ มาดูแลสุขภาพร่างกายกันเลยดีกว่า

 

ที่มา brightside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply