7 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจเสี่ยงเป็น ‘โรคอ้วนลงพุง’ จะมีอะไรบ้างลองมาเช็กกันดูนะ!!

“นี่เธอน่ะอ้วนจนลงพุงแล้วนะ!!” นี่เป็นคำกล่าวที่ถ้าใครได้ยินเข้าคงจะไม่ชอบใจเท่าไหร่นัก แต่ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าความอ้วนของเราน่ะมันล้นพิกัดจนลงพุงแล้วจริงๆ ยังไม่รู้กันล่ะสิใช่ไหมล่ะ

เรื่องของความอ้วนไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นัก เพราะนอกจากรูปร่างจะไม่สมส่วนแล้วมันยังได้นำพาโรคร้ายต่างๆ เข้ามาในร่างกายเราได้อีกด้วย แล้วถ้ายิ่งถ้าเป็นโรค ‘อ้วนลงพุง (Metabolic Syndrome)’ แล้วล่ะก็มันอาจจะเป็นเรื่องอันตรายสำหรับร่างกายของเราได้เลย เพราะว่าโรคนี้สามารถทำให้หลอดเลือดเราอุดตัน หรือเป็นอัมพฤกษ์ได้เลยด้วย

และนี่คือ 7 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณอาจจะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงได้ ทางที่ดีถ้าคุณมีสัญญาณเหล่านี้แล้วล่ะก็ลองไปปรึกษากับทางแพทย์ก็เป็นการดีที่สุดนะ..

 

1. กางเกงของคุณมีไซส์ที่ใหญ่เอามากๆ

ลองสังเกตกางเกงที่คุณใส่ดู ถ้าหากว่าเอวของกางเกงมีขนาดใหญ่กว่า 40 นิ้วสำหรับผู้ชาย และ 35 นิ้วสำหรับผู้หญิงแล้วล่ะก็ คุณอาจจะมีปัญหาเกิดขึ้นเพราะการที่น้ำหนักตัวส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณกลางลำตัวอย่างนี้ มันเป็นสัญญาณสำคัญของโรคอ้วนลงพุงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

 

2. คุณหิวน้ำอยู่ตลอดเวลาและไม่สามารถหยุดฉี่ได้

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คอแห้งผากจนต้องดื่มน้ำอยู่ตลอดเวลาแล้วต้องเข้าห้องน้ำอยู่บ่อยๆ ล่ะก็ นี่อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง และยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงด้วย ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติจนกว่าพวกเขาจะพบว่ามีบางอย่างแปลกๆ เกิดขึ้นอยู่ในตัว

 

3. คุณมักจะมีอาการปวดหัว รู้สึกวิงเวียนและมีสายตาที่พร่ามัว

“เรื่องของความดันโลหิต เป็นเหมือนกับฆาตกรเงียบเพราะคุณมักจะไม่สังเกตว่ามีความผิดปกติจนกว่ามันจะสูงขึ้นอย่างที่ไม่ทันตั้งตัว” Dr. Ahmed นายแพทย์เกี่ยวกับโรคหัวใจที่ Cleveland Clinic รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าว

การที่มีความดันโลหิตสูงจะทำให้คุณมีอาการปวดหัว วิงเวียนศีรษะ สายตาพร่ามัว เจ็บแน่นหน้าอก รวมถึงทำให้หายใจติดขัดอีกด้วย ซึ่งถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์โดยด่วน และมันยังนำพาให้เกิดโรคอ้วนลงพุงในอนาคตได้อีกด้วย

 

4. คุณไม่ชอบที่จะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากนัก

อาหารอย่าง ผัก ผลไม้ ถั่วธัญพืช ปลา หรือสัตว์เนื้อขาวที่ไม่มีไขมัน เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและมีน้ำหนักที่สมส่วน ซึ่งถ้าคุณไม่ชอบกินอาหารเหล่านี้ล่ะก็ เราขอแนะให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรมการกินโดยด่วนเพราะอาจเกิดโรคต่างๆ ตามมาได้

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่ ทาง Dr.Ahmed แนะนำก็คือ ควรจะลดระดับค่า ‘โซเดียม’ ที่มาพร้อมกับอาหารเค็มให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งเขาแนะนำว่าไม่ควรจะเกิน 2,300 มิลลิกรัมต่อวันจะเป็นการดีที่สุด

 

5. คุณเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย

ไม่มีทางใดที่จะป้องกันปัญหาที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ดีไปกว่าการออกกำลังกายอีกแล้ว ซึ่งอย่างน้อยขอเพียงแค่คุณออกกำลังกาย 150 นาทีต่อสัปดาห์ แค่นี้ร่างกายของคุณก็จะดีขึ้นมากกว่าเดิมเยอะเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วอย่าลืมที่จะเคลื่อนไหวร่างกายกันด้วยนะ

 

6. คุณเป็นคนลักษณะ ‘Skinny Fat’

ถ้าคุณเป็นคนที่มองภายนอกแล้วดูผอมเพรียว แต่เมื่อเปิดเสื้อขึ้นแล้วจะเห็นไขมันก้อนน้อยๆ ซ่อนอยู่ที่หน้าท้องแล้วล่ะก็ คุณมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงมากเลยทีเดียว

“ถ้าคุณเป็นคนที่มีไขมันสะสมอยู่บริเวณกลางตัวอย่างนี้ มันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยเพราะมันเป็นจุดที่มีอวัยวะต่างๆ รวมกันไว้อยู่นั่นเอง” Dr. Ahmed กล่าว

 

7. ไขมันดีของคุณมีระดับต่ำมากๆ

ไขมันดีเป็นไขมันที่มีความหนาแน่นสูง ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับหลอดเลือดแดงเพราะจะป้องกันไม่ให้ไขมันที่ไม่ดี คือ คอเลสเตอรอล, ไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งถ้าระดับไขมันดีหรือ HDL มีระดับต่ำกว่า 50 มิลลิกรัมในผู้หญิง และต่ำกว่า 40 มิลลิกรัมสำหรับผู้ชาย คุณมีโอกาสที่จะเป็นโรคอ้วนลงพุงมากๆ เลยทีเดียว

 

ลองเช็กดูกันนะว่า เราอยู่ในความเสี่ยงนี้หรือเปล่า…

ที่มา: rd

Comments

Leave a Reply