หนุ่มชาวดัตช์ผู้คิดค้นวิธีการ ‘ทำความสะอาดมหาสมุทร’ ด้วยการกำจัดขยะพลาสติก

ปัจจุบันโลกของเรานั้นสภาพแวดล้อมย่ำแย่ลงไปมาก ซึ่งสาเหตุที่สภาพแวดล้อมและธรรมชาติรอบตัวแย่ลงนั้นก็มาจาก ‘มนุษย์’ ที่เป็นผู้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างด้วยน้ำมือของตัวเอง เมื่อสิ่งแวดล้อมถูกทำลายเยอะขึ้น ก็เริ่มจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ จึงทำให้มนุษย์ต้องเริ่มหาวิธีที่จะรักษาธรรมชาติไม่ให้ถูกทำร้ายไปยิ่งกว่านี้

Boyan Slat หนุ่มดัตช์อายุ 23 ปี เป็นนักประดิษฐ์ผู้ที่ชื่นชอบการคิดค้นสิ่งต่างๆ เพื่อนำมันมาใช้ประโยชน์ เขาชื่นชอบเรื่องการสร้างสรรค์และสนใจเรื่องวิศวกรรมมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เขามีพรสวรรค์และเหมือนเกิดมาเพื่อสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ

 

 

ตอนที่เขาอายุ 14 ปี ก็ได้สร้างสถิติ Guinness World Record ด้วยการปล่อยจรวดขวดน้ำ 213 ลูกพร้อมๆ กัน

เมื่อปี 2011 ในขณะที่ Boyan ได้ไปดำน้ำที่ประเทศกรีซ เขาสังเกตเห็นว่า ในน้ำมีเศษขยะพลาสติกเป็นจำนวนมาก มากกว่าปลาที่อยู่ในทะเลเสียอีก เขาจึงเริ่มที่จะคิดค้นสิ่งใหม่ๆ และอุทิศตัวเองเพื่อที่จะช่วยโลกแก้ปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะ

 

 

2 ปีต่อมาเขาก่อตั้ง The Ocean Cleanup เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในการช่วยกำจัดขยะพลาสติกในมหาสมุทร เริ่มศึกษาหาวิธีการที่จะกำจัดขยะ โดยได้รับการสนับสนุนเงินจากการระดมทุนมากกว่า 69 ล้านบาท

 

 

เริ่มจากการที่เก็บขยะตัวอย่างในมหาสมุทรด้วยเรือกว่า 30 ลำ เพื่อนำมาศึกษาในโครงการ The Ocean Cleanup นำขยะที่ได้มาจัดเรียงและวิเคราะห์

 

.

.

 

หลังจากการเก็บขยะตัวอย่างแล้วก็พบว่า ขยะพลาสติกที่ได้นั้นเป็นไมโครพลาสติกและพลาสติกอื่นๆ จึงได้มีการพัฒนาต่อยอดในการที่จะคัดแยกพลาสติกต่อ แล้วนำพลาสติกเหล่านั้นไปรีไซเคิลสร้างประโยชน์ต่อไป

 

.

 

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าให้การสนับสนุนเป็นอย่างมาก และอาจจะช่วยทำให้ธรรมชาติของโลกเรานั้นกลับมาสดใสเหมือนดังเดิม

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply