10 เรื่องธรรมดาๆ ของคนเกาหลีใต้ ที่สำหรับคนต่างชาติแล้ว มันไม่ได้ธรรมดาเอาเสียเลย

เกาหลี นี่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่คนบ้านเราจำนวนมากใฝ่ฝันอยากที่จะไปกันเหลือเกิน ด้วยความที่เป็นประเทศที่เต็มไปด้วยหนุ่มหล่อสาวสวย แถมยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และอาหารสุดเย้ายวน ไหนจะเพลงเกาหลีที่ฟังติดหูอีก…

แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่านอกจากจะเป็นประเทศแห่งอปป้า บทเพลง และการท่องเที่ยวแล้ว ประเทศเกาหลีนั้น ยังมีอะไรอีกมากมายกว่าที่เราคิดไว้เยอะ เหมือนกับ 10 เรื่องธรรมดาๆ ของคนเกาหลี ที่ไม่ธรรมดาสำหรับคนต่างชาติต่อไปนี้เป็นต้น

 

ทางภาครัฐจะมีการสนับสนุนหญิงตั้งครรภ์อย่างเต็มที่

หญิงตั้งครรภ์ทุกคนในเกาหลีใต้จะได้รับบัตรเครดิตพิเศษที่สามารถใช้เงินได้ราวๆ 15,800 บาท ซึ่งสามารถใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าดูแลครรภ์ และค่ายาที่เกี่ยวข้องได้ นอกจากนี้พวกเธอยังจะได้รับตั๋วรถพิเศษที่จะอนุญาตให้คุณแม่ในอนาคตสามารถนั่งที่นั่งพิเศษ และจอดรถในที่จอดเฉพาะได้

 

ที่ป้ายรถเมล์จะมีแผงข้อมูลที่มีกำหนดการรถประจำทางแสดงอยู่แบบเรียลไทม์

รถประจำทางทุกคันจะใหม่ ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ คนขับสวมเครื่องแบบพร้อมถุงมือสีขาว และแว่นกันแดด แถม รถประจำทางจะวิ่งตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

และในขณะเดียวกันรถแท็กซี่ของที่นี่ก็มีค่าใช้จ่ายที่ไม่ต่างจากรถประจำทางธรรมดามากนักด้วย

 

คนเกาหลีชอบของขวัญที่เอาไปใช้งานได้จริงๆ

คนเกาหลีชอบอะไรก็ตามที่เอาไปใช้ได้จริง โดยเฉพาะของขวัญจำพวกของกินหรือขนมทานเล่น ดังนั้นจึงจะไม่ค่อยเห็นคนเกาหลีให้ของขวัญกันเป็นตุ๊กตาผงกหัวอะไรแบบนั้น

คนเกาหลีบางครั้งก็จะให้กระดาษชำระแบบม้วนเป็นของขวัญ เนื่องจากเป็นของที่ได้ใช้งานแน่นอน บวกกับมีความเชื่อที่ว่าความยาวของกระดาษจะทำให้อายุยืนด้วย

 

โรงเรียนอนุบาลแต่ละที่จะมีสีเครื่องแบบที่เป็นเอกลักษณ์

เพื่อไม่ให้เด็กๆ หลงไปในฝูงชนหรือสลับตัวกับเด็กโรงเรียนอื่น

 

โบสถ์ที่เกาหลี จะมีของขวัญ และบริการที่ยิ่งใหญ่กว่าที่อื่น

โบสถ์ใหญ่ๆ ที่เกาหลีนั้นจะมีบริการช่างตัดผม และหมอฟันฟรีแก่ผู้เข้าชม นอกจากนั้นก็มีการแจกของเล็กๆ น้อยๆ อย่างผ้าเย็น และบริการอื่นๆ อีกเพียบ จนไม่แปลกเลยที่เกาหลีจะมีโบสถ์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก โดยมีคนเข้าชมมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี

 

เด็กเกาหลีเรียนหนักมาก

นักเรียนชั้นประถมศึกษามีการเรียนตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 18.00 น. นักเรียนมัธยมต้นจะกลับถึงบ้านเวลาราวๆ 22.00 น. ในขณะที่นักเรียนมัธยมปลายบางครั้งจะต้องเรียนจนถึงตี 1 แถมห้องสมุดโรงเรียนที่นี่ก็เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเลยด้วย

 

ของขวัญตอบแทนที่ดีที่สุดที่เด็กจะให้กับครูได้ คือกาแฟหนึ่งถ้วย หรือขนมเล็กน้อยเท่านั้น

เนื่องจากระบบการศึกษาที่เคร่งมากๆ ของเกาหลี การให้ของขวัญใหญ่ๆ แก่ครูหรือพนักงานของรัฐจะถูกมองเป็นการติดสินบนทันที ดังนั้นพ่อแม่ของเด็กส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะมอบกาแฟ หรือขนมเล็กๆ น้อยๆ เป็นของขวัญแก่คนเหล่านั้นแทน

 

ที่เกาหลีมีถังขยะน้อยมาก แต่กลับมีห้องน้ำสาธารณะเยอะ

คนเกาหลีจะเอาขยะของตัวเองกลับไปทิ้งที่บ้านเป็นเรื่องปกติทำให้ปริมาณถังขยะในที่สาธารณะมีอยู่ไม่มาก แต่ในทางกลับกันที่เกาหลีกลับมีห้องน้ำเยอะมาก แถมยังสะอาดและดูทันสมัยอีกด้วย

 

เกาหลีใต้มีวัฒนธรรมการฟังเพลงต่างชาติน้อยกว่าที่คิด

ถ้าคุณขอให้ชาวเกาหลีบอกชื่อของนักร้องที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกพวกเขาส่วนมากจะแทบไม่สามารถตอบคำถามของคุณได้ ชาวเกาหลีแทบไม่เคยฟังเพลงจากประเทศอื่นเลย นอกจากนี้พวกเขายังมักจะไม่ดูหนังตะวันตกหลายๆ เรื่องด้วย

 

คนเกาหลีบ้างานมากๆ

นอกจากญี่ปุ่นแล้ว เกาหลีก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่คนบ้างานสูงมากจนทางรัฐบาลต้องออกมาจัดการกับการทำงานเกินเวลา จนถึงกับมีการสั่งให้พนักงานหยุดในวันศุกร์เพื่อที่พนักงานจะไม่ทำงานจนตายไปเสียก่อนเลยทีเดียว

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply