ผู้ว่ากทม. ปิ๊งโครงการ ‘จุดทิ้งขยะ’ เพื่อช่วยเก็บขยะเร็วขึ้น พอใช้จริงสกปรกกว่าเดิม!?

ปัญหาเรื่อง ‘ขยะ’ ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่แก้ไขได้ยากในบ้านเรา รวมไปถึงต่างประเทศ แต่ละที่ก็จะมีมาตรการในการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป

เช่นเดียวกันกับผู้ว่าฯ กทม. ท่านอัศวิน ขวัญเมือง ที่วางแผนในการแก้ปัญหาเรื่องขยะด้วยการนำระบบจุดทิ้งขยะและกำหนดเวลาทิ้งที่แน่นอนมาใช้ เหมือนกับต่างประเทศที่เค้าทำกันซึ่งได้ผลดี

โดยท่านได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งรูปแบบของโครงการนี้ก็ไม่มีอะไรมาก กำหนดจุดทิ้งขยะ ใช้จุดทิ้งขยะที่มีลักษณะเป็นลูกกรงกว้างๆ ให้ประชาชน รวบรวมขยะเก็บใส่ถุงดำแล้วนำมาวางไว้ที่กรงเหล็ก จากนั้นก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บไปเป็นเวลาที่แน่นอน

 

 

สเปน

 

ญี่ปุ่น

 

ฝรั่งเศส

 

ญี่ปุ่น

 

ทุกอย่างฟังดูง่าย ไม่มีปัญหาอะไร แถมเป็นไอเดียที่ใช้ได้ผลในต่างประเทศมาแล้ว แต่พอนำมาใช้งานจริงเท่านั้นแหละ

 

ผ่ามมมม!!

 

กลับกลายเป็นว่าผู้ใช้รายย่อย นำขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาโยนใส่ จนสภาพดูไม่ได้เลยซะงั้น!?

 

ภาพเหล่านี้ถูกโพสต์โดยเพจเฟซบุ๊ก เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ 2561 ที่ผ่านมา ระบุเอาไว้ว่านี่เป็นภาพของโครงการดังกล่าวที่เขตประตูน้ำ

พร้อมทั้งให้แคปชั่นว่า “ที่ทิ้งขยะ ให้เป็นเวลา จากบ้านเรือน เมื่อมาอยู่ร่วมกับคนไทยเลยกลายเป็นที่ทิ้งขยะรายย่อยแบบนี้ #ก็ช่วยไม่ได้ไม่มีถังขยะให้คนทิ้ง”

 

.

 

ชาวเน็ตหลายๆ คนที่ได้ติดตามเรื่องดังกล่าว ต่างก็ให้ความเห็นกันไปต่างๆ นานา

 

บ้างก็บอกว่าอยู่ที่จิตสำนึกล้วนๆ

“มันอยู่ที่จิตสำนึกครับ แม้จะไม่มีถังขยะบริการก็ตาม ในต่างประเทศหลายๆประเทศ เอาง่ายๆ ญี่ปุ่นก็ไม่มีถังขยะมากมายหรือเรียกว่าหาแทบไม่เจอ แต่ทำไมขยะไม่เรี่ยราดล้นเมือง เพราะจิตสำนึกต่อส่วนรวมเขาเข้มแข็งมาก ถูกฝึกมาตั้งแต่เด็กจนโต และกฎหมายเองก็เข้มงวดด้วย

แต่บ้านเรา เรื่องง่ายๆยังทำไม่ได้ แค่รู้รับผิดชอบต่อส่วนรวมและรู้หน้าที่ต่อสังคม เรายังทำกันไม่ได้เลยครับ เรื่องนี้จะไปโทษภาครัฐฝ่ายเดียวก็คงไม่ได้”

บ้างก็ว่าก็รัฐจัดการไม่ดีเอง จะโทษคนทิ้งก็ไม่ถูก

“ผมไม่โทษคนทิ้งเลยนะครับ เขาก็ทิ้งในที่ที่กำหนด….ครั้งหนึ่งผมเคยซื้อน้ำจาก 7/11 ถนนนราธิวาชฯ เดินตลอดลงมาจนถึงศาลาแดงไม่มีถังขยะแม้แต่ใบเดียว ไม่รู้กลัวอะไรกันหนักหนา แค่ออกแบบถังขยะที่มันปลอดภัยจะทำกันไม่ได้เชียวเหรอ”

 

บางคนก็ออกมาเถียงว่า ขนาดญี่ปุ่นหาถังขยะยาก แต่บ้านเค้ากลับไม่สกปรกเลย

“ที่ญี่ปุ่นหาถังขยะยากกว่าในเมืองไทยอีกนะคะ แต่บ้านเค้ากลับไม่สกปรก ทุกคนเก็บขยะของตัวเองกลับไปทิ้งที่บ้าน เพราะการทิ้งขยะที่ญี่ปุ่นต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น ทิ้งเก้าอี้ 1 ตัว เสียค่าธรรมเนียม 400¥ ส่วนที่บ้านเรา ทิ้งที่นอน 6 ฟุตลงคลองเลยค่ะ

คุณภาพประชากรต่างกันเยอะค่ะ ต่อให้ประเทศพยายามพัฒนาแค่ไหน แต่ประชากรไม่พัฒนาก็ไร้ประโยชน์ ถ้าไม่ได้พัฒนาที่จิตใจ จะพัฒนาด้านใดก็ไร้ผล การพัฒนาจึงต้องเริ่มที่ใจคน เพื่อเกิดผลพัฒนาที่ถาวร”

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวล่ะ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ลองคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา : เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์ผู้ว่าฯ อัศวิน

Comments

Leave a Reply