10 อันดับอภิมหึมามหาเศรษฐี เหล่าบุคคลที่ร่ำรวยและมั่งคั่งที่สุดในสยามประเทศ

หากพูดถึงคำว่า มหาเศรษฐี สิ่งที่เราจะนึกถึงเป็นอย่างแรกเลยก็คือคนที่ร่ำรวย มั่งคั่ง มีเงินมากมายมหาศาล และนั่นอาจเป็นเป้าหมายในชีวิตของใครหลายๆ คน เพราะอย่างที่พวกเราเข้าใจว่าเงินมันช่วยให้เราสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้มากจริงๆ

ถึงอย่างนั้น ในวันนี้ #เหมียวตะปู ก็ไม่ได้มาพูดถึงหนทางที่จะทำให้เรากลายเป็นมหาเศรษฐี หากแต่กำลังพูดถึง “10 อันดับสุดยอดอภิมหึมามหาเศรษฐีในบ้านเรา” ที่ถูกจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes เราลองไปชมกันดูว่ามีใครกันบ้าง และพวกเขามีทรัพย์สินอยู่มากขนาดไหนกันเชี่ยว

 

อันดับที่ 1 ตระกูลเจียรวนนท์ (เครือเจริญโภคภัณฑ์)

มูลค่าทรัพย์สิน : 9.377 แสนล้านบาท

เจริญโภคภัณฑ์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ CP ที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจแค่การเกษตรและอาหารเพียงอย่างเดียว แต่มันยังรวมไปถึงบริษัทการโทรคมนาคมอย่าง True Corperation หรือห้างสรรพสินค้า แมคโคร อีกด้วย

 

อันดับที่ 2 ครอบครัวจิราธิวัฒน์ (เครือเซ็นทรัล)

มูลค่าทรัพย์สิน : 6.627 แสนล้านบาท

นี่คือโฉมหน้าเจ้าของธุรกิจห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดในบ้านเรา เพราะมองไปทางไหนเราก็จะเจอแต่เซ็นทรัลเต็มไปหมด รวมถึง โรบินสัน ก็ด้วย

และยังมีอีกหลายธุรกิจที่อยู่ในเครือนี้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านหนังสือ B2S , Power Buy , Baan and Beyond , นาฬิกา G-Shock หรือแม้แต่ KFC (เฉพาะสาขาที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าเครือเซ็นทรัล)

 

อันดับที่ 3 เฉลิม อยู่วิทยา (กระทิงแดง)

มูลค่าทรัพย์สิน : 6.564 แสนล้านบาท

นี่คือบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังในไทยที่โด่งดังไปไกลทั่วโลก ยิ่งปัจจุบันวัยรุ่นนิยมนำไปผสมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยแล้ว จึงไม่แปลกที่จะมีรายได้เข้ามาบริษัทมาอย่างมากมายมหาศาล

บริษัทนี้ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับทีมฟุตบอลในต่างประเทศอีกมากมาย อาทิเช่น NewYork RedBull (สหรัฐอเมริกา) , RedBull Brazil (บราซิล) และ RedBull Ghana (กานา) เป็นต้น รวมถึงเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆ อีกหลากหลายประเภท

 

อันดับที่ 4 เจริญ สิริวัฒนภักดี (ไทยเบฟเวอเรจ)

มูลค่าทรัพย์สิน : 5.439 แสนล้านบาท

ผลิตภัณฑ์ที่เรารู้จักกันดีของบริษัทนี้ คงหนีไม่พ้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เบียร์ช้าง แสงโสม หงษ์ทอง หรือ รวงข้าว เป็นต้น ส่วนธุรกิจอื่นๆ ที่เราจะเคยได้ยินกันมาก่อนก็คือ Oishi ที่ปัจจุบันเขาได้ยึดครองทั้งส่วนของอาหารและเครื่องดื่ม (ชาเขียว)

 

อันดับที่ 5 วิชัย ศรีวัฒนประภา (คิงเพาเวอร์)

มูลค่าทรัพย์สิน : 1.625 แสนล้านบาท

เขาเป็นเจ้าของร้านค้าที่เรารู้จักกันในชื่อ Duty Free (ปลอดอากร) หลายต่อหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นในสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่ สนามบินภูเก็ต และสนามบินหาดใหญ่

แถมยังเป็นเจ้าของสโมสรชื่อดังอย่าง Leicester City (อังกฤษ)

 

อันดับที่ 6 กฤตย์ รัตนรักษ์ (กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ)

มูลค่าทรัพย์สิน : 1.157 แสนล้านบาท

ถ้าพูดชื่อ กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ ไป หลายๆ คนอาจยังสงสัยว่ามันคือบริษัทอะไร แต่ถ้าพูดถึง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ทุกคนก็ต้องร้องอ๋อขึ้นมาอย่างแน่นอน เพราะคงไม่มีใครไม่รู้จักสโลแกนที่ว่า “ช่อง 7 สี ทีวีเพื่อคุณ” หรอกนะจริงมั้ย

 

อันดับที่ 7 สารัชถ์ รัตนาวะดี (กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์)

มูลค่าทรัพย์สิน : 1.063 แสนล้านบาท

Gulf คือบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาในเรื่องของพลังงาน ผลิตและจำหน่ายทั้งพลังงานไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเย็น รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในเรื่องเดียวกัน

 

อันดับที่ 8 นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ (กรุงเทพดุสิตเวชการ)

มูลค่าทรัพย์สิน : 1.047 แสนล้านบาท

เขาคือเจ้าของโรงพยาบาลมากกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ (พวกโรงพยาบาลกรุงเทพ โรคพยาบาลสมิติเวช และโรงพยาบาลอื่นๆ)

อีกทั้งยังถือหุ้นร่วมกับบริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของช่อง PPTV และ สายการบิน Bangkok Airways

 

อันดับที่ 9 Aloke Lohia (อินโดรามา เวนเจอร์ส)

มูลค่าทรัพย์สิน : 1.032 แสนล้านบาท

Indorama Ventures (IVL) ถือว่าเป็นบริษัทระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจทางด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นกลาง และขนสัตว์ โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และเจ้าของเป็นคนอินเดีย

 

อันดับที่ 10 วานิช ไชยวรรณ (ไทยประกันชีวิต)

มูลค่าทรัพย์สิน : 9.377 หมื่นล้านบาท

คงไม่ต้องพูดอะไรกันมาก เพราะเรารู้จักกันดีอยู่แล้วว่านี่คือหนึ่งในบริษัทประกันชีวิต ที่ให้บริการดูแลเรามาอย่างยาวนาน และมีคนไทยจำนวนไม่น้อยใช้บริการของบริษัทแห่งนี้อยู่ในปัจจุบัน

 

มูลค่าทรัพย์สินของแต่ละคนนี่เรียกได้ว่า สบายไปทั้งชีวิต

แต่ถึงอย่างนั้นเงินก็เป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่ง

อย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ “ความสุข”

 

ที่มา: forbesthailand

Comments

Leave a Reply