ตำนานทวยเทพ “ธอร์” เทพเจ้าสายฟ้า ในตำนานท่านจะเฟี้ยวเหมือนในหนังหรือเปล่านะ…

ธอร์ ที่เรารู้จักกันในคอมมิคส์หรือภาพยนตร์ในฐานะซูเปอร์ฮีโร่ชาวแอสการ์ดนั้น ในอีกบริเวณหนึ่งของโลก ธอร์ เป็นเทพแห่งสายฟ้าที่อยู่ในตำนานปรัมปราของชาวนอร์สด้วยเช่นกัน

วันนี้เราจะมาเล่าเรื่องราวของธอร์ เทพสายฟ้าเวอร์ชันตำนานทวยเทพของชาวนอร์สให้ฟังกัน แต่จะเหมือนหรือต่างกับธอร์ที่เห็นในภาพยนต์หรือไม่ ก็ต้องขอให้ผู้ชมรับชมกันเอาเอง

 

 

ในตำนานทวยเทพของนอร์ส ธอร์ เป็นชายวัยกลางคนที่มีสีผมและหนวดเคราสีแดง ถืออาวุธประจำกายเป็นค้อนทรงอานุภาพที่เรียกว่า “โยเนียร์”

ธอร์เป็นนักรบที่แข็งแกร่ง แถมยังมาพร้อมกับพลังแห่งสายฟ้า เขามักเข้าต่อสู้กับ โยตุน เผ่าพันธุ์ประหลาด และ จอร์มันแกรน งูยักษ์ที่ถูกทำนายว่าจะทำให้เหล่าทวยเทพถึงคราวินาศ

 

 

เทพเจ้าแห่งสายฟ้า

ในตำนานทวยเทพของนอร์ส ธอร์นั้นถือเป็นคนสำคัญอันดับสองรองลงมาจากโอดินผู้เป็นบิดา แต่นอกจากชาวนอร์สแล้ว ยังมีชาวเยอรมันอีกบางส่วนที่นับถือว่าธอร์เป็นเทพเจ้าแห่งสายฟ้า แต่อาจจะเรียกด้วยชื่อที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเรียกด้วยชื่อไหน ต่างก็แปลว่า “สายฟ้า” ทั้งสิ้น

 

 

ในส่วนรูปลักษณ์ของธอร์ ว่ากันว่าเขาเป็นชายวัยกลางคนมาพร้อมหนวดเคราและดวงตาสีแดง เขาเป็นบุตรแห่งโอดินและโยโรเทพีแห่งผืนดิน ส่วนภรรยาของธอร์ ก็กล่าวกันว่าคือ ซิฟ

นอกจากนี้ ธอร์ยังถูกยกย่องให้เป็นเทพเจ้าที่เก่งกาจที่สุดในบรรดาเทพของนอร์สอีกด้วย แต่จะถูกมองว่าสติปัญญาไม่สูงเท่าใดนัก โยตุนผู้เป็นศัตรูมักกลั่นแกล้งให้ธอร์ใช้ปัญญาอยู่เสมอ ธอร์ยังมีอารมณ์ฉุนเฉียว โมโหง่าย หากใครกล้าหยอกล้อ หรือล้อเลียน เขาจะหยิบโยเนียร์ไปฟาดทันที

และชาวนอร์สก็เชื่อว่าที่มีสายฟ้าฟาดลงมายามฝนตก ก็เพราะว่าธอร์กวัดแกว่งค้อนโยเนียร์นั่นเอง

 

อาวุธศักดิ์สิทธิ์

เป็นที่ทราบกันดีว่า ค้อนโยเนียร์ คู่ใจของเทพเจ้าธอร์นั้นถูกตีขึ้นโดยเผ่าคนแคระ โยเนียร์จึงเป็นอาวุธที่มีพลังต่างๆ ในตัวเอง เช่น เมื่อขว้างออกไปแล้ว มันสามารถถูกเรียกให้กลับมาหาตัวผู้ขว้างได้อีกด้วย

แต่นอกจากค้อนโยเนียร์ที่เราเห็นแล้ว ธอร์ยังมีเข็มขัดวิเศษ เม็กกิ้งจาร์ด ที่หากใครสวมใส่แล้วจะมีพละกำลังเพิ่มมากขึ้นถึง 2 เท่า

 

 

ที่ต่างไปจากในภาพยนตร์มากๆ ก็คือ เทพเจ้าธอร์ยังมีแพะคู่ใจอีก 2 ตัวได้แก่ Tanngnjóstr และ Tanngrisnir แพะ 2 ตัวนี้เป็นผู้ลากรถลากที่เป็นพาหนะของธอร์

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ สุดท้ายเจ้าแพะคู่ใจของธอร์ทั้ง 2 ตัวก็ถูกฆ่านำมาทำอาหาร แต่เมื่อใดที่กระดูกของพวกมันยังไม่ถูกทำลาย เจ้าแพะก็ยังสามารถฟื้นร่างกลับมามีชีวิตอีกครั้งได้ภายในชั่วข้ามคืน

 

 

เรื่องเล่าของเทพเจ้าธอร์ ในตำนานทวยเทพของนอร์ส

มีหลายเรื่องเล่าเกี่ยวกับธอร์ แต่เรื่องที่นิยมมากที่สุดมีอยู่ว่า เมื่อค้อนโยเนียร์ของธอร์ได้หายไป โลกิ น้องชายของธอร์ก็ที่ล่วงรู้ความจริงได้ว่า โยตุนตนหนึ่งชื่อ ทริม เป็นคนนำค่อนไปซ่อนเอาไว้ โดยทริมมีข้อแม้ว่าจะคืนโยเนียร์ให้ก็ต่อเมื่อ เทพีเฟรยา ภรรยาของโอดิน ยินยอมแต่งงานกับเขานั่นเอง

จากนั้นธอร์และโลกิจึงรีบไปพบเฟรยา และสั่งให้นางยินยอมแต่งงานกับทริม เมื่อเป็นเช่นนั้นเทพีเฟรยาจึงโกรธเกรี้ยว ทำอย่างไรก็ไม่ยอมไปแต่งงานเป็นแน่ จากนั้นเหล่าทวยเทพทั้งหลายจึงต้องออกมาประชุมหารือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้

เทพไฮม์ดัล จึงเสนอความคิดให้ธอร์ปลอมตัวเป็นเทพีเฟรยาเพื่อแต่งงานกับทริม น่าเหลือเชื่อที่ธอร์เองก็ยอมตอบตกลงที่จะปลอมตัว ส่วนโลกิเองก็จำเป็นต้องแต่งกายเป็นหญิงสาวเช่นกัน เพื่อตบตาเป็นสาวใช้ของเฟรยา

ผลสุดท้ายทริมไม่ทันสงสัย ธอร์จึงได้ค้อนโยเนียร์กลับคืน และระบายความโมโห ฆ่าทริมและเหล่าแขกที่เข้าร่วมงานจนสิ้นซาก

 

สุดท้าย ในวันสิ้นโลกของตำนานทวยเทพชาวนอร์สที่ถูกเรียกว่า แรกนาร็อก (Ragnarok) ธอร์ก็เป็นหนึ่งในบรรดาทวยเทพที่ม้วยมรณาในเหตุการณ์นี้ ในคำพยากรณ์ธอร์จะต้องสู้กับ จอร์มันแกรน งูยักษ์แห่งโลก และถึงแม้ว่าธอร์จะเอาชนะศัตรูได้จนหมด สุดท้ายเขาจะต้องตายด้วยพิษของงูตัวนี้

 

เป็นไงบ้าง เรื่องราวของธอร์นั้นจะว่าต่างก็ต่างจะว่าคล้ายก็คล้ายกับหนังและการ์ตูนเหมือนกัน พูดง่ายๆ ก็คือธอร์ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน ก็มีแรงบันดาลใจมาจากตำนานของนอร์สนี่เอง

ที่มา: Ancient-origins

Comments

Leave a Reply