9 ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดังระดับโลก ที่ไม่ค่อยจะโผล่หน้ามาให้คนอื่นๆ ได้เห็นกันสักเท่าไหร่

หลายๆ คนที่สนับสนุนสินค้าหรือบริการของแบรนด์ดังๆ มาหลายครั้ง เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่าผู้ก่อตั้งแบรนด์เหล่านั้นหน้าตาอย่างไร เพราะบางแบรนด์นี่ผู้ก่อตั้งแทบไม่โผล่หน้ามาให้สื่อเห็นสักเท่าไหร่

อย่างเช่น Nike บริษัทอุปกรณ์กีฬาที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี จะมีสักกี่คนที่นึกหน้าของผู้ก่อตั้งบริษัทออกในทันที ไม่เหมือนพี่มาร์กแห่งเฟซบุ๊ก หรือ ลุงเกตส์แห่งไมโครซอฟท์ ที่แค่ได้ยินชื่อ หน้าของทั้งสองก็ลอยมาในทันที

วันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมหน้าตาของผู้ก่อนตั้งแบรนด์ดังระดับโลกมาเสิร์ฟถึงที่เลยล่ะ เอ้า!! ไปชมกันครับ

 

1. Phil Knight ผู้ก่อตั้ง Nike

เมื่อตอนสมัยหนุ่มๆ Phil Knight กับโค้ช Bill Bowerman ต่างรักการวิ่งเป็นที่สุด แต่คุณภาพรองเท้าวิ่งในอเมริกาตอนนั้นไม่ดีเอาเสียเลย จึงได้สร้างแบรนด์ Blue Ribbon Sports ที่ตอนนี้คือแบรนด์ Asics

ต่อมาจากความยากลำบากต่อการจัดการทรัพยากร Phill และ Bill จึงตัดสินใจสร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นและนั่นก็คือ Nike นั่นเอง

 

2. Howard Schultz เจ้าของ Starbucks

ตอนเริ่มต้น Starbucks นั้นก่อตั้งในปี 1971 แต่เป็นเพียงร้านขายเมล็ดกาแฟและอุปกรณ์การทำเพียงเท่านั้น ก่อนที่ในปี 1987 Howard จะได้เข้ามาซื้อกิจการไปและนั่นก็เป็นการเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของร้านกาแฟที่เราสามารถเห็นได้ทุกหนทุกแห่งในทุกวันนี้

 

3. Amancio Ortega ผู้ก่อตั้ง ZARA

แต่เดิมแล้ว Amancio เริ่มธุรกิจทำชุดนอนและชุดคลุมอาบน้ำกับภรรยาของเขาตั้งแต่ปี 70 แต่แล้วครั้งหนึ่งคู่ค้าของเขาเบี้ยวสัญญา ทำให้เสื้อผ้าที่เขาทำไว้เหลือเต็มไปหมด เขาจึงได้เปิดร้านขายสินค้าด้วยตัวเองในปี 1975 ที่สเปน ซึ่งธุรกิจเป็นไปด้วยดี

 

4. Per และ Winnie Enevoldsen ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Pandora

ในปี 1982 ครอบครัว Enevoldsen ได้เปิดกิจการร้านขายเครื่องประดับ ซึ่งพวกเขานำเข้าจากประเทศไทย ต่อมาในปี 1987 พวกเขาก็รู้ว่ากิจการของเขานั้นกลายเป็นกิจการใหญ่ไปแล้ว พวกเขาจึงได้ตัดสินใจที่จะสร้างเครื่องประดับด้วยดีไซน์ของพวกเขา แต่ก็ต้องใช้เวลาเป็นสิบๆ ปีกว่าที่ Pandora จะเป็นที่นิยมได้

 

5. Michele Ferrero ผู้ก่อตั้ง Ferrero

Michele มีธุรกิจครอบครัวที่ทำช็อกโกแลตเคลือบถั่ว และเขาก็เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นจะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วย เขาจึงได้ไปถามแม่บ้านอิตาลีซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่เด็กๆ ชอบทาน และเขาก็ค้นพบว่าเด็กชอบช็อกโกแลตและพ่อแม่ชอบให้กินพร้อมๆ กับนม จึงได้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ชอกโกลแตรูปไข่ Kinder Surprise นั่นเอง

ซึ่งในบ้านเรายังมีขนมที่เขาได้ทำไว้มาขายเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Ferrero Rocher หรือจะเป็นช็อกโกแลตยอดฮิตอย่าง Nutella

 

6. René Lacoste ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Lacoste

อีกหนึ่งเสื้อผ้าแบรนด์ดังที่ไม่ได้มาจากแฟชั่นดีไซน์เนอร์ แต่มาเกิดมาจากนักเทนนิสชาวฝรั่งเศส ซึ่งในปี 1920 คนที่เล่นเทนนิสมักจะใส่เสื้อแขนยาวเล่นกัน แต่มาในปี 1926 René ใส่เสื้อแขนสั้นที่เขาทำขึ้นมาเองลงแข่ง กลายเป็นว่าเขาได้สร้างเทรนด์เสื้อแขนสั้นขึ้นมาทันที

และจากที่เวลาเล่นเทนนิส René ได้ฉายาว่า “Alligator” นั่นเพราะเขามักจะจัดการคู่แข่งได้ตลอดหากพวกเขามีข้อผิดพลาดนิดๆ หน่อยๆ และฉายาเจ้าจระเข้นั่นก็กลายมาเป็น Logo แบรนด์ในที่สุด

 

7. Ole Kirk Christiansen ผู้ก่อตั้ง Lego

ในปี 1930 ตอนแรก Ole เปิดบริษัทที่ทำโต๊ะรีดผ้าและบันได แต่ไม่นานนักเขาก็เริ่มเปลี่ยนมาทำของเล่นไม้แทน ซึ่งคำว่า Lego มาจากคำศัพท์ภาษาเดนมาร์ก Leg ที่แปลว่าเล่นกับ Godt ที่แปลว่าดี รวมๆ กันก็เป็น Lego ของเล่นที่ดีนั่นเอง

พอมาในปี 1974 ก็สามารถสร้างของเล่นที่เป็นพลาสติกและมีข้อต่อที่สามารถให้เด็กๆ ประกอบเข้าด้วยกันได้และนั่นก็เป็นจุดเด่นของ Lego มาตั้งแต่นั้นมา

สุดท้ายแล้ว Ole เสียชีวิตตอนอายุได้ 66 ปี ส่วนกิจการก็ได้ลูกชายทั้ง 4 สืบทอดต่อไป

 

8. Larry Page และ Sergey Brin ผู้ก่อตั้ง Google

ผู้ก่อตั้งเสิร์ชเอนจิ้นที่ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายขึ้นสุดๆ อย่าง Google ก็คือนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford นี่แหละ

โดยในปี 1998 พวกเขาได้ทำการก่อตั้งและจดโดเมนของ Google.com ขั้นมา ซึ่งคำว่า Google นี้มาจากคำว่า Googol ที่มีความหมายคือตัวเลขที่มีเลขศูนย์ร้อยตัวนั่นเอง

 

9. Kevin Systrom ผู้ก่อตั้ง Instagram

เช่นเดียวกับข้างบน Instagram นี้ถูกสร้างโดยนักศึกษามหาวิทยาลัย Standford อีกแล้ว Kevin Systrom ชายผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพ วันหนึ่งอาจารย์ของเขาได้โชว์กล้อง Holga กล้องที่จะถ่ายรูปเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสและนั่นก็เป็นแรงบันดาลใจให้เขาร่วมมือกับ Mike Krieger พัฒนาและก่อตั้งแอปพลิเคชันให้บริการภาพถ่าย

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply