หญิงสาวใจแกร่ง เผยประสบการณ์ดูแลแม่ป่วยโรคมะเร็ง 2 ครั้ง ในระยะเวลา 4 ปี

โรคมะเร็งเป็นหนึ่งในโรคที่สามารถคร่าชีวิตมนุษย์ได้เป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ถือว่าเป็นโรคที่น่ากลัวมากๆ สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุไหน

และเรื่องราวต่อไปนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโรคมะเร็งกับคนในครอบครัวที่ทางผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า คุณแสตมป์ ได้ออกมาถ่ายทอดเพื่อเตือนใจให้กับทุกๆ คน #เหมียวบู้บี้จึงได้ขออนุญาตและนำเรื่องราวมานำเสนอเผื่อใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่จะได้มีกำลังใจและมีแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

คุณแสตมป์ได้เล่าเรื่องราว ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งในช่วงระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา ผู้ป่วยโรคมะเร็งคือคุณแม่ของคุณแสตมป์เอง คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูกตอนที่คุณแสตมป์กำลังอยู่ชั้น ม.2 แน่นอนว่าเรื่องนี้ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าใครก็ตาม

 

.

 

หลังจากที่คุณแม่ตรวจพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งก็เสียใจมาก มีเพียงกำลังใจเดียวนั่นก็คือครอบครัวที่คอยเฝ้าดูแลอยู่ไม่ห่างและพร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน

 

คุณแม่ได้ต่อสู้กับโรคร้ายด้วยการรักษาทางการแพทย์ไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนปัจจุบันหรือดื่มยาจีนเพื่อทำให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง แต่มันก็หนักหนามากสำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาบ่อยๆ ผลข้างเคียงจากการรักษาก็คอยรบกวนทำให้คุณแม่รู้สึกทุกข์ทรมานจากโรคที่เป็นอยู่

 

 

ลูกสาวอย่างคุณแสตมป์จึงต้องทำหน้าที่ลูกที่ดีด้วยการคอยดูแลคุณแม่ อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากน้องชายที่คอยดูแลแม่อีกแรง คอยดูแลเรื่องอาหารการกินเพราะผลข้างเคียงจากการทำคีโมทำให้คุณแม่ไม่ค่อยอยากทานอาหารเท่าที่ควร

 

.

 

นอกจากเรื่องอาหารการกินแล้วก็ยังเป็นเรื่องผลข้างเคียงอื่นๆ ที่มากระทบนั่นก็คืออาการปวดเมื่อยและคันตามมือและเท้า คุณแสตมป์และน้องจึงใช้วิธีนวดให้แม่ได้นอนหลับเพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกคันหรือปวดเมื่อย

 

 

นอกจากการนวดแล้วก็ต้องให้แม่ออกกำลังกายเบาๆ ด้วยการเดินป้องกันพังผืด ช่วงระยะเวลา 1.5-2 ปีที่คุณแสตมป์และน้องชายคอยดูแลคุณแม่มาตลอดเวลา สิ่งที่สำคัญมากๆ นั่นก็คือกำลังใจ

 

 

แต่ทว่าเรื่องราวมันไม่ได้จบแค่นั้น เมื่อได้ตรวจร่างกายอีกครั้งและพบว่าแม่เป็นมะเร็งครั้งที่ 2 ในครั้งนี้เป็นมะเร็งบริเวณปอด จากการติดเชื้อเดิมเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มะเร็งที่ตรวจพบในครั้งนี้อยู่ในระยะที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมากๆ

 

 

มะเร็งในครั้งนี้รักษาได้ยาก มีโอกาสรอดชีวิต 50:50 คุณแม่เริ่มถอดใจไม่อยากรักษาแต่ครอบครัวก็เป็นกำลังใจให้คุณแม่สู้จนถึงที่สุด

 

คุณแสตมป์ต้องเข้มแข็งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับแม่และเป็นผู้ดูแลน้องชาย ในวันที่คุณแม่เข้ารับการผ่าตัด

 

กำลังใจคือสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณแม่ต่อสู้เพื่อคำว่าครอบครัวและคนที่รัก

 

คุณแสตมป์และน้องชายผลัดกันดูแลคุณแม่ ทำหน้าที่ลูกอย่างสุดใจเพื่อให้คุณแม่ได้มีกำลังใจในการใช้ชีวิต

 

ความรักของคนในครอบครัวเป็นอีกหนึ่งพลังที่คอยส่งให้คุณแม่หายดี

 

ถึงแม้ว่าจะต้องเรียน คุณแสตมป์ก็ยังแบ่งเวลามาดูแลคุณแม่แบบไม่ขาดตกบกพร่อง ทำเท่าที่ลูกคนหนึ่งจะทำเพื่อแม่ให้ดีที่สุด

 

นอกจากการดูแลรักษาจากทางแพทย์แล้ว สิ่งที่สำคัญที่เงินนั้นไม่สามารถซื้อได้นั่นก็คือกำลังใจจากคนที่เรารัก การดูแลอย่างถูกวิธีก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้

 

.

 

คุณแม่ได้รับกำลังใจที่ดี การรักษาที่ดีจนหายป่วย ถือว่าเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในครอบครัวของคุณแสตมป์ และคุณแสตมป์ก็ได้นำประสบการณ์นี้มาบอกต่อให้กับคนในทวิตเตอร์ เพื่อที่จะแนะแนวทางการปฏิบัติสำหรับใครที่กำลังพบกับปัญหาเดียวกัน

 

.

 

ต้องขอบคุณคุณแสตมป์เจ้าของเรื่องราวที่ได้ออกมาถ่ายทอดเรื่องราวให้เราได้อ่าน ส่วนใครที่กำลังประสบปัญหาต่อไปนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ไม่ใช่แค่มะเร็งเท่านั้น ไม่ว่าโรคใดๆ ก็ตาม อย่าได้ลืมว่า ยาที่ดีที่สุดที่จะรักษาอาการป่วยนั่นก็คือกำลังใจจากคนในครอบครัว

 

ที่มา คุณแสตมป์ 

Comments

Leave a Reply