สถิติแสดงให้เห็นกันชัดๆ ว่า “การใช้ห้องน้ำ” ทำให้เสียเวลาชีวิตไปมากขนาดไหน

แน่นอนว่าทุกคนจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำในการทำกิจวัตรประจำวันหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแปรงฟัน อาบน้ำ ล้างหน้า ปลดทุกข์เบาหนัก ซึ่งดูๆ แล้วแต่ละครั้งเราก็ไม่ได้เข้าไปนานอะไรมากมาย

แต่ความจริงแล้วการใช้ห้องน้ำของเรามันอาจยาวนานกว่าที่เราเคยคาดคิดกันมาตลอด วันนี้จึงอยากนำเสนอสถิติเวลาที่เสียไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ ในห้องน้ำตลอดช่วงชีวิตของเรา (สถิตินี้อิงจากประชากรในสหราชอาณาจักร อายุเฉลี่ย 81.5 ปี) เราสิ้นเปลืองเวลากันไปมากขนาดไหน ต้องลองไปดู

 

1. การอาบน้ำ

รวมแล้วตั้งแต่เกิดจนถึงอายุประมาณ 81 ปีครึ่ง ผู้ชายใช้เวลาอาบน้ำไปมากถึง 185.4 วัน (เฉลี่ย 9 นาทีต่อวัน) ในขณะที่ผู้หญิงจะเท่ากับ 195.7 วัน (เฉลี่ย 9.5 นาทีต่อวัน) แต่ในปัจจุบันผู้หญิงอาจใช้เวลาไปมากถึง 391.4 วัน (เฉลี่ย 19 นาทีต่อวัน) เลยก็ได้

 

 

2. การเช็ดตัว

ในหนึ่งสัปดาห์ เราจะใช้เวลาในการเช็ดตัวไปประมาณ 30 นาที รวมตลอดชีวิตแล้วก็จะเท่ากับ 88.2 วัน

 

3. การโกนขน

ผู้ชายใช้เวลาโกนขนหรือหนวดเคราไปประมาณ 20 นาทีต่อสัปดาห์ รวมเท่ากับ 58.8 วันที่เราเสียไป ส่วนผู้หญิงเฉลี่ยแค่ 8 นาทีต่อสัปดาห์ เท่ากับว่าสูญเสียเวลาในชีวิตไปเพียง 23.5 วันเท่านั้นเอง

 

 

4. การปลดทุกข์

การปลดทุกข์นั้นผู้ชายจะเสียเวลาไปประมาณ 15 นาทีต่อวัน รวมเป็น 309 วันตลอดช่วงชีวิตของเรา แต่สาวๆ จะใช้เวลาแค่ 12.1 นาทีต่อวัน รวมเป็น 259 วันตลอดช่วงชีวิต

นอกจากนั้น สถิติยังบอกอีกว่า 1 ใน 3 ของคนอายุ 18-24 ปีจะเข้าไปเล่นโซเชียลมีเดียขณะกำลังปลดทุกข์อยู่

 

5. การแปรงฟัน

เราใช้เวลาสำหรับการแปรงฟันแค่ประมาณ 4 นาทีต่อวัน (เช้าเย็นครั้งละ 2 นาที) รวมแล้วสูญเสียเวลาชีวิตไป 82.4 วัน (ตรงนี้เหมียวลองนั่งคำนวณดู แล้วพบว่าในภาพสถิตินั้นน่าจะคำนวณมาผิดเล็กน้อย)

 

6. ทำความสะอาดห้องน้ำ

เฉลี่ยแล้วเราใช้เวลาในการทำความสะอาดห้องน้ำสัปดาห์ละ 45 นาที ซึ่งสถิติยังบอกอีกว่ามีเพียงแค่ 47 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเท่านั้น ที่จะทำความสะอาดห้องน้ำทุกๆ สัปดาห์

 

 

รวมทั้งหมดแล้ว นั่นหมายความว่าเราเสียเวลาไปเป็นปีๆ

เวลาของผู้ชายที่สูญเสียไปกับการใช้ห้องน้ำเท่ากับ 2 ปี กับอีก 125 วัน ส่วนผู้หญิงจะเท่ากับ 2 ปี กับอีก 40 วัน เรียกว่าถ้าเราเลิกใช้ห้องน้ำไปคงเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกเพียบเลย

 

 

อย่างไรก็ตาม การใช้ห้องน้ำเป็นกิจวัตรประจำวันถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นกับพวกเราทุกคน เพื่อสุขอนามัยของร่างกาย และคงไม่มีใครที่จะปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำแล้วสามารถอดทนไม่เข้าได้หรอกเนาะ

 

แถมท้ายด้วยกิจวัตรบางอย่างที่ทำให้เราเสียเวลามากขึ้น

ถ้าแต่งหน้า เราจะสูญเสียเวลาไปมากกว่าเดิมประมาณ 14.5 นาทีต่อวัน รวมเป็น 298.7 วันตลอดช่วงชีวิต การบำรุงผิวพรรณอีก 4 นาทีต่อวัน รวมเป็น 82.4 วันตลอดช่วงชีวิต และการเซตผมของผู้ชายอีก 3 นาทีต่อวัน เท่ากับ 61.8 วันตลอดช่วงชีวิต ส่วนผู้หญิงก็ประมาณ 15 นาทีต่อวัน หรือเท่ากับ 309 วันตลอดช่วงชีวิต

 

 

แถมท้ายรอบสองด้วยสถิติของสิ่งที่เรามักทำกันในห้องน้ำ

56 เปอร์เซ็นต์ของประชากรมักเข้าไปอ่านโน่นนี่นั่นในห้องน้ำ , 43 เปอร์เซ็นต์แต่งตัว , 20 เปอร์เซ็นต์ร้องเพลง , 15 เปอร์เซ็นต์คุยโทรศัพท์ และดูทีวีอีก 3 เปอร์เซ็นต์ (?!)

นอกจากนั้น 88 เปอร์เซ็นต์ของคนในปัจจุบันยังจะต้องเอาพวกสมาร์ทโฟนหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างน้อย 1 ชนิดเข้าไปในห้องน้ำอีกด้วย

 

 

ที่มา: bathroomdeal

Comments

Leave a Reply